Lư do người Trung Quốc "nghiện dùng" máy tính chạy Windows - Chê vẫn cứ chê mà măi không bỏ được? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lư do người Trung Quốc "nghiện dùng" máy tính chạy Windows - Chê vẫn cứ chê mà măi không bỏ được?
Nổi tiếng với việc không thường xuyên cấm công nghệ phương Tây, Trung Quốc vẫn phải dùng hệ điều hành Windows v́ không c̣n cách nào khác.

Vào ngày 29/5, chi nhánh Microsoft ở Trung Quốc đă công bố mối quan hệ hợp tác mới với Tencent. Là tập đoàn công nghệ hàng đầu, Tencent được biết đến nhiều nhất là công ty đứng sau WeChat - siêu ứng dụng không thể thiếu ở quốc gia tỷ dân.

Cung cấp cho người dùng các ứng dụng của Tencent trên máy tính là một ư tưởng hay, nhưng nhiều người sẽ ngạc nhiên khi công ty này t́m đến Microsoft trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ.

Nhưng dù muốn dù không, vai tṛ của Microsoft cũng vô cùng quan trọng ở Trung Quốc. Cũng tương tự nhiều quốc gia, Windows là hệ điều hành không thể thiếu trên máy tính. Thật khó để có được con số chắc chắn về tỷ lệ sử dụng hệ điều hành tại đây, nhưng một số nhà phân tích đă ước tính thị phần của Microsoft lên tới con số 90%.



Dù tăng trưởng mạnh và thống trị thị trường thiết bị di động, rất ít công ty công nghệ Trung Quốc nghĩ đến việc thách thức Microsoft trong lĩnh vực máy tính, điều càng khiến cho hăng không có bất kỳ mối đe dọa lớn nào. Ở đây, khi một công ty làm ra sản phẩm cho máy tính th́ bản chất họ đang tạo ra sản phẩm đó cho Windows.

Đây là một t́nh cảnh khá trớ trêu khi Trung Quốc từ trước đến nay luôn tỏ ra độc lập, không muốn phụ thuộc vào các công ty công nghệ phương Tây. Năm ngoái, Bắc Kinh thậm chí c̣n phát hành một hệ điều hành nguồn mở có tên OpenKylin với mục đích rơ ràng là giảm sự phụ thuộc vào Windows.

Nhưng hệ thống mới c̣n không thể phổ biến hơn Linux, nên Windows vẫn là lựa chọn khó tránh khỏi. Khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cấm chip AMD và Intel vào tháng 12 năm ngoái, trong khuyến cáo chỉ "không khuyến khích" việc sử dụng Windows.

Một nguồn tin nói với Financial Times rằng ngay cả trong bối cảnh nỗ lực ít phụ thuộc hơn vào công nghệ Mỹ, các cơ quan chính phủ vẫn "thả lỏng một phần" trong việc sử dụng hệ điều hành phổ biến nhất thế giới.

Thực tế, các cơ quan liên quan của cả Mỹ và Trung Quốc hiểu rơ điều này. Thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng sâu rộng và không phải là cứ nói bỏ là bỏ. Họ chỉ cấm thứ nào không gây ra khủng hoảng và loại bỏ phần c̣n lại một cách từ từ.

Trong một số trường hợp, quá tŕnh giảm phụ thuộc có thể diễn ra rất chậm. Mỹ sẽ áp dụng thuế quan đối với các tấm pin mặt trời và xe điện, nhưng không đụng đến máy tính xách tay và điện thoại di động do Trung Quốc sản xuất v́ hiểu rằng có thể phải mất hàng thập kỷ để xây dựng một chuỗi cung ứng thay thế.

Nếu Microsoft may mắn, hăng có thể rơi vào t́nh cảnh tương tự ở Trung Quốc - và tồn tại lâu hơn các đối thủ lớn nhất trong quá tŕnh này.



V́ sao Trung Quốc chưa có hệ điều hành riêng?
Điều đáng lo ngại nhất là dù đă nỗ lực hàng chục năm nhưng Trung Quốc vẫn chưa xây dựng được hệ điều hành nội địa đủ tốt để thay thế Microsoft Windows.

Công bằng mà nói, Trung Quốc không đơn độc. Các quốc gia khác bao gồm Nga, Đức và Hàn Quốc đang cố gắng phát triển hệ điều hành của riêng họ. Nhưng chưa ai tiến được xa.

Xây dựng hệ điều hành riêng là một trong những thách thức kỹ thuật lớn nhất và kéo dài nhất ở Trung Quốc. Nỗ lực này có thể bắt nguồn từ cuối những năm 1970 khi Trung Quốc lần đầu tiên sử dụng hệ điều hành Unix và cố gắng phát triển hệ điều hành dựa trên Unix.

Việc tạo ra hệ điều hành đă được chính thức phê duyệt như một nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch trọng điểm của đất nước năm 1992. Nhưng gần ba thập kỷ sau, có rất ít tiến triển.

Trong những năm qua, Trung Quốc đă phát triển hơn 20 hệ điều hành, một số trong số đó được cài đặt trên các máy tính được quân đội và các cơ quan chính phủ yêu cầu tính an ninh cao sử dụng. Không có thứ nào trong số đó tạo được tiếng vang lớn trên thị trường tiêu dùng.

Các chuyên gia cho rằng một trong những lư do lớn nhất là đất nước không có hệ sinh thái phần mềm gồm các nhà phát triển tạo ra các chương tŕnh chạy trên hệ điều hành cây nhà lá vườn mới.


Qin Peng, cựu chuyên gia CNTT Trung Quốc, nói với VOA: "Những hệ thống này chưa bao giờ được một lượng lớn các nhà phát triển phần mềm chấp nhận".

Các nhà phát triển thường chọn lọc những dự án mà họ có lợi về thời gian và tiền bạc, hầu hết đều dựa trên lượng người người dùng lớn.

"Các công ty Trung Quốc vẫn chưa xây dựng được một thư viện các ứng dụng hàng đầu, v́ chính họ c̣n phải dựa vào Microsoft và Google", Qin nói.

LiuXinhuan, tổng giám đốc của Tongxin Software, một trong những nhà sản xuất hệ điều hành lớn của Trung Quốc, cho biết có thể phải mất tới 10 năm trước khi Trung Quốc thực sự cạnh tranh với các hệ điều hành nước ngoài. Ch́a khóa để rút ngắn quá tŕnh "là phải có một hệ sinh thái" các nhà phát triển rộng lớn.

Tất cả điều đó có nghĩa là nếu Trung Quốc và Mỹ tiếp tục gay gắt với nhau, quốc gia tỷ dân có rất ít lựa chọn để thay thế hệ điều hành mà họ đă dựa vào trong nhiều thập kỷ.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 5 Days Ago
Reputation: 24366


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,084
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	win.jpg
Views:	0
Size:	396.1 KB
ID:	2386188  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,720 Times in 3,264 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05921 seconds with 14 queries