7 thói quen nên tuân theo để giữ cho đầu óc minh mẫn khi về già - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 7 thói quen nên tuân theo để giữ cho đầu óc minh mẫn khi về già
Năo là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể và để tránh chúng bị tổn thương để dẫn đến mất trí nhớ, các chuyên gia đă bật mí nên áp dụng 7 thói quen này vào cuộc sống.

Năo là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể và để tránh mất trí nhớ các chuyên gia đă bật mí nên áp dụng 7 thói quen này vào cuộc sống.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 55 triệu người trên toàn cầu mắc chứng mất trí nhớ , bao gồm một loạt các triệu chứng - chẳng hạn như mất trí nhớ, suy giảm nhận thức tổng thể và thay đổi tâm lư - cũng như các t́nh trạng cụ thể như bệnh Alzheimer.

Các ca bệnh tiếp tục gia tăng ở mức đáng báo động, với khoảng 10 triệu người mắc chứng mất trí nhớ mỗi năm .

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sức khỏe năo bộ, một thuật ngữ chung nhấn mạnh đến sức khỏe của tất cả các kỹ năng và khả năng nhận thức.


Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Zaldy Tan, giải thích rằng “sức khỏe năo bộ là trạng thái cho phép một người thực hiện đầy đủ các chức năng quan trọng hàng ngày như các cử động có mục đích, giao tiếp, tư duy và học tập”.

“Là một xă hội, chúng ta nên chú ư đến sức khỏe năo bộ ngay từ khi bắt đầu cuộc đời,” Tiến sĩ Dylan Wint nói với HuffPost, đồng thời nói thêm rằng sức khỏe năo bộ bị ảnh hưởng bởi “những lựa chọn trong suốt cuộc đời”.

Điều quan trọng cần lưu ư là di truyền, bệnh măn tính và các yếu tố nguy cơ cá nhân khác có thể đóng vai tṛ trong sự phát triển chứng mất trí nhớ.

Tuy nhiên, các bác sĩ đồng ư rằng có nhiều cách phổ biến để tăng cường đáng kể chức năng nhận thức của bạn.

Theo các chuyên gia về chứng mất trí nhớ, đây là bảy quy tắc về sức khỏe năo bộ mà bạn nên áp dụng để giữ cho trí óc của bạn luôn minh mẫn khi bạn già đi .

Thường xuyên kết hợp tập thể dục vào thói quen hàng tuần của bạn

Nghiên cứu đă chỉ ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên có lợi cho chức năng nhận thức của một người , có tác dụng giảm căng thẳng, chống lại các hormone làm trầm trọng thêm sự lo lắng và tăng cường trí nhớ.

Như Tan giải thích thêm, “tập thể dục rất quan trọng để đảm bảo các động mạch khỏe mạnh và lưu lượng máu đầy đủ đến năo, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ té ngă có thể dẫn đến chấn thương đầu”.

Bạn không cần phải tập gym mỗi ngày; điều quan trọng nhất là ưu tiên tính nhất quán hơn cường độ.

“Hăy t́m cách tạo ra nhiều hoạt động hơn trong ngày - đi bộ, khiêu vũ, làm vườn – bằng bất cứ điều ǵ có ích cho bạn, Heather M. Snyder , phó chủ tịch quan hệ khoa học và y tế của Hiệp hội Alzheimer cho biết.

Thử thách trí năo của bạn với những hoạt động mới

Bộ năo có thể không phải là một cơ bắp (nó là một cơ quan), nhưng một nguyên tắc nhỏ là hăy đối xử với nó như một cơ quan.

Các chuyên gia cho rằng việc củng cố trí năo thông qua việc phát triển các kỹ năng mới có thể thúc đẩy tính dẻo dai của thần kinh, điều này khuyến khích năo thích nghi, thay đổi và phát triển theo thời gian .

Wint giải thích: “Bạn có thể thử các tṛ chơi trí tuệ, một sở thích mới, tham gia một lớp học tại trường đại học hoặc trung tâm cộng đồng hoặc học một ngôn ngữ hoặc nhạc cụ mới. Khi xác định liệu một hoạt động có thể mang lại lợi ích nhận thức nào đó hay không, điều quan trọng nhất là bạn được thử thách và học hỏi”.

Giấc ngủ

Nhằm mục đích có được một đêm ngon giấc - khoảng bảy giờ ngủ phục hồi, không bị gián đoạn - là điều cần thiết để duy tŕ hoạt động nhận thức ở trạng thái tốt nhất.

Trong khi ngủ, năo vẫn hoạt động để loại bỏ các độc tố có liên quan trực tiếp đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao cũng như các vấn đề về nhận thức nói chung.

Hơn nữa, giấc ngủ đóng vai tṛ quan trọng trong việc củng cố trí nhớ, xử lư cảm xúc và cải thiện khả năng giải quyết vấn đề.

Snyder nói: “Hăy làm tất cả những ǵ có thể để giảm thiểu sự gián đoạn. “Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến giấc ngủ, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ, hăy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.”

Ngáy, nghiến răng, buồn ngủ quá mức vào ban ngày và thường xuyên đi vệ sinh vào ban đêm là những dấu hiệu cho thấy bạn đang phải đối mặt với chứng rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn.

Cho đầu óc được nghỉ ngơi

Bên cạnh việc nhắm mắt đầy đủ, việc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi có chủ ư sẽ cho phép tâm trí của bạn có không gian rất cần thiết để thư giăn, phục hồi và thiết lập lại.

Tan cho biết: “Giống như cơ và khớp của chúng ta cần phục hồi sau khi tập luyện vất vả, bộ năo của chúng ta cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng và bận rộn hoặc một đêm chơi. Hơn nữa thời gian nghỉ ngơi có chủ đích có thể là “ngủ ngắn vào ban ngày hoặc chỉ đơn giản là nhắm mắt và thiền định”.

Giải quyết căng thẳng măn tính và huyết áp cao

Việc giải quyết các vấn đề tiềm ẩn về giấc ngủ không chỉ quan trọng để tăng cường năng lực trí tuệ của bạn mà việc giải quyết căng thẳng măn tính cũng rất quan trọng đối với nhận thức.

Theo Tan, căng thẳng măn tính có thể “dẫn đến huyết áp cao hơn, gây bất lợi cho sức khỏe năo và tim”. Trên thực tế, các nghiên cứu đă tiết lộ rằng huyết áp cao (hay c̣n gọi là tăng huyết áp) dẫn đến mất trí nhớ , suy giảm rơ rệt hơn về kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức, đồng thời tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Sửa đổi chế độ ăn uống và kê đơn thuốc điều trị huyết áp là hai cách phổ biến mà các bác sĩ điều trị bệnh tăng huyết áp.

Luôn ḥa đồng

Một quy tắc quan trọng khác về sức khỏe năo bộ là tránh sự cô lập với xă hội. “Là những sinh vật xă hội, bộ năo con người phát triển mạnh mẽ khi tương tác với người khác. … Khi điều này không xảy ra, trí nhớ và nhận thức của chúng ta có thể suy giảm theo thời gian.Điều quan trọng là phải tiếp tục gắn bó và kết nối với những người khác”, Tan nói.

Wint lưu ư rằng điều này có thể bao gồm việc dành thời gian cho những người thân yêu, tham gia các hoạt động thể thao hoặc văn hóa, tham gia vào một cộng đồng tâm linh hoặc t́nh nguyện cho một tổ chức.

Bỏ hút thuốc

Những rủi ro về sức khỏe thể chất của việc hút thuốc lá đă được thừa nhận rộng răi, nhưng tác hại đối với tinh thần không thể bị phóng đại.

Có bằng chứng chắc chắn cho thấy rằng hút thuốc khiến năo bạn giảm thể tích và già đi sớm, trực tiếp làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hoặc một t́nh trạng sa sút trí tuệ khác.

Snyder giải thích rằng “bỏ hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức trở lại mức tương tự như những người chưa hút thuốc ”.

Tương tự, rượu được biết đến là một chất độc thần kinh gây tổn thương thần kinh cả ngắn hạn và dài hạn, v́ vậy mục tiêu giảm tiêu thụ là tối ưu cho sức khỏe năo bộ.

Mặc dù bạn không thể kiểm soát hoàn toàn quá tŕnh lăo hóa của bộ năo, nhưng việc áp dụng các quy tắc đơn giản như thế này về lâu dài có thể mang lại hiệu quả.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 5745


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,365
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	49.png
Views:	0
Size:	333.8 KB
ID:	2386517  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,447 Times in 2,057 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05986 seconds with 14 queries