Hiện tượng El Niño đã chính thức chấm dứt. Đây là những gì mà chúng ta mong đợi sẽ xảy ra trong những tháng sắp tới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hiện tượng El Niño đã chính thức chấm dứt. Đây là những gì mà chúng ta mong đợi sẽ xảy ra trong những tháng sắp tới
Hiện tượng El Niño đã chính thức kết thúc và những gợn sóng từ sự sụp đổ của nó sẽ làm rung chuyển thời tiết trên toàn cầu.

El Niño, một hiện tượng khí hậu tự nhiên được đánh dấu bằng nhiệt độ đại dương sẽ ấm hơn mức trung bình ở khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương đã bao phủ hành tinh kể từ đầu mùa hè năm ngoái. Nó đã đạt đến trạng thái siêu việt vào đầu năm nay sau khi làm tăng lên nhiệt độ nóng nhất trong năm đã được ghi nhận trước đây và gây ảnh hưởng xấu đến các sự kiện thời tiết trên toàn cầu khác.

Khi El Niño không còn được chú ý nữa, hiện tượng đối lập của nó đang chuẩn bị trở thành tâm điểm vào cuối mùa hè này: La Niña.

Hiện tại, cả La Niña và El Niño đều chưa thật sự hiện diện và cái gọi là giai đoạn trung chuyển đã bắt đầu hình thành, theo tin của Trung tâm Dự báo Khí hậu NOAA. Nhưng điều này sẽ có thay đổi nhanh chóng khi La Niña sẽ hình thành ra trong suốt mùa hè và có khả năng sẽ hoạt động mạnh mẻ vào tháng 9 trong thời điểm cao điểm của mùa giông bão.

Sau đây là những gì mà một mùa hè không có hiện tượng El Niño và một La Niña đang chớm nở có thể sẽ xảy ra.

Mùa hè oi ả, Đại Tây Dương hoạt động mạnh

Mùa hè của hiện tượng La Niña sau mùa đông El Niño mạnh mẽ trong lịch sử là một trong những mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận ra tại Hoa Kỳ. Mùa hè năm nay có thể sẽ không khác gì nhiều, ngay cả trước khi hiện tượng La Niña bắt đầu hình thành ra.

Nhiệt độ cao hơn mức trung bình dự kiến ​​sẽ xảy ra ở hầu hết 48 tiểu bang Hạ vào mùa hè này. Điều kiện thời tiết oi bức đã bắt đầu thấy vào đầu mùa hè ở phía Tây và một đợt nắng nóng trong tháng 7 sắp tới đang có chiều hướng lan rộng khắp nửa phía Đông của đất nước.

Sự chuyển đổi sang hiện tượng La Niña không phải là yếu tố duy nhất có ảnh hưởng đến nhiệt độ trong thời điểm nóng nhất trong năm. Nhiệt độ luôn tăng lên trong bối cảnh mà thế giới đang bị nóng lên do vấn đề ô nhiễm từ nhiên liệu hóa thạch.

(Minh họa)

Cùng với nhiệt độ nóng dữ dội hơn, dự báo theo mùa cho thấy xu hướng vể lượng mưa sẽ giảm đáng lo ngại đối với phần lớn nửa phía Tây của Hoa Kỳ. Sẽ khô hơn so với điều kiện bình thường được dự kiến ​​ở hầu hết các tiểu bang phía Tây và một số vùng đồng bằng.

Khô và nóng là chu kỳ luân chuyển của thời tiết. Một khu vực càng nóng thì sẽ càng khô ráo, điều này có thể dẫn đến tình trạng bị hạn hán mới hoặc hạn hán sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Sự ra đi của hiện tượng El Niño cũng sẽ gây ra những tác động lớn đến Đại Tây Dương và là một trong những lý do chính khiến cho các chuyên gia dự báo thời tiết đang lo ngại về một mùa bão hoạt động mạnh kể từ tháng 9 trở đi.

El Niño có xu hướng tạo ra những cơn gió tầng trên hung dữ xé toạc các cơn bão trong khi La Niña thì ngược lại. Vì vậy, nhiều cơn bão có thể hình thành trong năm nay nếu không có hiện tượng El Niño ngăn cản chúng lại. El Niño cũng sẽ không xuất hiện để làm chuyển hướng nhiều cơn bão ra khỏi Hoa Kỳ, có khả năng khiến các khu vực ở bờ biển dễ bị tổn thương trong mùa mưa này.

Nhiệt độ nước lạnh phá kỷ lục của Đại Tây Dương cũng có thể đóng vai trò như thức ăn cho bão, giúp cho chúng khi hình thành, sẽ mạnh lên và tàn phá lớn khi đến đất liền.

Đại Tây Dương cũng không phải là đại dương duy nhất có hơi nước nóng. Trong năm qua, El Niño đã giúp đẩy nhiệt độ trung bình của đại dương toàn cầu lên mức cao kỷ lục. La Niña cuối cùng có thể có tác dụng làm mát phần nào đối với các đại dương trên thế giới, có khả năng duy trì mức cân bằng một số đợt nóng ngoài tầm mức kiểm soát của năm vừa qua.

Nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong thời gian sắp tới. Các đại dương sẽ lâu chậm nguội, đặc biệt là vì có khoảng 90% lượng nhiệt dư thừa của thế giới do đốt nhiên liệu hóa thạch đang hâm nóng hành tinh vẩn còn được lưu trữ trong đó.

Tác động lâu dài của hiện tượng El Niño

El Niño xuất hiện vào tháng 6 năm 2023 và cuối cùng trở thành một trong những cơn El Niño mạnh nhất từng được ghi nhận. Nó gây ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt xấu trên toàn thế giới trong suốt thời gian tồn tại của nó.

Đáng chú ý nhất là El Niño đã đẩy nhiệt độ không khí và đại dương lên mức cao kỷ lục trên toàn cầu. CNN đã đưa tin trước đó cho rằng, mỗi tháng từ tháng 6 năm 2023 đến tháng 5 năm 2024 đều là những tháng nóng nhất thế giới chưa từng được ghi nhận ra.

Nhiệt độ đại dương toàn cầu lần đầu tiên tăng lên mức kỷ lục vào tháng 3 năm 2023 và vẫn duy trì ở mức lịch sử kể từ lúc đó.

Mặc dù các kỷ lục đã bắt đầu có trước khi El Niño xuất hiện, nhưng loại hiên tượng khí hậu ấm áp chỉ làm nghiêm trọng thêm tình hình khi nhiệt độ cao kỷ lục trong không khí thấm vào đại dương.

Kiểu khí hậu tự nhiên này cũng tạo ảnh hưởng đến nhiều sự kiện thời tiết quan trọng kể từ mùa hè năm ngoái.

El Niño có thể đã tác động đến tình trạng nóng và khô ở miền bắc Nam Mỹ khiến cho mực nước sông Amazon tụt xuống đến mức thấp kỷ lục vào tháng 10, mùa đông nóng nhất từ ​​trước đến nay của 48 tiểu bang của Hoa Kỳ vàhạn hán nghiêm trọng ở nhiều vùng rộng lớn ở miền Trung và miền Nam châu Phi vào mùa đông năm nay.

Một số vùng bờ biển phía Đông châu Phi thường ghi nhận lượng mưa lớn hơn trong các hiện tượng El Niño, nhưng lượng mưa quá lớn này đã gây ra hậu quả tàn khốc và gây chết nhiều người ở Kenya vào tháng 4 và tháng 5.

California và khu vực phía Tây Hoa Kỳ cũng thường có nhiều mưa hơn trong thời gian xảy ra hiện tượng El Niño, đặc biệt là trong những tháng mùa đông. Điều đó đã diễn ra vào mùa đông năm ngoái khi có nhiều sự kiện về "sông khí quyển" mạnh mẽ liên tiếp tấn công Bờ Tây.

Cần có thêm các nghiên cứu để xác định các tác động đầy đủ của El Niño trong 12 tháng qua, nhưng những sự kiện này là bằng chứng về phạm vi ảnh hưởng cao của mô hình thời tiết này.

Nguồn: Yahoo.com

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 26912


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,973
Last Update: 6 Days Ago : 20:28 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	564a4d1c4a0d565db05e25fc1e31d886_85.jpg
Views:	0
Size:	59.4 KB
ID:	2386822  
trungthuc is_online_now
Thanks: 328
Thanked 4,310 Times in 2,494 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 293 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
maivang18 (1 Week Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05248 seconds with 14 queries