Sự thật về vô sinh nam có thể bạn chưa biết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sự thật về vô sinh nam có thể bạn chưa biết
Nguyên nhân hiếm muộn của một cặp vợ chồng có thể đến từ phía nam giới, nữ giới hoặc từ cả hai phía.

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa rằng tất cả nam giới làm việc tinh thần nhiều đều sẽ gặp vấn đề vô sinh.
Hiện nay, các thống kê cho thấy khoảng 15% các cặp vợ chồng không thể có con sau một năm mong con. Khoảng một trong 8 cặp vợ chồng khó khăn khi muốn sinh người con đầu. Khoảng một trong 6 cặp khó khăn khi muốn sinh những người con tiếp theo.

Nam giới có ít bị vô sinh hơn nữ giới?
Nguyên nhân hiếm muộn của một cặp vợ chồng có thể đến từ phía nam giới, nữ giới hoặc từ cả hai phía.

Theo thống kê, nguyên nhân từ phía người nam giới chiếm khoảng 50%. Trong đó, 20-30% các trường hợp là nguyên nhân hoàn toàn về phía người nam, phần c̣n lại phối hợp nguyên nhân từ hai phía hoặc không rơ nguyên nhân.

Chính v́ vậy, không thể khẳng định nam giới ít bị vô sinh hơn so với nữ giới. Điều quan trọng là việc đánh giá kỹ lưỡng khả năng sinh sản cho người nam có vai tṛ quan trọng trong việc tư vấn và điều trị sinh sản cho một cặp vợ chồng.

Nam giới làm việc trí óc nhiều có dẫn đến vô sinh?
Làm việc trí óc nhiều có thể ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam giới. Công việc căng thẳng, áp lực tinh thần, hoặc làm việc quá độ có thể ảnh hưởng số lượng và chất lượng tinh trùng từ đó gây ra các vấn đề sức khỏe sinh sản ở nam giới.

Một số yếu tố có thể gây ra vấn đề về sinh sản ở nam giới có thể liệt kê:

Stress và áp lực: Công việc căng thẳng, áp lực từ cuộc sống, hoặc tinh thần có thể ảnh hưởng đến hormone và sức khỏe tổng thể, gây ra vấn đề về sinh sản.
Thói quen sống không lành mạnh: Hút thuốc, uống rượu, không có chế độ ăn uống cân đối, thiếu vận động cũng có thể góp phần vào vấn đề này.
Môi trường làm việc: Tiếp xúc với các chất độc hại trong môi trường làm việc có thể ảnh hưởng chất lượng tinh trùng.
Công việc đ̣i hỏi nhiều thời gian ngồi lâu: Nếu làm việc nhiều giờ đồng hồ ngồi một chỗ, cản trở lưu thông máu đến vùng sinh dục, làm tăng nhiệt độ vùng b́u gây ảnh hưởng đến tinh hoàn.
Chính v́ vậy, làm việc tinh thần nhiều có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa rằng tất cả nam giới làm việc tinh thần nhiều đều sẽ gặp vấn đề vô sinh. Đa số nam giới vẫn có thể duy tŕ sức khỏe sinh sản tốt nếu họ duy tŕ lối sống lành mạnh, thực hiện các biện pháp giảm stress và có chế độ làm việc hợp lư.

Đậu nành gây vô sinh ở nam giới?
Sữa đậu nành được xem là một nguồn protein thực vật tốt, phù hợp với những người không tiêu thụ sữa động vật hoặc có các vấn đề về sức khỏe nhất định. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đă đưa ra lo ngại rằng việc tiêu thụ lượng lớn sữa đậu nành có thể ảnh hưởng sức khỏe sinh sản nam giới.

Theo các chuyên gia, sữa đậu nành chứa các hợp chất gọi là isoflavones, thuộc nhóm phytoestrogen (hay c̣n gọi là estrogen gốc thực vật), tương tự hormone nữ estrogen. Sự tương đồng này đă khiến nhiều người quan tâm đến khả năng ảnh hưởng của isoflavones đối với hệ thống hormone nam giới.

Kết quả nghiên cứu cho thấy không có tác động của đậu nành đến nội tiết tố nam.
Các nghiên cứu trên động vật đă gợi ư rằng lượng isoflavones có thể gây ra các biến đổi trong cơ thể, tác động đến chất lượng tinh trùng và các vấn đề liên quan đến vô sinh.

Vào năm 2021, một phân tích tổng hợp gồm 41 thử nghiệm lâm sàng được thực hiện chủ yếu ở người dân phương Tây, kết quả cho thấy không t́m thấy tác dụng nào của đậu nành hoặc isoflavone đối với mức độ hormone sinh sản ở nam giới. Các thử nghiệm can thiệp bằng protein đậu nành giàu isoflavone hoặc chất bổ sung isoflavone và có sự tham gia của nam giới ở mọi lứa tuổi.

Kết quả cho thấy rằng không có tác động của đậu nành đến nội tiết tố nam. Ngoài việc không có tác động lên nồng độ hormone, không có thử nghiệm lâm sàng nào trong số ba thử nghiệm lâm sàng cho tác động của việc hấp thụ isoflavone lên các thông số tinh trùng hoặc tinh dịch cho thấy bất kỳ tác dụng phụ.

Chính v́ vậy, do không ảnh hưởng đến tinh trùng, sữa đậu nành sẽ không gây vô sinh cho nam giới.

Vô sinh nam chủ yếu do ít tinh trùng hay testosterone thấp?
Tinh trùng ít hay thiểu tinh là t́nh trạng lượng tinh trùng trong tinh dịch khi xuất ra thấp hơn mức b́nh thường (< 15 triệu tinh trùng/ml tinh dịch). T́nh trạng này làm giảm tỷ lệ thụ tinh thành công nhưng không làm mất hoàn toàn khả năng sinh sản của nam giới. Các tinh trùng vẫn có cấu trúc và chức năng b́nh thường.

Các nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng này có thể kể đến như: bất thường nội tiết, đột biến gen, bất thường di truyền, chấn thương tinh hoàn, bệnh quai bị, hoặc tắc nghẽn đường dẫn tinh

Mức độ testosterone thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và góp phần vào vấn đề vô sinh. Testosterone là hormone quan trọng cho sự phát triển và hoạt động của tinh trùng cũng như cho sự phát triển của các bộ phận sinh dục nam.

Khi nồng độ testosterone thấp có thể ảnh hưởng đến các vấn đề sau:

Giảm sản xuất tinh trùng: Testosterone thấp có thể ảnh hưởng đến quá tŕnh sản xuất tinh trùng trong tuyến tinh hoàn, làm giảm số lượng tinh trùng được tạo ra.
Giảm chất lượng tinh trùng: Mức độ testosterone thấp có thể làm giảm chất lượng của tinh trùng, gây ra vấn đề về việc thụ tinh.
Ảnh hưởng đến hormone khác: Testosterone thấp cũng có thể gây ra sự mất cân bằng với các hormone khác, như estrogen và FSH (follicle-stimulating hormone), ảnh hưởng đến quá tŕnh sản xuất tinh trùng.
Giảm ham muốn t́nh dục: Mức độ testosterone thấp cũng có thể làm giảm ham muốn t́nh dục và khả năng có con.
Giảm chất lượng của tinh dịch: Mức độ testosterone thấp có thể làm giảm sản xuất tinh dịch, ảnh hưởng đến tính động của tinh trùng.
Nồng độ testosterone thấp trong máu và t́nh trạng tinh trùng ít có thể liên quan hoặc xảy ra độc lập với nhau ở nam giới. Cả hai vấn đề này đều có thể dẫn đến vô sinh nam.

Tuổi tác không ảnh hưởng ǵ khả năng sinh sản?
Khi nam giới càng lớn tuổi, số lượng tinh trùng giảm đi, khả năng di chuyển của tinh trùng kém và h́nh thái tinh trùng bất thường nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng và tương quan với khả năng sinh sản giảm.

Các nghiên cứu chứng minh rằng 90% ống sinh tinh ở nam giới ở độ tuổi 20 và 30 có chứa tinh trùng, trong khi nam giới ở độ tuổi 40 và 50 có tinh trùng trong 50% ống sinh tinh của họ. Chỉ 10% ống sinh tinh ở nam giới > 80 tuổi chứa tinh trùng.

Các nghiên cứu cũng cho thấy khả năng di động giảm đáng kể về mặt thống kê từ 0,17% đến 0,6% mỗi năm và tỷ lệ tinh trùng di động giảm 3% đến 12% trong 20 năm tiếp theo.

Chưa dừng lại ở đó, khi nam giới càng lớn tuổi (sau 40 tuổi), chức năng sản xuất testosterone của tinh hoàn cũng giảm dần, dẫn đến t́nh trạng "cậu nhỏ" khó cương cứng khi "lâm trận" hoặc dễ x́u.

Khi càng có tuổi nam giới dễ mắc các bệnh lư mạn tính như tăng huyết áp, suy thận mạn tính, xơ gan, rối loạn chuyển hóa lipid. Cuối cùng, những người đàn ông gặp vấn đề về sức khỏe sau này có thể tiếp xúc với các loại thuốc có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng của tinh trùng.

Các loại thuốc phổ biến có thể ảnh hưởng đến các thông số tinh dịch bao gồm thuốc hạ huyết áp (thuốc chẹn kênh spironolactone và canxi), thuốc chẹn H2 (cimetidine) và phương pháp điều trị bằng antiandrogen cho tuyến tiền liệt (flutamide).

Việc tiếp xúc với các t́nh trạng bệnh lư và thuốc này đều tăng theo độ tuổi ngày càng tăng và nam giới bị vô sinh cần được sàng lọc thích hợp.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 6 Days Ago
Reputation: 35931


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,314
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.JPG
Views:	0
Size:	55.3 KB
ID:	2387407  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,549 Times in 6,701 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06453 seconds with 14 queries