Liên Xô giấu nhẹm mỏ kim cương khổng lồ ở Siberia - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Liên Xô giấu nhẹm mỏ kim cương khổng lồ ở Siberia
Mỏ kim cương với trữ lượng khổng lồ ở Siberia, đủ để cung cấp cho nhân loại sử dụng thêm 3.000 năm nữa.

Liên Xô giấu nhẹm khu mỏ

Khu vực rừng Taiga, ở Siberia, Nga từ lâu đă nổi tiếng với các khu mỏ kim cương với trữ lượng khổng lồ, trong đó có thể kể đến khu mỏ tại hố thiên thạch Popigaï với hàng ngh́n tỷ carat kim cương, với khả năng khai thác 1.800kg quặng mỗi năm. Sự tồn tại của khu mỏ này đă được giữ bí mật trong nhiều thập kỷ do ẩn ḿnh sâu trong cái lạnh của rừng Taiga, với trữ lượng khổng lồ có thể kích động "một cuộc cách mạng công nghiệp" trên toàn thế giới.


Khu mỏ kim cương Popigaï nh́n từ trên cao. (Ảnh: NATGEO).

Trầm tích Popigaï thực tế đă được phát hiện vào đầu những năm 1970 tại một khu vực hẻo lánh ở phía đông Siberia, cách thị trấn gần nhất là Khantiga 400 km và cách thủ phủ Krasnoyarsk 2.000km về phía bắc.Trong thời kỳ chiến tranh Lạnh, đây ngay lập tức được coi là nguồn khai thác và dự trữ của cải chiến lược của Liên Xô và sự tồn tại của nó hoàn toàn là bí mật.

Theo tiết lộ của Nikolai Pokhilenko (Giám đốc Viện Địa chất và Khoáng sản Sobolev ở Novosibirsk) th́ khu mỏ này nằm trong miệng núi lửa có đường kính cả trăm kilomet, được h́nh thành sau va chạm của một tiểu hành tinh với Trái đất cách đây 35 triệu năm.

Nhiệt độ cao và áp suất lớn từ vụ va chạm đă ngay lập tức biến than ch́ trong đất ở Siberia thành những viên kim cương nhỏ trong khu vực có bán kính lên tới 10km tính từ điểm rơi. Những viên kim cương "công nghiệp" này thường có đường kính từ 0,5 đến 2mm, có màu ánh xám, xanh lam hoặc vàng.


Kim cương Nga có độ bền cao. (Ảnh: 13 Heures / France 2).

Theo các chuyên gia của viện, trữ lượng carat của kim cương tại mỏ Popigaï lớn gấp 110 lần trữ lượng kim cương của thế giới và có độ bền cao hơn gấp đôi so với kim cương sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Pokhilenko chia sẻ th́ Liên Xô thời kỳ đó ưu tiên xây dựng các nhà máy kim cương tổng hợp để bảo toàn khu mỏ trong bí mật.

Trong sự hỗn loạn về kinh tế và ư thức hệ sau khi Liên Xô tan ră vào cuối năm 1991, thông báo về sự tồn tại của mỏ hầu như không được chú ư. Đây cũng là lư dó chính khiến mỏ Popigaï đă bị bỏ rơi và bị lăng quên trong gần 30 năm cho đến tận khi Viện Địa chất và Khoáng sản Sobolev t́m thấy nó một lần nữa.

Trữ lượng tương đương 3.000 năm cung ứng


Trầm tích t́m thấy tại mỏ Popigaï. (Ảnh: sciencemall-usa.com).

Giám đốc viện Sobolev nhấn mạnh hiện nay tuy mới chỉ khai thác 0,3% khu vực mỏ Popigaï, nhưng lượng kim cương tại đây đă lên đến 147 tỷ carat. Trong khi đó trữ lượng kim cương trên thế giới ước tính khoảng 5 tỷ carat. Nhà khoa học cũng cho biết thêm rằng: "Với tốc độ sử dụng kim cương công nghiệp hiện nay, trữ lượng của Popigaï tương ứng với 3.000 năm cung ứng" và có thể dẫn đến "một cuộc cách mạng công nghiệp trên thế giới", đặc biệt là trong việc chế tạo máy bay và ô tô.

Guennadi Nikitine, Phó Giám đốc công ty Yakoutnipromalmaz ở Yakutia (Đông Siberia) chuyên về ngành kim cương, lo lắng: "Miệng núi lửa Popigaï có thể làm đảo lộn t́nh h́nh trên thị trường kim cương. Không thể nói trước được giá sẽ ra sao". Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng việc thăm ḍ các khu bảo tồn Popigaï có thể là quá đắt đỏ, khu mỏ này nằm trong vùng băng giá vĩnh cửu, cách xa bất kỳ đường bộ hoặc đường sắt nào.


Viên kim cương sau khi chế tác. (Ảnh: Sajjad Hussain / AFP)

Nikolai Tutchkov, một chuyên gia tại Viện Sobolev, nhận xét: "Mỏ kim cương này rất biệt lập, nằm cách bờ biển Bắc Cực gần 200km và cách thị trấn gần nhất hơn 400km. Tuy nhiên, việc thăm ḍ mỏ Popigaï có thể được kết hợp với việc khai thác các mỏ khoáng sản khác gần đó, điều này sẽ làm giảm chi phí".

Thật vậy, một lượng lớn công nhân khoảng 800 người đă được huy động để khai thác các khu mỏ ngày đêm với mức lương cao ở Nga, lên tới 2.000 euro mỗi tháng. Tuy nhiên họ làm việc luân phiên và được nghỉ 15 ngày do thời tiết quá lạnh và việc khai thác không hề dễ dàng. Họ phải làm việc trong điều kiện gió rít ở -25°C. Một công nhân cho biết: "Chúng tôi phải nghỉ từ 15 đến 20 phút mỗi giờ để làm ấm v́ ở đây quá lạnh".

Số đá kimberlite được t́m thấy sâu trong ḷng đất ở các khu mỏ sau đó sẽ được nghiền nhỏ và phân loại. Những viên kim cương sau đó được tinh chế theo một công thức bí mật và được phân loại kĩ càng. Những viên đá đẹp nhất sẽ được hoàn thiện ở Moscow.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 13632


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,440
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	941ebd1f9c50750e2c41.jpg
Views:	0
Size:	78.1 KB
ID:	2387477  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,596 Times in 1,450 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05384 seconds with 14 queries