'Điểm bắt đầu cũng là điểm kết thúc': Chuyên gia chỉ ra nơi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Điểm bắt đầu cũng là điểm kết thúc': Chuyên gia chỉ ra nơi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine
Các chuyên gia cho rằng nếu có một nơi mà Ukraine đang giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga th́ đó chính là Crimea.

Vào đầu năm nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đă nói rơ rằng cuộc chiến giành quyền kiểm soát Crimea và Biển Đen sẽ đóng vai tṛ trung tâm trong những tháng tới.

Các chuyên gia nhận định, nếu Ukraine thành công ở Crimea, th́ đó sẽ là một đ̣n giáng mạnh vào Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Olga Khvostunova - thành viên Chương tŕnh Á-Âu thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (FPRI) có trụ sở tại Pennsylvania (Mỹ) nói: "Thất bại của Nga ở Crimea sẽ không chỉ là một thất bại".


Vụ nổ đạn do hỏa hoạn tại trường huấn luyện quân sự ở quận Kirovsky của Crimea vào ngày 19/7/2023. Ảnh: Getty

Theo truyền thông Nga, hồi tháng 2/2014, các lực lượng của Nga đă giành được quyền kiểm soát nhiều sân bay và tuyến đường quan trọng ở Crimea. Đến cuối tháng 3 năm đó, Quốc hội Liên bang Nga đă chính thức phê chuẩn việc sáp nhập bán đảo này. Cuộc chiến ở Donbas bắt đầu chỉ một tháng sau đó.

Tổng thống Zelensky đă liên tục tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận ḥa b́nh nào cũng phải có điều khoản trả lại quyền kiểm soát bán đảo này cho Ukraine.

Trong vài tuần qua, Ukraine đă tiến hành một loạt cuộc tấn công thành công vào Crimea, nhắm tới nhiều khẩu đội pḥng không của Nga và sân bay Balbek gần Sevastopol – thành phố lớn nhất ở Crimea.

Elina Beketova - nhà nghiên cứu dân chủ tại Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA) có trụ sở tại Washington (Mỹ) – nói với Business Insider rằng, các cuộc tấn công của Ukraine trên bán đảo Crimea "đang có vẻ thành công nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai một cách hệ thống".

Các cuộc tấn công đă cho phép Ukraine nối lại các chuyến hàng ngũ cốc qua Biển Đen - nơi rất quan trọng đối với nền kinh tế nước này, đồng thời buộc Hạm đội Biển Đen của Nga phải chuyển một số hoạt động ra khỏi căn cứ hải quân ở Sevastopol.

Ukraine thậm chí c̣n tuyên bố đă đánh ch́m Tàu tuần dương Moskva - soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga.

Maria Snegovaya - thành viên cấp cao của Chương tŕnh Châu Âu, Nga và Á-Âu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington - cho biết, Crimea "là ch́a khóa để Nga tiếp cận và hoạt động ở Biển Đen".

"Crimea cho phép triển khai sức mạnh trên phần c̣n lại của Biển Đen. Theo đó, việc ngăn chặn các vị trí của Hải quân Nga ở Crimea là rất quan trọng đối với Ukraine", Snegovaya nói tiếp.

Theo nhà nghiên cứu Beketova, các cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea và Hạm đội Biển Đen nhằm mục đích tước đi "cơ hội của các lực lượng Nga sử dụng bán đảo để tấn công vào lănh thổ Ukraine", cũng như làm gián đoạn sự hỗ trợ cho quân đội Nga tại các vùng lănh thổ do Nga kiểm soát ở phía nam Ukraine.
Phương án dự pḥng cho cầu Kerch

Cầu Kerch dài gần 20 km nối đất liền nước Nga với bờ biển phía đông Crimea. Theo Business Insider, đối với Tổng thống Nga Putin, cây cầu là một trong những thành tựu lớn nhất của ông, tượng trưng cho điều mà ông tin là sự "trở lại" của Crimea với Nga.

Do đó, nếu thành công phá hủy cây cầu, th́ đây sẽ vừa là một chiến thắng mang tính chiến lược vừa mang tính biểu tượng đối với Ukraine, đồng thời là một đ̣n giáng mạnh vào Nga.

Ukraine đă tấn công cây cầu hai lần kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công.

Đầu năm nay, các quan chức của Tổng cục T́nh báo Ukraine nói với tờ Guardian rằng, từ giờ cho đến cuối năm, Ukraine sẽ nhắm mục tiêu vào cây cầu lần thứ ba. Họ khẳng định khả năng cây cầu bị phá hủy là "không thể tránh khỏi".

Đă có những dấu hiệu cho thấy Nga cũng lo ngại Ukraine có thể thực hiện một cuộc tấn công khác vào cây cầu.

Tuần trước, Bộ Quốc pḥng Anh cho biết trong một bản cập nhật về cuộc xung đột rằng, Nga đă lắp đặt 8 sà lan ở phía Nam cầu Kerch để giảm "góc tiếp cận của các phương tiện quân sự không người lái của Ukraine".

Nga cũng đă bắt đầu thực hiện các biện pháp để giảm sự phụ thuộc vào cầu Kerch.

Bộ Quốc pḥng Nga cho biết trong một bản thông báo hồi tháng 3 rằng, Tổng thống Putin đă công bố xây dựng tuyến đường sắt từ Rostov-on-Don ở miền Nam nước Nga đến Crimea.

Bộ này cho biết, Tổng thống Putin đă tuyên bố tuyến đường này sẽ kéo dài tới tận Sevastopol và sẽ là phương án dự pḥng cho cầu Kerch.

Một số người ở Ukraine coi đây là dấu hiệu cho thấy ông Putin thừa nhận mối đe dọa của Ukraine đối với cây cầu.

Dmitry Pletenchuk - phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền Nam Ukraine - nói với The Economist rằng: "Việc xây dựng tuyến đường sắt dọc hành lang đất liền là sự thừa nhận của người Nga rằng cầu ở Crimea sẽ bị phá hủy."
Crimea có vị trí đặc biệt trong trái tim người Nga

Theo Business Insider, Nữ hoàng Nga Catherine Đại đế đă sáp nhập Crimea vào năm 1783, và lănh thổ này trở nên quan trọng về mặt quân sự và mang tính biểu tượng đối với nước Nga kể từ đó.

Nhà nghiên cứu Snegovaya cho biết, Crimea giữ một vị trí đặc biệt trong kư ức chung của nước Nga về thời kỳ Xô Viết, khi nơi này trở thành điểm đến nghỉ mát nổi tiếng của các thế hệ công nhân do khí hậu ấm áp.

Alexei Volkov - Chủ tịch Liên minh Công nghiệp Khách sạn Quốc gia Nga - nói với Reuters vào năm 2023 rằng, số lượng khách du lịch đến Crimea trong thời gian tới dự kiến sẽ giảm 20-30%, xuống c̣n khoảng 6 đến 6,5 triệu người.

Frederik Mertens - nhà phân tích chiến lược tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược Hague có trụ sở tại Hà Lan - nói với Business Insider rằng, bằng cách nhắm mục tiêu vào bán đảo Crimea, đặc biệt là các hệ thống pḥng không trên mặt đất (GBAD) của Nga, Ukraine đang "chuẩn bị mặt bằng" cho các cuộc không kích trong tương lai khi tiêm kích F-16 tới.

"Crimea rất dễ bị tổn thương", Mertens nói. "Người Nga có không gian cơ động tương đối hạn chế trên bán đảo".

"Ông Putin có rất nhiều thứ để mất cả về mặt chính trị và quân sự. V́ vậy, nếu một số lượng máy bay chiến đấu hạn chế có thể có tác động thực sự, th́ chính ở đây - và phía trên Biển Đen sẽ có thể tiếp cận đầy đủ sau khi GBAD ở Crimea được giải quyết", Mertens nói thêm.

Giám đốc t́nh báo Ukraine Budanov trước đó từng tuyên bố, Nga đă di dời hệ thống pḥng không S-500 tiên tiến nhất của ḿnh tới bán đảo này, để bảo vệ khu vực khỏi các máy bay phản lực.

"Nga không thể để mất Crimea", chuyên gia Snegovaya nói. "Điều này mang lại cho Ukraine cơ hội sử dụng việc đe dọa t́nh h́nh của Crimea như một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán tương lai".

C̣n nhà nghiên cứu Beketova nói, nếu Ukraine có thể giành lại quyền kiểm soát Biển Đen và bán đảo - hoặc đơn giản là gây đủ áp lực lên những khu vực này để đe dọa Moscow - "điều đó sẽ đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến".

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 33522


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,517
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-17 at 15.25.49.jpg
Views:	0
Size:	47.7 KB
ID:	2387928  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,283 Times in 5,593 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05344 seconds with 14 queries