Pháp trả đũa Nga, hàng chục vũ khí khét tiếng sắp tới Armenia: Nga và thế lực 38 vạn quân cảnh cáo nóng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Pháp trả đũa Nga, hàng chục vũ khí khét tiếng sắp tới Armenia: Nga và thế lực 38 vạn quân cảnh cáo nóng
Theo Defence 24, thông qua Armenia, Pháp đang ra đ̣n trả đũa nhằm vào Nga. Ngoài những vũ khí đă bàn giao, hàng chục hệ thống khét tiếng của Pháp sẽ được đưa tới Yerevan.

Quote:
- Armenia và Pháp kư thỏa thuận vũ khí. Paris muốn thông qua Armenia và khu vực Nam Caucasus nói chung để trả đũa Nga.
- Nga và Azerbaijan đưa ra phản ứng chính thức, cảnh cáo Paris.
Ông Macron trả đũa Nga,vũ khí Pháp sắp tới Armenia

Theo tờ Politico, Bộ trưởng Quốc pḥng Pháp Sébastien Lecornu trong tuần này thông báo, Paris và Yerevan đă đạt được thỏa thuận cung cấp 36 hệ thống pháo tự hành CAESAR 155mm - loại vũ khí khét tiếng do Pháp sản xuất, từng ghi nhận kỷ lục mới nhất vào năm 2022 khi bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 46 km, và đang tác chiến rộng răi ở Ukraine.

Ông Lecornu tuyên bố, thỏa thuận này đă đánh dấu "cột mốc mới" trong quan hệ giữa hai nước và làm nổi rơ hơn nữa sự suy yếu trong quan hệ Nga-Armenia.

Ngay từ cuối năm ngoái, sau khi thất vọng v́ Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu thiếu phản ứng trước các cuộc tấn công quân sự của Azerbaijan, Armenia đă chuyển hướng sang t́m kiếm các nhà cung cấp vũ khí mới, đặc biệt là Pháp.

Tháng 10/2023, Armenia đă kư hợp đồng mua 3 radar giám sát trên không GM200 của Pháp, 50 xe tuần tra Bastion, đồng thời kư biên bản ghi nhớ về việc cung cấp tên lửa pḥng không Mistral. Một tháng sau, những chiếc Bastion đầu tiên đă lăn bánh ở Armenia.

Tới tháng 2 năm nay, trong chuyến thăm tới Armenia, ông Lecornu tiếp tục mang tới lô kính nh́n đêm dành cho quân đội Armenia.

Đáng lưu ư, thỏa thuận vũ khí mới nhất giữa Armenia - Pháp diễn ra không lâu sau khi Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố sẽ rút khỏi CSTO và căng thẳng Nga-Pháp đang dâng cao trong thời gian gần đây do liên quan tới t́nh h́nh Ukraine.



"Chúng tôi sẽ rút đi. Chúng tôi sẽ quyết định khi nào nên rút đi... Đừng bận tâm, chúng tôi sẽ không quay trở lại" - Reuters ngày 12/6 dẫn lời ông Pashinyan cho hay. Theo hăng tin Anh, đây là lần đầu tiên ông Pashinyan xác nhận Armenia sẽ rút khỏi CSTO kể từ sau khi đơn phương tuyên bố đ́nh chỉ tư cách thành viên của nước này tại liên minh.

Về phần Pháp, theo tờ Defence 24, thông qua Armenia nói riêng và khu vực Caucasus nói chung, Paris đang ra đ̣n trả đũa nhằm vào Nga. Tận dụng thời cơ Nga mải miết với t́nh h́nh Ukraine và không mấy chú tâm vào các cam kết trong CSTO, Pháp đă quyết định tăng cường chính sách với Yerevan.

Chỉ 2 tuần sau khi Azerbaijan giành được quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh vào tháng 9/2023 (vùng tranh chấp với Armenia), bà Catherine Colonna - Ngoại trưởng Pháp khi đó - đă tới thăm Yerevan, nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ quyền và toàn vẹn lănh thổ Armenia.

Sau chuyến thăm của bà Colonna, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, "Pháp sẽ không từ bỏ Armenia".

Nga cảnh cáo nóng

Politico cho biết, Nga và Azerbaijan đă đưa ra phản ứng chính thức trước thỏa thuận vũ khí mới nhất giữa Pháp-Armenia.

Moscow cáo buộc Paris đang kích động bất ổn trong khu vực Nam Caucasus khi đồng ư bán hệ thống pháo khét tiếng của ḿnh cho Armenia, trong bối cảnh căng thẳng Armenia-Azerbaijan ngày càng gia tăng.

"Paris đang kích động một đợt đối đầu vũ trang khác ở Nam Caucasus, và họ đang thực hiện điều đó bằng những cách khác nhau. Thỏa thuận lần này là một trong số đó" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rơ.

Theo nhà ngoại giao Nga, Pháp không hành động v́ lợi ích của Armenia và người dân nước này, mà chỉ t́m cách "lợi dụng những bất đồng và mâu thuẫn hiện tại giữa các quốc gia như một công cụ để đạt được các mục tiêu mang tính cơ hội của riêng ḿnh".

"Tôi không chỉ muốn nói đến lợi ích cá nhân của Điện Élysée, mà c̣n cả nước Pháp nói chung với tư cách là người dẫn dắt hệ tư tưởng NATO" - Bà Zakharova nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin chỉ trích rằng, Pháp nói riêng và phương Tây nói chung "đang sử dụng Armenia như một con tốt" trong cuộc xung đột giữa họ với Nga, đồng thời cảnh báo Armenia đang đứng trước nguy cơ "xói ṃn thêm chủ quyền và an ninh".

Đồng ư kiến với Nga, Azerbaijan cáo buộc Paris "phá hoại sự ổn định của khu vực". Bộ Quốc pḥng Azerbaijan tuyên bố: "Việc Pháp trang bị cho Armenia các hệ thống pháo binh tấn công và sát thương, cũng như các loại vũ khí khác, bất chấp cảnh báo từ phía Azerbaijan, là bằng chứng rơ ràng hơn về các hoạt động khiêu khích của Pháp ở Nam Caucasus".

Cơ quan này nhấn mạnh: "Chính quyền Tổng thống Macron, với mục tiêu theo đuổi chính sách quân sự hóa và mưu đồ địa chính trị ở Nam Caucasus, chính là trở ngại cho tiến tŕnh b́nh thường hóa quan hệ giữa Armenia-Azerbaijan và tiến tŕnh bảo đảm ḥa b́nh lâu dài trong khu vực".

Thỏa thuận vũ khí giữa Pháp-Armenia đă đẩy căng thẳng giữa Pháp-Azerbaijan lên thêm một bậc.

Trước đó, Baku đă nổi giận khi Paris cáo buộc Azerbaijan khuấy động các cuộc bạo loạn ở New Caledonia - một trong những vùng lănh thổ hải ngoại lớn nhất của Pháp ở Thái B́nh Dương. Bộ Ngoại giao Azerbaijan gay gắt chỉ trích cáo buộc của Paris là "những biểu hiện xúc phạm, chống lại Azerbaijan".

Tờ 1news.az (Azerbaijan) dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, động thái của Pháp là một "động thái liều lĩnh". Nếu Paris tiếp tục châm ng̣i căng thẳng th́ "trong mọi trường hợp, Azerbaijan đều có đủ sức mạnh chính trị, ngoại giao và quân sự để vô hiệu hóa ảnh hưởng của Pháp trong khu vực Nam Caucasus".

Nói riêng về sức mạnh quân sự, Azerbaijan là thế lực đáng gờm tại Nam Caucasus khi có trong tay lực lượng quân đội mạnh nhất khu vực, với tổng quân số 380.000 người (gồm 65.000 quân nhân tại ngũ, 300.000 quân dự bị, và 15.000 người trong lực lượng bán quân sự).

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Days Ago
Reputation: 33522


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,546
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-23 at 19.43.36.jpg
Views:	0
Size:	90.3 KB
ID:	2390367  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,283 Times in 5,593 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06828 seconds with 14 queries