Sự kiện bước ngoặt của Trung Quốc có giải quyết "quả bom nợ" đang đè nặng nền kinh tế thứ 2 TG? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sự kiện bước ngoặt của Trung Quốc có giải quyết "quả bom nợ" đang đè nặng nền kinh tế thứ 2 TG?
Nợ chính quyền địa phương và yêu cầu cải cách tài chính là vấn đề nổi bật trước thềm Hội nghị Trung ương 3, sự kiện quan trọng của Trung Quốc.

Bỗng 1 ngày xe buưt ngừng hoạt động

Vào một buổi sáng đầu tháng Tư, khi cái rét đầu xuân không khác ǵ mùa đông ở khu vực lạnh nhất của Trung Quốc, người dân xuống đường đi làm mà không biết rằng một điều phiền toái đang đợi ḿnh ở phía trước.

Tại các bến xe buưt khắp Nộn Giang, một thành phố 400.000 dân thuộc vành đai rỉ sét phía Đông Bắc tỉnh Hắc Long Giang, xuất hiện những thông báo tuyên bố "tất cả các tuyến xe buưt đô thị đều bị đ́nh chỉ".

"Các đơn vị vận hành xe buưt đă phải chịu tổn thất nặng nề do việc điều chỉnh trợ cấp xe buưt của chính phủ, tăng giá xăng dầu, tăng lương tài xế và dân số giảm" là nội dung thông báo lan truyền trên mạng xă hội Trung Quốc.

Đây là ví dụ về một thành phố Trung Quốc đang phải đối mặt với khó khăn tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh kinh tế giảm tốc sau đại dịch, khủng hoảng bất động sản và nợ nần chồng chất.

Mặc dù những gián đoạn như vậy được giải quyết nhanh chóng, với cam kết can thiệp từ chính quyền địa phương bằng nguồn tài chính khẩn cấp, những sự việc như vậy được coi là dấu hiệu cho thấy khả năng tài chính địa phương suy yếu.

Những dấu hiệu khác bao gồm mức lương thấp hơn, hoặc thậm chí là t́nh trạng nợ lương với công chức và người lao động tại các cơ quan công; sự tăng vọt trong việc vay mượn của địa phương; và những khoản phạt lớn đối với các công ty.

"Khả năng kinh tế của chính phủ [Trung Quốc] trong việc thực thi quản lư xă hội và hành chính đă bị suy yếu đáng kể", Zhou Tianyong, giáo sư của Đại học Tài chính và Kinh tế Đông Bắc cho biết, "Việc giảm thuế và phí, dù là tương đối hay tuyệt đối, là hậu quả của t́nh trạng kinh tế giảm tốc, làm căng thẳng nguồn thu và chi ngân sách và sau đó dẫn đến việc suy yếu khả năng quản lư kinh tế".



Hệ thống tài chính - thuế 30 năm của Trung Quốc

Có một số nguyên nhân gây ra khó khăn tài chính cho cấp địa phương, bao gồm sự chậm lại của nền kinh tế do đại dịch, và t́nh trạng giảm sút từ thuế bất động sản, cùng với doanh thu từ việc bán đất.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng đề cập tới hệ thống tài chính và thuế đă tồn tại suốt 30 năm qua của Trung Quốc. Họ cho rằng hệ thống này phân bổ phần lớn nguồn thu ngân sách cho chính phủ trung ương, dẫn đến một lượng lớn vay mượn không được quản lư và bán đất điên cuồng ở cấp địa phương nhằm tài trợ cho các hoạt động và phát triển kinh tế.

"Cải cách tài chính và thuế khoá 30 năm trước chưa được thực hiện triệt để. Những vấn đề chồng chất làm cho t́nh h́nh trở nên phức tạp hơn, và đi tới t́nh trạng buộc phải thay đổi", Tang Dajie, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Doanh nghiệp Trung Quốc nhận định.

Bắc Kinh đă đưa ra các cải cách từ ba thập kỷ trước để tập trung lại nguồn thu ngân sách, và trong năm đầu tiên thực hiện 1994, thu ngân sách trung ương đă tăng gần gấp ba lên 290,7 tỷ nhân dân tệ, trong khi thu ngân sách địa phương giảm gần một phần ba c̣n 231,2 tỷ nhân dân tệ, theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Ngày nay, đa số các tỉnh thành ở Trung Quốc phải gánh vác nhiều khoản chi tiêu - từ tiền lương cho công chức, hoạt động giao thông công cộng cho tới xây dựng bệnh viện, trường học và phát triển đô thị cơ bản.

Và nhiều nơi đang phải dựa vào nguồn thu ngoài ngân sách - như từ việc bán đất và các phương tiện tài chính của chính quyền địa phương - để đáp ứng khoảng cách tài chính mặc dù đă được phép phát hành trái phiếu đô thị từ năm 2015.

Nợ địa phương chất đống và hồ sơ tín dụng xấu đi đă trở nên rắc rối đến mức một số khu vực buộc phải nhờ Bắc Kinh giúp đỡ.

Quả bom nợ đang tích tụ

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, tính đến tháng 4/2024, nợ chính quyền địa phương cán mốc 41,7 ngh́n tỷ nhân dân tệ (tương đương 5.75 ngh́n tỷ đô la Mỹ), nhưng các tổ chức thị trường đang theo dơi một cách căng thẳng t́nh trạng có thể coi là một quả bom nợ đang tích tụ.

Đó là nợ ngầm địa phương tích lũy qua các phương tiện tài chính, doanh nghiệp nhà nước hoặc các thực thể khác - một khoản nợ nhiều khả năng là lớn hơn và nguy hiểm hơn.

Trong khi thuế thu được và doanh thu từ đất đai giảm, nhiều chính quyền cấp thành phố và huyện ngày càng phụ thuộc vào chính phủ trung ương. Các khoản thanh toán chuyển giao từ Bắc Kinh đă đạt mức cao kỷ lục là 10,3 ngh́n tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, chỉ ít hơn một chút so với doanh thu tài chính địa phương là 11,7 ngh́n tỷ nhân dân tệ.

Trong khi đó, thu nhập không từ thuế – bao gồm phí hành chính, quỹ chính phủ, thu nhập từ đất đai, tiền phạt và tài sản tịch thu – tiếp tục tăng lên. Trong năm 2023, có 16,4% doanh thu tài chính của Trung Quốc đến từ các khoản không thuế.

“Sự mất cân đối cấu trúc theo chiều dọc giữa chính quyền trung ương và địa phương trong hệ thống tài chính là nguyên nhân gốc rễ tạo ra những hạn chế đối với sự phát triển khỏe mạnh và bền vững của hệ thống tài chính”, Viện Quốc gia về Tài chính và Phát triển Trung Quốc (NIFD) nhận định trong một báo cáo.

Trung Quốc vẫn chưa phát triển một khung pháp lư cụ thể để xác định quyền lập pháp về thuế giữa chính phủ trung ương và chính quyền địa phương. Quốc vụ viện đă dựa vào các quy tắc bằng văn bản để điều chỉnh thu thuế và thu nợ, c̣n các chính quyền địa phương được cảnh báo không vi phạm những quy định ấy.

Chính phủ trung ương Trung Quốc chịu trách nhiệm về các khoản chi liên quan đến quốc pḥng và ngoại giao, c̣n chính quyền địa phương có trách nhiệm ngày càng cao với các khoản chi liên quan đến khoa học và công nghệ, cũng như các vấn đề điều tiết tài chính.

Các địa phương cũng gánh vác chi phí liên quan đến giáo dục, văn hóa và truyền thông, an sinh xă hội và việc làm, y tế và chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng, và bảo vệ môi trường.

Trong năm 2023, 99,8% chi tiêu cho hoạt động cộng đồng đô thị và nông thôn đến từ ngân sách của chính quyền địa phương, NIFD cho biết.

Kỳ vọng ở Hội nghị Trung ương 3

Nhiều chuyên gia cho rằng các vấn đề hiện hữu cho thấy hệ thống tài chính của Trung Quốc cần được cải cách cấp bách đến mức nào.

Và mặc dù Bắc Kinh có thể chọn tăng cường hỗ trợ, đồng thời cung cấp nhiều hơn những phao cứu sinh tại Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - sự kiện mang tính bước ngoặt để Trung Quốc đề ra các chiến lược kinh tế trong 5 đến 10 năm tới, các nhà phân tích không kỳ vọng nhiều.

"Ṿng cải cách thuế mới không phải là một cuộc đại tu toàn diện hệ thống thuế hiện tại, mà dựa trên khuôn khổ chính của hệ thống đă được thiết lập," Yue Shumin, giáo sư tài chính của Đại học Nhân dân (Trung Quốc) đánh giá.

"Những trở ngại đối với cải cách thuế tương tự như những trở ngại đối với việc cân bằng lại nền kinh tế từ đầu tư sang tiêu dùng," Logan Wright, giám đốc nghiên cứu thị trường Trung Quốc tại Rhodium Group của Mỹ nói, "Ư định thay đổi hệ thống thuế sẽ đi đôi với nỗ lực cố gắng cân bằng lại nền kinh tế - nhưng hiện tại điều đó không rơ ràng".

Một số chuyên gia th́ mong đợi những kết quả dễ đạt được, như việc mở rộng phạm vi thuế thu nhập cá nhân để giải quyết bất b́nh đẳng thu nhập, hoặc đơn giản hóa các mức thuế giá trị gia tăng (VAT) - nguồn thu nhập hàng đầu của chính phủ Trung Quốc.

"Tôi không nghĩ rằng Hội nghị Trung ương 3 sẽ có thể hoàn toàn giải quyết các vấn đề đă nảy sinh trong quá tŕnh chuyển đổi kinh tế và xă hội của Trung Quốc chỉ trong một bước, nhưng chắc chắn sẽ mở ra những tiềm năng mới", Jia Kang, nguyên lănh đạo viện nghiên cứu thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc nhận định.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Days Ago
Reputation: 33522


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,555
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-24 at 07.42.17.jpg
Views:	0
Size:	79.4 KB
ID:	2390531  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,283 Times in 5,593 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 4 Days Ago   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,350
Thanks: 2,598
Thanked 3,582 Times in 1,829 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 633 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Không quan tâm tụi tàu chó.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07274 seconds with 14 queries