Vì sao không truy cập vào link độc vẫn bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại, đánh cắp dữ liệu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vì sao không truy cập vào link độc vẫn bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại, đánh cắp dữ liệu?
Chuyên gia Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) tại Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia đã giải đáp điều khiến nhiều người dân rất thắc mắc về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng.



Các chiêu thức, hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi và phát triển hơn, gần đây, người dùng không khỏi băn khoăn trước thông tin về một chiêu thức lừa đảo mới, ngay cả khi người dùng không truy cập vào đường link virus, mã độc vẫn có thể bị chiếm quyền kiểm soát. Chiêu thức này có tên là "Zero Click".

Vậy, "Zero Click" là gì?

Chuyên gia Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) cho biết, "Zero Click" là một loại tấn công mà không cần nạn nhân phải tương tác, như nhấp vào một liên kết hoặc mở tệp đính kèm. Tin tặc có thể xâm nhập vào thiết bị thông qua lỗ hổng bảo mật trong phần mềm hoặc hệ điều hành của thiết bị.

Về cách thức hoạt động, tin tặc tìm ra các lỗ hổng bảo mật trong các ứng dụng như tin nhắn, email, hoặc các ứng dụng mạng xã hội. Hoặc tin tặc gửi một tin nhắn hoặc email chứa mã độc (payload) tới thiết bị của nạn nhân.

Khi thiết bị nhận được tin nhắn hoặc email, lỗ hổng bảo mật sẽ bị khai thác mà không cần người dùng phải mở hay nhấp vào bất kỳ thứ gì. Kể từ đó, mã độc được cài đặt và tin tặc có thể chiếm quyền kiểm soát thiết bị của nạn nhân, từ việc xem lén thông tin, đánh cắp dữ liệu, đến điều khiển hoàn toàn thiết bị.

Chuyên gia Hiếu PC lấy ví dụ nổi tiếng là Pegasus spyware, được phát triển bởi NSO Group, có khả năng tấn công "zero click" qua ứng dụng iMessage của Apple. Tin tặc chỉ cần gửi một tin nhắn iMessage chứa mã độc và thiết bị của nạn nhân sẽ bị xâm nhập mà không cần phải mở tin nhắn.

Đối tượng chính của tấn công "zero click" là ai?

Anh Ngô Minh Hiếu cho biết, các cuộc tấn công sử dụng "Zero Click" thường nhắm vào các nhân vật quan trọng như chính trị gia, nhà báo, doanh nhân hoặc những người nắm giữ thông tin nhạy cảm. Ở quy mô lớn hơn sẽ là các doanh nghiệp lớn, tổ chức chính phủ hoặc các cơ quan an ninh quốc gia cũng là mục tiêu phổ biến.

Lý do người dùng cá nhân ít bị nhắm đến do các cuộc tấn công "Zero Click" thường yêu cầu kiến thức và tài nguyên kỹ thuật cao, vì vậy chúng thường được sử dụng trong các cuộc tấn công có giá trị cao. Tin tặc thường nhắm vào các mục tiêu có giá trị thông tin lớn hoặc có lợi ích tài chính cao, thay vì người dùng thông thường.

Người dùng cần làm gì?

Chuyên gia an ninh mạng chia sẻ, người dùng cần luôn cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng lên phiên bản mới nhất để vá các lỗ hổng bảo mật.

Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng các giải pháp bảo mật như phần mềm diệt virus, tường lửa, và hệ thống phát hiện xâm nhập. Bên cạnh đó, cần phải cẩn trọng với các tin nhắn hoặc email từ những nguồn không rõ ràng hoặc bất thường.

"Mặc dù nguy cơ bị tấn công "zero click" đối với người dùng thông thường là không cao, việc nắm rõ và thực hiện các biện pháp bảo mật cơ bản vẫn rất quan trọng để bảo vệ thông tin cá nhân và thiết bị của mình", anh Hiếu PC nói.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Days Ago
Reputation: 7609


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,811
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-25 at 14.58.31.jpg
Views:	0
Size:	75.7 KB
ID:	2391049  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,336 Times in 2,894 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04737 seconds with 14 queries