Apple - Meta bắt tay trong kỷ nguyên AI - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Apple - Meta bắt tay trong kỷ nguyên AI
Việc Apple và Meta mở đàm phán cho thấy xu hướng xuất hiện các thương vụ hợp tác tưởng như 'không tưởng' giữa các công ty công nghệ trong kỷ nguyên AI.


Nguồn: MARKET.US - Dữ liệu: NGỌC ĐỨC - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Ngày 23-6, báo Wall Street Journal khẳng định Apple đang thương thảo với Meta (công ty mẹ của Facebook) về việc tích hợp chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) Llama 3 vào nền tảng Apple Intelligence của hăng.

Nếu được kư kết, đây sẽ là cú bắt tay khó tin của hai công ty công nghệ vốn đứng hai "bờ chiến tuyến" suốt nhiều năm, song cũng phản ánh xu thế chung của toàn ngành AI.

Cuộc đua trên iPhone
Dẫn nguồn thạo tin trong giới công nghệ, Wall Street Journal (WSJ) khẳng định lănh đạo hai tập đoàn công nghệ tỉ đô đă bắt đầu việc đàm phán đưa Llama 3 lên các thiết bị tân tiến nhất của Apple. Nếu quá tŕnh thương thảo thành công, Llama 3 sẽ là một trong những chatbot (công cụ giao tiếp ảo) AI mà người dùng có thể lựa chọn để tích hợp vào hệ điều hành của Apple.

Giống như các chatbot AI phổ biến khác như ChatGPT (OpenAI), Gemini (Google), CoPilot (Microsoft)..., Llama 3 của Meta sở hữu khả năng nhận dữ liệu bằng văn bản, h́nh ảnh, giọng nói... để xử lư và trả ra kết quả theo yêu cầu của người dùng.

Trong khi đó, Apple Intelligence là nền tảng AI được Apple công bố tại Hội thảo nhà phát triển toàn cầu 2024 (WWDC 2024) vào hôm 10-6. Nền tảng này bao gồm mô h́nh AI ngôn ngữ lớn (LLM) được chính Apple phát triển, tích hợp sâu vào hệ điều hành các thiết bị nhằm xử lư mượt mà những tác vụ hằng ngày của người dùng.

Ngoài ra, với các tác vụ phức tạp hoặc có tính chuyên môn hóa cao, người dùng có thể yêu cầu hệ điều hành gửi thẳng dữ liệu đến một chatbot AI bên thứ ba để xử lư. Đây chính là khi các chatbot trên thị trường xuất hiện, với ChatGPT của OpenAI là sản phẩm đầu tiên được Apple "chọn mặt gửi vàng".

Ngay tại WWDC 2024, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách phần mềm của Apple Craig Federighi khẳng định tập đoàn này sẽ đàm phán với các công ty AI hàng đầu khác để đưa sản phẩm của họ lên thiết bị "nhà táo". Từ đó đến nay, thông tin về việc các "ông lớn" AI như Google, Anthropic, Perplexity đàm phán cùng Apple lần lượt xuất hiện, với Meta là công ty mới nhất được đưa tin.

Cơ hội tiếp cận hàng tỉ người dùng
WSJ cho biết thỏa thuận giữa Apple và Meta chưa hoàn tất và vẫn có khả năng quá tŕnh đàm phán đổ bể. Tuy nhiên, cả hai đều đặt niềm tin vào thương vụ thành công v́ những lợi ích nó có thể mang lại.

Đối với Meta, đó là cơ hội được phân phối trực tiếp đến hơn 2 tỉ thiết bị Apple đang hoạt động trên toàn thế giới (số liệu được Apple công bố hồi tháng 2). Chính "miếng bánh" này đă thu hút OpenAI đặt bút kư thỏa thuận với Apple.

Ông Gene Munster, nhà phân tích Apple lâu năm tại công ty tư vấn Deepwater Asset Management, nhận định thỏa thuận trên có thể giúp ChatGPT tăng gấp đôi lượng người dùng. Trong số này, khoảng 10 - 20% sẽ "trút hầu bao" trả các gói thuê bao chatbot nâng cao và mang lại hàng tỉ USD doanh thu cho công ty AI.

Thỏa thuận trở nên hấp dẫn hơn khi Apple không yêu cầu bất kỳ bên nào phải trả tiền cho nhau. Thay vào đó, Apple chỉ muốn nhận hoa hồng từ các giao dịch thanh toán thuê bao chatbot thực hiện trên thiết bị của ḿnh.

Nhờ Apple, OpenAI hay Meta có cơ hội tiếp cận người dùng cực kỳ mạnh mẽ với chi phí ở mức hoàn toàn chấp nhận được. Nói cách khác, đây là thương vụ rủi ro thấp, lợi nhuận cao mà toàn ngành AI đều muốn dự phần.

Ở chiều ngược lại, Apple sẽ đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng. Ông Federighi từng khẳng định người dùng có những yêu cầu công việc khác nhau và cần những chatbot AI khác nhau để giải quyết. Bên cạnh đó, việc đưa các chatbot khác lên thiết bị của ḿnh cũng là động thái "không bỏ hết trứng vào một giỏ" của Apple.

Một khía cạnh khác cần lưu ư là AI vẫn đang trong giai đoạn sơ khởi. Các công ty đi sau hoàn toàn có thể bứt phá và vượt mặt những công ty có thị phần lớn trong vài năm tới. Để làm được điều này cần đáp ứng hai điều kiện chính: thu hút nhân tài và có cơ sở hạ tầng mạnh mẽ để phát triển AI.

Meta đang là một trong những công ty công nghệ tất tay với AI nhất trên thị trường. Tập đoàn này đă tăng dự báo chi tiêu vốn năm 2024 lên khoảng 35 đến 40 tỉ USD, hầu hết dồn vào AI.

Ông Zuckerberg cũng từng tự hào khoe rằng đến cuối năm 2024 Meta sẽ sở hữu hơn 340.000 bộ xử lư đồ họa (GPU) H100 của Nvidia - sản phẩm chip được săn đón hàng đầu cho việc phát triển AI tạo sinh. Trong năm 2023, tập đoàn này được cho là đă nhận 150.000 chiếc H100, ngang bằng ông lớn Microsoft và ít nhất gấp ba lần bất kỳ đối thủ nào khác.

"Chúng tôi đă tích lũy năng lực vi tính với quy mô lớn hơn bất kỳ công ty đơn lẻ nào", ông Zuckerberg tuyên bố. Điều này hứa hẹn khả năng cao Llama 3 và các phiên bản sau này sẽ bùng nổ trong tương lai và Apple không muốn bỏ lỡ cơ hội hợp tác dài lâu này.

Sẽ xuất hiện thương vụ không tưởng?
Việc Apple và Meta mở đàm phán cho thấy xu hướng xuất hiện các thương vụ hợp tác tưởng như "không tưởng" giữa các công ty công nghệ trong kỷ nguyên AI.

Trong vài năm qua, Apple và Meta liên tục ở thế đối đầu trong nhiều khía cạnh kinh doanh cốt lơi. Apple lấy việc bảo mật và quyền riêng tư của người dùng làm tôn chỉ phát triển và giá trị nền tảng cho các sản phẩm của ḿnh.

Ở chiều ngược lại, Meta lại là mô h́nh kinh doanh xoay quanh việc bán quảng cáo và cần lượng khổng lồ dữ liệu người dùng. Chính Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg từng phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về những bê bối liên quan đến gian lận dữ liệu người dùng của tập đoàn này.

Đỉnh điểm của căng thẳng là năm 2021 Apple ban hành nhiều biện pháp tăng cường quyền riêng tư mới cho thiết bị của ḿnh. Meta thừa nhận động thái của Apple khiến công ty này mất 10 tỉ USD doanh thu năm 2022.

Đến tháng 4-2024, Meta đăng tải hướng dẫn khuyến khích các đối tác thanh toán phí quảng cáo trực tiếp trên website của các mạng xă hội thuộc tập đoàn này, thay v́ thanh toán qua phần mềm điện thoại để qua mặt khoản "phí nền tảng" 30% của Apple.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Days Ago
Reputation: 24916


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 73,206
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	54.1 KB
ID:	2391118  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,521 Times in 4,786 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 84 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05895 seconds with 14 queries