Thông điệp bất thường của giới chức Mỹ gửi Hezbollah - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thông điệp bất thường của giới chức Mỹ gửi Hezbollah
Các quan chức Mỹ đang t́m cách ngăn chặn cuộc chiến lớn hơn ở Trung Đông và đang đưa ra một cảnh báo bất thường tới Hezbollah: Đừng cho rằng Mỹ có thể ngăn chặn Israel tấn công.

Theo tờ Politico ngày 24/6, thông điệp của Mỹ nhằm khiến lực lượng Hezbollah ở Liban lùi bước và giảm leo thang cuộc khủng hoảng âm ỉ dọc biên giới Israel - Liban.

Thông điệp cứng rắn trên xuất hiện khi nhiều quan chức Mỹ buộc phải thuận theo khả năng Israel sẽ có động thái lớn chống Hezbollah trong những tuần tới.

Theo hai quan chức Mỹ, Hezbollah cũng cần hiểu rằng Mỹ sẽ giúp Israel tự vệ nếu Hezbollah trả đũa. Họ nhấn mạnh rằng Hezbollah không nên trông cậy vào việc Mỹ sẽ hăm phanh Israel ra quyết định tấn công.

Thông điệp nói trên đang được truyền tải một cách gián tiếp v́ Mỹ không trao đổi trực tiếp với Hezbollah và coi đây là một tổ chức khủng bố.

Trong những ngày gần đây, đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein và các quan chức Mỹ khác đă tới khu vực để kiềm chế cả hai bên, ngay cả khi Mỹ ngày càng nhận thấy rằng leo thang là không thể tránh khỏi.

Một quan chức Bộ Quốc pḥng phát biểu: “Israel phải làm những ǵ họ phải làm”.

Israel và Hezbollah đă xung đột ở mức độ thấp trong nhiều tháng qua. Các cuộc đụng độ giữa Hezbollah và Israel đă leo thang lên một mức mới trong những tuần gần đây khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas ngày càng trở nên căng thẳng.

Phía Mỹ lo ngại rằng cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah có thể đẩy khu vực vào cuộc chiến tổng lực. Đó là kịch bản mà họ đă t́m cách ngăn chặn từ khi cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10/2023.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với các phóng viên: “Chúng tôi nghĩ rằng cần phải có một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột dọc biên giới Israel - Liban vốn đang khiến hàng chục ngh́n gia đ́nh ở mỗi bên biên giới không thể trở về nhà”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc pḥng Israel Yoav Gallant đă tới Mỹ để hội đàm với các trợ lư của Tổng thống Joe Biden. Phần lớn cuộc thảo luận tập trung vào cuộc khủng hoảng dọc biên giới Israel - Liban.

Theo giới chức Mỹ, chính quyền của Tổng thống Biden sẽ giúp Israel tự vệ trong mọi t́nh huống với Hezbollah, như bổ sung hệ thống pḥng thủ tên lửa Ṿm Sắt và cung cấp thông tin t́nh báo. Các quan chức cho biết rằng nếu Israel gặp phải sức ép nghiêm trọng, như Hezbollah dội rocket và tên lửa vào các thành phố lớn của nước này, th́ Mỹ có thể hướng tới hỗ trợ quân sự trực tiếp hơn.

Các nhà lănh đạo Israel dường như chưa đưa ra quyết định cuối cùng về những việc cần làm, mặc dù dường như không ai muốn xảy ra cuộc chiến tổng lực.

Theo một quan chức cấp cao khác của Mỹ, cộng đồng t́nh báo Mỹ cho rằng thủ lĩnh Hezbollah là Hassan Nasrallah không muốn xảy ra chiến tranh, nhưng đánh giá rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh sẽ tăng cao trong tháng này cũng như có nguy cơ tính toán sai lầm của cả hai bên.

Trong khi đó, lực lượng quân sự của Israel đang mệt mỏi sau nhiều tháng chiến tranh ở Gaza, nơi mà giao tranh vẫn chưa kết thúc, nhưng trong các cuộc trao đổi với các quan chức Mỹ, các nhà lănh đạo Israel đă đưa ra những lập luận thuyết phục về lư do tại sao họ cần tấn công Hezbollah không sớm th́ muộn.

Ví dụ, các động thái của Hezbollah ngay sau khi Hamas phát động cuộc tấn công ngày 7/10/2023 đă khiến Israel phải sơ tán nhiều cộng đồng gần biên giới với Liban. Số dân không c̣n ở đó đă làm suy quyền kiểm soát của Israel dọc biên giới với Liban. Đây là một vấn đề nhạy cảm đối với một quốc gia như Israel.

Israel mong muốn các gia đ́nh đă di dời có thể trở về nhà trước mùa thu; nếu không, các gia đ́nh này có thể sẽ đăng kư cho con cái ḿnh vào các trường học đang theo học tạm thời và ổn định cuộc sống mới ở đó.

Nhưng nếu Israel tấn công Hezbollah và nhóm này chống trả theo cách buộc phải giao tranh nhiều hơn, th́ sẽ có thêm nhiều người Israel trong khu vực phải di tản.

Israel lập luận rằng nếu Mỹ công khai ủng hộ thực hiện chiến dịch th́ Hezbollah có nhiều khả năng sẽ lùi bước hoặc đồng ư ngừng bắn ngay bây giờ.

Đặc phái viên Hochstein cho rằng ông sẽ hợp tác với người Israel để giảm leo thang t́nh h́nh. Mỹ đă từng kiềm chế Israel thành công khi nước này muốn tấn công Hezbollah. Các quan chức Mỹ đă thuyết phục các nhà lănh đạo Israel dừng cuộc tấn công lớn trong những ngày ngay sau ngày 7/10/2023.

Tuy nhiên, lần này Israel tỏ ra quyết tâm hơn, mặc dù có khả năng Mỹ sẽ tác động đến h́nh thức và quy mô hoạt động mà Israel thực hiện. Áp lực trước đây của Mỹ đối với Israel đă ảnh hưởng đến phạm vi một số hành động khác của nước này, ví dụ như hoạt động ở thành phố Rafah hoặc hành động chống Iran.

Không rơ chính xác Israel đang cân nhắc những lựa chọn nào để chống Hezbollah, lực lượng không chỉ được trang bị vũ khí hạng nặng mà c̣n có ảnh hưởng chính trị ở Liban. Ciến dịch trên không có thể giúp ngăn chặn nhóm này, trong khi chiến dịch trên bộ có thể thiết lập một vùng đệm. Israel cũng có thể kết hợp cả hai.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng. C.Q. Brown cũng đă có lời cảnh báo Israel. Ông tuyên bố rằng nếu nổ ra cuộc xung đột lớn hơn giữa Israel và Hezbollah, Mỹ sẽ khó khăn hơn khi bảo vệ Israel so với vụ Iran tấn công tên lửa ngày 13/4. Đó là v́ Hezbollah gần Iran hơn về mặt địa lư nên cần thời gian phản ứng nhanh hơn. Hezbollah cũng có nhiều tên lửa hơn Hamas.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Days Ago
Reputation: 35753


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 103,074
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	401.jpg
Views:	0
Size:	55.4 KB
ID:	2391766  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,294 Times in 6,465 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 115 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06055 seconds with 14 queries