Ṛ rỉ về hồ sơ Tối Cao Pháp Viện giải quyết một vụ phá thai ở Idaho - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ṛ rỉ về hồ sơ Tối Cao Pháp Viện giải quyết một vụ phá thai ở Idaho
WASHINGTON, D.C.

Hôm thứ Tư, 26 tháng Sáu, Tối Cao Pháp Viện thừa nhận rằng họ đă lỡ tay cho công bố một hồ sơ có liên quan đến một vụ phá thai đang chờ giải quyết lên mạng xă hội, được Bloomberg Law thu thập trước khi hồ sơ này bị xóa khỏi trang mạng, theo NBC News.

Phát ngôn viên Tối Cao Pháp Viện Patricia McCabe xác nhận có một hồ sơ "vô t́nh bị ṛ rỉ trên trang mạng của ṭa án trong thời gian ngắn", nhưng nói thêm rằng, "ṭa vẫn chưa chính thức công bố phán quyết".

Bloomberg cũng cho công bố một bản sao của hồ sơ này. NBC News không thể kiểm chứng độc lập hồ sơ bị ṛ rỉ này. Người ta chưa biết liệu đó là dự thảo của phán quyết, hay là phán quyết chính thức chuẩn bị được đưa ra.

Người biểu t́nh ủng hộ quyền phá thai tập hợp trước Tối Cao Pháp Viện ở Washington, D.C. hôm 23/3/24 (H́nh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Ṭa án dường như sẽ cho phép các bác sĩ trong pḥng cấp cứu tại tiểu bang Idaho thực hiện việc phá thai trong một số trường hợp nhất định, theo một bản sao của phán quyết này. Bloomberg cho biết, ṭa án có thể bác bỏ đơn kháng cáo do các viên chức Idaho đệ tŕnh lên.

Khi để cho các bác sĩ được thực hiện phá thai trong một số trường hợp nhất định, ṭa án sẽ cho phép phán quyết của ṭa sơ thẩm vốn có lợi cho chính phủ Tổng thống Joe Biden tiếp tục có hiệu lực.

Thẩm phán Samuel Alito đưa ra một ư kiến ​​phản đối cùng với hai đồng sự bảo thủ khác là Clarence Thomas và Neil Gorsuch, khi cho rằng, ṭa án không nên băi bỏ vụ án.

Hồi tháng Giêng vừa qua, Tối Cao Pháp Viện đă chặn phán quyết của ṭa án sơ thẩm và cho phép Idaho thực thi toàn bộ luật phá thai và đồng ư lắng nghe các lập luận bằng lời. Các điều khoản khác của lệnh cấm đă có hiệu lực và sẽ không bị ảnh hưởng do phán quyết này.

Câu hỏi đặt ra là, liệu tiến tŕnh điều trị tại pḥng cấp cứu bị sửa đổi theo luật liên bang có thay thế lệnh cấm phá thai nghiêm ngặt do Idaho ban hành hay không, và vụ án bị ṛ rỉ dính líu tới khía cạnh này. Nếu ṭa bác bỏ đơn kháng cáo, th́ câu hỏi pháp lư sẽ không có lời giải đáp rơ ràng, cụ thể.

Theo hồ sơ do Bloomberg tiết lộ, Thẩm phán độc lập Ketanji Brown Jackson viết ra ư kiến cho rằng, ṭa án nên tiếp tục và quyết định vấn đề nghiêm trọng hơn, vấn đề này có thể sẽ nảy sinh trong một vụ án khác trong thời gian sắp tới và sẽ ảnh hưởng đến các tiểu bang khác có lệnh hạn chế phá thai tương tự như ở Idaho.

Trong một ư kiến ​​riêng, Thẩm phán bảo thủ Amy Coney Barrett giải thích lư do v́ sao bà đă bỏ phiếu bác bỏ vụ kiện, nói rằng ṭa án đă "tính toán sai lầm khi thụ lư vụ kiện trước khi ṭa phúc thẩm có cơ hội cân nhắc". Bà nói thêm rằng, một phần của sự nhầm lẫn này là do cả hai bên đều thay đổi lập luận về pháp lư sau khi vụ kiện được đệ tŕnh lên ṭa thượng thẩm.

Luật pháp ở Idaho quy định rằng bất cứ ai phá thai cũng đều phải lănh nhận án phạt h́nh sự, trong đó có cả án tù lên đến năm năm. Các bác sĩ nếu bị bắt quả tang vi phạm luật có thể bị tước bỏ giấy phép hành nghề.

Hồi tháng 8/2022, một thẩm phán liên bang đă ngăn chận không cho Idaho thực thi các điều khoản liên quan đến việc chăm sóc y tế theo yêu cầu trong Đạo Luật Điều Trị Y Tế Khẩn Cấp và Lao Động Liên Bang v́ vụ kiện do chính phủ liên bang khởi xướng.

Luật lệ hồi năm 1986 yêu cầu bệnh nhân phải được cấp cứu thích hợp. Chính phủ của ông Biden lập luận rằng việc chăm sóc phải gồm có việc cho phép phá thai trong một số trường hợp nhất định khi sức khỏe phụ nữ bị đe dọa kể cả khi khả năng tử vong không cao.

Tối Cao Pháp Viện dự trù ​sẽ đưa ra phán quyết vào Thứ Năm và Thứ Sáu khi nhiệm kỳ hiện tại sẽ kết thúc. Vụ phá thai là một trong 12 vụ án đang được tranh luận vẫn chưa có phán quyết sau cùng.

Theo một bản tin khác, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong đă tăng sau khi Texas áp dụng luật cấm phá thai.
Một nghiên cứu công bố hôm thứ Hai, 24 tháng Sáu cho thấy, sau lệnh cấm phá thai của Texas, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại tiểu bang này đă tăng lên và nhiều trường hợp tử vong do dị tật bẩm sinh, theo CBS News đưa tin.

Nghiên cứu mới nhất do trường đại học Johns Hopkins University thực hiện cho thấy các tiểu bang hạn chế việc cho phá thai có tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao hơn.

Các chuyên gia cho kiểm tra xem liệu có bao nhiêu trẻ sơ sinh chết trước lần mừng sinh nhật đầu tiên sau khi Texas áp dụng lệnh cấm phá thai vào tháng Chín 2021. Họ so sánh con số trẻ sơ sinh tử vong tại Texas với tỷ lệ tử vong tại 28 tiểu bang khác, trong đó cũng có vài tiểu bang ban hành một số lệnh cấm. Từ tháng Ba tới tháng Mười Hai năm 2022, Texas đă ghi nhận có thêm 216 trường hợp trẻ đă tử vong, tăng nhiều hơn so với dự kiến, theo tính toán của các chuyên gia này.

Tại Texas, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh trong năm 2022 tăng 5.75% lên đến 8% trên 1,000 trường hợp, so với mức tăng 2% ở các tiểu bang c̣n lại tại Hoa Kỳ, theo nghiên cứu trên tạp chí JAMA Pediatrics.

Trong số các nguyên nhân gây tử vong, dị tật bẩm sinh tăng 23%, so với mức giảm khoảng 3% ở các nơi khác Hoa Kỳ. Texas ban hành luật định cấm phá thai từ thời điểm tim thai nhi bắt đầu hoạt động, thường là ở tuần thứ năm hoặc thứ sáu trong thai kỳ, trước khi tiến hành xét nghiệm để kiểm tra dị tật của thai nhi.

Các bác sĩ lập luận rằng luật này quá khắt khe với những phụ nữ phải đối diện với các biến chứng trong lúc mang thai, mặc dù vào tháng trước Ṭa Tối Cao Texas cũng bác bỏ một vụ kiện với mục đích kháng cự luật phá thai.

Tử vong ở trẻ sơ sinh tương đối hiếm, đồng tác giả nghiên cứu Suzanne Bell, một chuyên gia về khả năng sinh sản cho biết, nên nhóm nghiên cứu hơi ngạc nhiên trước nghiên cứu này. Do số lượng ít nên các chuyên gia không thể phân tích tỷ lệ cho các nhóm dân số khác nhau, chẳng hạn, để xem liệu ở một số dân với sắc tộc hoặc thành phần kinh tế xă hội nhất định, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh có tăng nhiều hơn hay không.

Tổng hợp

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 26952


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,039
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	TS-mifepristone-1920x1280.jpg
Views:	0
Size:	168.9 KB
ID:	2392113  
trungthuc_is_offline
Thanks: 329
Thanked 4,330 Times in 2,508 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 294 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06248 seconds with 14 queries