Liệt mặt, méo miệng sau khi ngủ pḥng điều ḥa, pḥng tránh thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Liệt mặt, méo miệng sau khi ngủ pḥng điều ḥa, pḥng tránh thế nào?
Sau một đêm ngủ trong pḥng điều ḥa có người phát hiện mắt một bên nhắm không kín, miệng méo, ăn uống rơi văi, đến viện khám được chẩn đoán liệt mặt phải do lạnh.
Thận trọng khi ngủ pḥng lạnh có thể gây liệt mặt
Liệt mặt là biểu hiện của liệt dây thần kinh số VII - căn bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, không phân biệt giới tính, tuổi tác. Biểu hiện chính của bệnh là liệt nửa mặt, méo miệng.
Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây ảnh hưởng nặng nề và để lại di chứng nếu không được điều trị đúng cách.
Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm lạnh đột ngột, nhiễm virus, cảm cúm,… làm ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh số VII, gây liệt mặt ngoại biên.
Một vài trường hợp khác là do các chấn thương vùng mặt, ở sọ năo vùng thái dương, xương chũm, viêm tai mũi họng,…
Liet mat, meo mieng sau khi ngu phong dieu hoa, phong tranh the nao?

Một số người phát hiện mắt một bên nhắm không kín, miệng méo, ăn uống rơi văi, đến viện khám được chẩn đoán liệt mặt phải do lạnh. Ảnh minh họa
Trên thực tế nhiều người cho rằng chỉ mùa lạnh mới mắc phải căn bệnh này, tuy nhiên nếu nằm điều ḥa để nhiệt độ quá lạnh cũng có thể mắc phải liệt mặt. Khi đó người bệnh thường có biểu hiện mờ nếp nhăn trán, mất rănh mũi má, lệch nhân trung, méo miệng, mắt bên liệt nhắm không kín, nhăn cầu vận động lên trên và ra ngoài. Có thể có rối loạn thần kinh thực vật kèm theo như: chảy nước mắt, khô mắt, giảm vị giác, giảm tiết nước bọt, nghe vang, cảm giác đau sau tai.
V́ vậy, nếu xuất hiện một trong những triệu chứng trên hoặc nghi ngờ của dấu hiệu liệt dây thần kinh VII ngoại biên hăy liên hệ sớm với bác sĩ để được tư vấn, khám và điều trị đúng phương pháp, mang lại hiệu quả tối đa.
Điều trị liệt mặt méo miệng như thế nào?
Tùy từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị thích hợp. Nguyên tắc là điều trị nội khoa có thể sử dụng corticoid để giảm phù nề chèn ép trong ống xương. Điều trị thuốc chống virus cho những trường hợp có nhiễm virus hay đau vùng sau tai, rối loạn cảm giác vùng mặt.
Đối với liệt dây thần kinh số VII ngoại biên đơn thuần tiến triển tốt, nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng cách th́ có thể chữa khỏi. Trường hợp nặng hoặc không được điều trị đúng cách sẽ để lại các di chứng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe như:
Mặt bị lệch, co cứng cơ mặt;
Viêm giác mạc, có thể có nguy cơ mù ḷa;
Liệt mềm chuyển sang liệt cứng: đây là đặc điểm riêng của liệt dây VII, là bằng chứng của sự thoái hóa thần kinh.
Ngoại khoa được chỉ định cho các trường hợp liệt mặt xảy ra ngay sau chấn thương xương đá, sau phẫu thuật tai, do cholesteatoma, do lạnh mà đă điều trị nội khoa trên 6 tuần không có hiệu quả, giai đoạn di chứng.
Ngoài ra, để điều trị liệt mặt do lạnh các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp y học cổ truyền và vật lư trị liệu như:
Châm cứu với các h́nh thức châm (hào châm, mảng châm, ôn châm, điện châm, laser châm, nhĩ châm, thủy châm cứu, cấy chỉ.
Xoa bóp bấm huyệt, và các bài tập các cơ của mặt tạo điều kiện giữ trương lực cơ và phân bố mạch để chống teo cơ.
Pḥng bệnh liệt mặt méo miệng

Không nên để nhiệt độ pḥng ngủ quá lạnh.
Bệnh liệt mặt do lạnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, đặc biệt là những người thường xuyên thức khuya hoặc lạm dụng rượu bia khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần sa sút, căng thẳng lại càng dễ bị nhiễm lạnh do suy giảm sức đề kháng.
Để pḥng bệnh, mùa hè không nên mở điều ḥa quá lạnh, không nằm thẳng hướng gió của điều hoà. Cần giữ ấm đầu, mặt, cổ, tránh gió lạnh hoặc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột. Không tắm quá khuya.
Quan trọng nhất là giữ ấm vùng đầu, mặt, cổ. Tránh ngồi nơi gió lùa, đi đường xa phải đeo kính, bịt mặt, che ấm cả hàm, đeo khẩu trang, không nên cho trẻ nhỏ ngồi phía trước xe. Sau khi uống rượu, bia th́ không đi ngoài trời lạnh hay tắm lạnh. Đồng thời, tập thể dục thường xuyên, ăn uống khoa học để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Khi có các triệu chứng, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 35941


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,552
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	251.jpg
Views:	0
Size:	48.9 KB
ID:	2392177  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,554 Times in 6,706 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05976 seconds with 14 queries