HÀNH TR̀NH ĐẾN TIẾN SĨ CỦA ÔNG THÍCH CHÂN QUANG - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default HÀNH TR̀NH ĐẾN TIẾN SĨ CỦA ÔNG THÍCH CHÂN QUANG

Thượng tọa Thích Chân Quang tốt nghiệp tiến sĩ "thần tốc" tại Trường đại học Luật Hà Nội đang là đề tài nóng gây tranh căi trong dư luận Việt Nam.

Sau vụ việc Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ tŕ chùa Thiền Tôn Phật Quang (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), hôm 19/6 bị Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấm thuyết giảng dưới mọi h́nh thức, nay đến lượt thành tích học vấn của ông được mang ra xem xét.

Thông tin nhà sư Thích Chân Quang (tên thật là Vương Tấn Việt) chỉ mất hai năm để từ cử nhân trở thành tiến sĩ tại Trường đại học Luật Hà Nội đă rộ lên trong những ngày gần đây.

Nhiều ư kiến thắc mắc không hiểu làm thế nào mà ông Vương Tấn Việt có thể bảo vệ luận án tiến sĩ vào tháng 12/2021, trong khi chỉ vừa nhận bằng cử nhân luật tại chức vào tháng 1/2019.

Không c̣n là chuyện lùm xùm trên mạng, việc học tập và nhận bằng tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt đă chính thức trở thành “đề tài” phải xử lư đối với Trường đại học Luật Hà Nội.

Hôm 25/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đă gửi công văn yêu cầu Trường đại học Luật Hà Nội báo cáo khẩn trương về quá tŕnh tuyển sinh, đào tạo đối với nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt.

Công văn được đóng dấu hỏa tốc.

Thông thường, để tốt nghiệp tiến sĩ cần trung b́nh 4 - 5 năm nghiên cứu.

Bên cạnh các b́nh luận phần đông chỉ trích, có một số ư kiến từ giới chuyên môn phân tích đề tài luận án tiến sĩ của ông Quang về mặt học thuật, trong đó đáng chú ư là phản biện của ông Nguyễn Quốc Tấn Trung đăng trên tài khoản YouTube Hội Đồng Cừu từ năm 2022.

Ông Nguyễn Quốc Tấn Trung là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành công pháp quốc tế tại Đại học Victoria, Canada, học giả thỉnh giảng năm 2024 tại Học viện Luật Quốc tế The Hague, tập trung vào Khủng hoảng quốc tế.

Quyền con người theo cách hiểu của ông Chân Quang
Đề tài luận án tiến sĩ của ông Thích Chân Quang có nhan đề Nghĩa vụ con người trong pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Trong video bảo vệ luận án tiến sĩ, ông Chân Quang nói rằng "quyền luôn luôn phải đi đôi với nghĩa vụ" và trong một số trường hợp th́ nghĩa vụ c̣n phải đi trước quyền.

Ông khẳng định rằng "thế giới đă hiểu sai về nhân quyền quá nhiều".

Ông phát biểu:

"Theo lư luận chung của nhà nước và pháp luật th́ ta đều được học căn bản rằng nơi nào có quyền lợi th́ nơi đó có nghĩa vụ."

"Khi ta có nghĩa vụ th́ ta được hưởng quyền lợi. Tiền đề đó như một tảng đá vững chắc để ta xây dựng các hệ thống pháp luật."

"Chúng ta được dạy là quyền là tất cả... mở mắt ra là nói quyền rồi, chưa cần có nghĩa vụ."

"Thế giới này bị mất cân đối. Quư vị đ̣i hỏi quyền, rồi nhà nước phải t́m cách đáp ứng quyền, theo các quy định, điều ước quốc tế. Đáp ứng mà không có nguồn lực th́ đưa đến nợ công."

"Từ lâu, thế giới đă nhầm lẫn từ nhân quyền này rất là nhiều. Anh không có nghĩa vụ ǵ th́ không có quyền..."

“Không có quyền lợi nào mà không có nghĩa vụ, không có nghĩa vụ nào mà không có quyền lợi. Nói đến quyền là đụng đến nghĩa vụ liền.”

“Thế giới bắt đầu cực đoan về quyền. Cái ǵ cũng quyền mà không đặt vấn đề nghĩa vụ."

"Chúng ta sai về lư luận, về pháp luật."

"Có nghĩa là nghĩa vụ phải được thực hiện trước rồi mới đến có quyền."

"Không thể đ̣i có quyền trước, mà phải có nghĩa vụ trước. Ta phải trồng lúa rồi mới ăn cơm. Chứ c̣n ngồi đó ăn cơm th́ kho lúa sẽ hết."

Phản biện của chuyên gia
Theo ông Nguyễn Quốc Tấn Trung trên kênh YouTube của ông, mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu mà ông Quang xác định là đưa ra “tuyên ngôn toàn cầu về nghĩa vụ con người”. Và điều này "nghe như một đối trọng của 'Tuyên ngôn phổ quát về quyền con người' do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua năm 1948".

Ông Tấn Trung chỉ ra rằng, cách đặt vấn đề của ông Quang rất "khác biệt" so với thế giới.

Cụ thể, "luật quốc tế nói chung và pháp luật quốc tế về nhân quyền nói riêng được đặt ra và biến nhân quyền trở thành phổ quát, cơ bản chủ yếu v́ người ta không muốn những quyền cơ bản này bị biến thành quyền có điều kiện bởi nhà nước của từng quốc gia," ông Trung phân tích.

"Có nghĩa, mục tiêu của các quốc gia khi ngồi lại với nhau từ thập niên 50 đến gần cuối thập niêm 80, bao gồm không chỉ các nhà nước phương Tây mà đại đa số là các nhà nước mới được thành lập, mới thoát khỏi chủ nghĩa thực dân, để xác lập rằng quyền nào là quyền phổ quát, cơ bản, không thể tách rời, là đương nhiên trong những văn bản quốc tế quan trọng như Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị (ICCPR) hay Công ước Quốc tế về các Quyền Kinh tế, Xă hội và Văn hóa (ICESCR) là v́ người ta không muốn những quyền này bị biến thành quyền có điều kiện trong mọi hoàn cảnh."

"Và nghĩa vụ mà ông Quang nói tới là một dạng điều kiện cho những quyền này."

Theo phân tích của ông Trung, "đây là những quyền cơ bản chứ không phải đặc quyền; hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau."

Và "không thể trao đổi tương ứng, ngang giá bất cứ nghĩa vụ nào với những quyền này hết."

Ông Trung nêu ba ví dụ:

Thứ nhất, Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị (ICCPR), Điều 1, Quyền dân tộc tự quyết.

"Đây là nền tảng pháp lư để người Việt Nam và các dân tộc đang bị đô hộ, bị thống trị bởi chủ nghĩa thực dân sử dụng để đấu tranh giành lại độc lập của ḿnh. Từ đó tách cấu trúc nhà nước của họ ra khỏi cấu trúc nhà nước thực dân."

"Đây là quyền đương nhiên và pháp luật quốc tế trao quyền này cho các dân tộc để họ tự định đoạt số phận của ḿnh.

"Chúng ta không có nghĩa vụ đánh đổi bất kỳ nghĩa vụ nào để có quyền này."

Thứ hai, ICCPR, Điều 3, Quyền b́nh đẳng giới tính

"Câu hỏi đặt ra là người nữ hoặc những người thuộc cộng đồng giới tính thứ ba có nghĩa vụ ǵ để được xem là b́nh đẳng giới với nam giới?

"Họ cũng không có nghĩa vụ ǵ. Bất kể họ làm nghề ǵ, thu nhập thế nào, đóng thuế bao nhiêu, th́ những quyền chính trị cơ bản như bầu cử, tham gia vào các tổ chức chính trị, tự do hôn nhân, mưu cầu hạnh phúc,... đều tương tự với nam giới."

Thứ ba, ICCPR, Điều 7: Quyền không bị tra tấn

Ông Trung chỉ ra rằng con người không cần thực hiện nghĩa vụ ǵ để được hưởng quyền này, kể cả khi người này vi phạm mọi tiêu chuẩn đạo đức xă hội, như trốn thuế, không cấp dưỡng cho con, bị t́nh nghi giết người,... "th́ quyền này vẫn c̣n để bảo vệ cho bạn."

"Khi bị t́nh nghi như vậy không có nghĩa là cơ quan chức năng có quyền tra tấn hay đối xử phi nhân tính với bạn."

"Nó là rào chắn để ngăn chặn những lạm dụng, xâm phạm, trong những trường hợp đặc biệt. Là nền tảng để tránh án oan sai," ông Trung nói.

Theo ông Trung, "vấn đề là khi đặt một câu hỏi nghiên cứu mà nó phủ nhận, lật ngược toàn bộ giá trị, mục tiêu, mục đích của một ngành luật", th́ ông Thích Chân Quang cần phải xem lại cách đặt câu hỏi của ḿnh.

Cuối cùng, ông Trung nhấn mạnh rằng, việc xem xét, t́m ra cho bằng được nghĩa vụ để đổi lại những quyền cơ bản đă được luật pháp quốc tế về nhân quyền ghi nhận là "đặc biệt nguy hiểm" và "đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến diễn ngôn chính trị".

Video của ông Nguyễn Quốc Tấn Trung được đăng tải đă lâu, nhưng trong những ngày qua có rất nhiều người xem, nhân vụ việc bằng cấp của ông Vương Tấn Việt bị lật lại.

Đại học Luật Hà Nội nói ǵ?
Hôm 25/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đă gửi công văn yêu cầu Trường đại học Luật Hà Nội báo cáo khẩn trương về quá tŕnh tuyển sinh, đào tạo đối với nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt (sinh năm 1959).

Trước đó cùng ngày, Trường đại học Luật Hà Nội cũng đă phát đi thông cáo tuyên bố quá tŕnh tuyển sinh, học tập, nghiên cứu và cấp bằng đối với trường hợp ông Vương Tấn Việt là đúng quy định.

Theo trường này, tổng thời gian đào tạo của ông Thích Chân Quang kể từ khi được công nhận nghiên cứu sinh đến khi có quyết định công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ là 2 năm 3 tháng.

Theo Trường Đại học Luật Hà Nội, điều này đáp ứng và tuân thủ tất cả các quy định liên quan.

Trả lời phỏng vấn với báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, ông Tô Văn Ḥa - Phó Hiệu trưởng Trường đại học Luật Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt - nói rằng ông Việt “đủ điều kiện để học thẳng lên tiến sĩ” và việc công nhận tŕnh độ tiến sĩ đều được hội đồng đánh giá thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Con đường đến tiến sĩ của ông Thích Chân Quang

2001: Tốt nghiệp ngành tiếng Anh tại Đại học Ngoại ngữ - nay là Đại học Hà Nội

15/1/2019: Tốt nghiệp cử nhân ngành luật văn bằng hai (vừa học vừa làm). Xếp loại giỏi

26/11/2019: Trúng tuyển Nghiên cứu sinh khóa 25B (niên khóa 2019-2023) Trường đại học Luật Hà Nội

26/12/2019: Được công nhận nghiên cứu sinh

12/2019 -6/2021: Hoàn thành đầy đủ chương tŕnh đào tạo tŕnh độ thạc sĩ (gồm 43 tín chỉ các học phần thuộc ngành/chuyên ngành trên tổng số 60 tín chỉ - được miễn luận văn 12 tín chỉ và ngoại ngữ 5 tín chỉ theo quy định của Điểm b Khoản 3 Điều 3 Thông tư 08/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2020-2021: Hoàn thành 7 học phần của chương tŕnh đào tạo tiến sĩ

9/12/2021: Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp trường

17/3/2022: Được cấp bằng tiến sĩ ngành luật hiến pháp - hành chính theo Quyết định số 1141/QĐ-ĐHLHN của Trường đại học Luật Hà Nội

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Days Ago
Reputation: 5751


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,481
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	53.jpg
Views:	0
Size:	79.2 KB
ID:	2392199  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,450 Times in 2,060 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Old 2 Days Ago   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,364
Thanks: 2,599
Thanked 3,583 Times in 1,830 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 633 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT RỪNG HÀ NỘI bỗng dưng nổi tiếng nhờ đào tạo ra được vị chân tu này.

bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06935 seconds with 14 queries