Điều ǵ xảy ra với cơ thể khi bạn quá căng thẳng? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều ǵ xảy ra với cơ thể khi bạn quá căng thẳng?
Căng thẳng quá mức gây ảnh hưởng đến tim mạch, hô hấp, làm lo lắng, thay đổi khẩu vị, dễ gây nguy cơ lạm dụng chất kích thích...

Một báo cáo từ Hiệp hội Tâm lư Mỹ cho biết rằng vào năm 2023, khoảng một phần ba số người từ 18 đến 44 tuổi đánh giá mức độ căng thẳng của họ là 8-10 trên thang điểm từ 1 đến 10,1.

"Căng thẳng là một phản ứng tự nhiên trước những đ̣i hỏi và áp lực cuộc sống", Edmond Hakimi, bác sĩ nội khoa và giám đốc y tế tại Wellbridge, Mỹ, cho biết. "Nó có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố, bao gồm trách nhiệm công việc, vấn đề tài chính, vấn đề về mối quan hệ và những thay đổi lớn trong cuộc sống".

Dưới đây là các tác động của căng thẳng với thể chất, tinh thần và hành vi.


Căng thẳng lâu dài ảnh hưởng đến cả thể chất, tinh thần và hành vi. Ảnh: iowaclinic

Tác động của căng thẳng lên thể chất

Với hệ tim mạch

Marcus Smith, cố vấn chuyên môn lâm sàng và giám đốc điều hành tại Alpas Wellness, cho biết: "Hệ thống tim mạch đặc biệt dễ bị tổn thương v́ căng thẳng làm tăng nhịp tim và huyết áp, có thể dẫn đến các vấn đề về tim lâu dài".

Sự hiện diện của các hormone gây căng thẳng như cortisol và epinephrine dẫn đến stress oxy hóa và viêm nhiễm, làm tăng nguy cơ tim mạch. "Căng thẳng cũng có thể gây co thắt các mạch máu động mạch vành, có thể dẫn đến thiếu máu cục bộ cơ tim", Andrew Sherwood, tiến sĩ, giáo sư về tâm thần học và khoa học hành vi tại Trường Y Đại học Duke, cho biết. Ông nói thêm rằng trong những trường hợp cực đoan, điều này có thể dẫn đến đau tim.

Với hệ hô hấp

Khi căng thẳng cao, hơi thở có thể trở nên nông và nhanh. Nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp hoặc làm trầm trọng thêm t́nh trạng hô hấp hiện tại có thể cao hơn do căng thẳng ảnh hưởng xấu đến phản ứng miễn dịch của cơ thể. Thêm vào đó, các cytokine gây viêm được giải phóng, làm tăng sản xuất chất nhầy và gây co thắt đường thở. Đây là lư do tại sao các bài tập thở sâu thường có thể giúp giảm căng thẳng.

Với hệ miễn dịch

Khi cơ thể gặp căng thẳng liên tục, hệ thống miễn dịch có thể bị suy yếu. Smith cho biết: "Hệ thống nội tiết phản ứng bằng cách giải phóng các hormone gây căng thẳng như cortisol, khi tăng cao trong thời gian dài, có thể phá vỡ các chức năng trao đổi chất và làm suy yếu hệ thống miễn dịch".

Sherwood cho biết, điều này có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng và làm trầm trọng thêm các bệnh viêm măn tính.

Với hệ thống tiêu hóa

Khi gặp căng thẳng, các hormone thần kinh gọi là catecholamine sẽ được giải phóng, điều này tác động đáng kể đến hệ tiêu hóa. Cuối cùng, lưu lượng máu đến ruột bị giảm, gây ra tiêu chảy hoặc táo bón, tùy thuộc vào từng người. Các nghiên cứu cũng đă phát hiện ra rằng căng thẳng có liên quan chặt chẽ đến hội chứng ruột kích thích (IBS).

Ngoài IBS, Sherwood cho biết căng thẳng cũng có thể làm tăng chứng trào ngược axit.

Với hệ thống cơ xương

Sherwood lưu ư, việc kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm do căng thẳng có thể dẫn đến căng cơ, đau đầu và đau nửa đầu.

Với hệ thống sinh sản

Căng thẳng cao có thể cản trở ham muốn t́nh dục và chức năng sinh sản. Nó ngăn chặn sự giải phóng các hormone sinh sản quan trọng có vai tṛ trong việc sản xuất testosterone và chức năng buồng trứng. Kết quả là, căng thẳng măn tính có thể gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều, giảm chất lượng tinh trùng và thậm chí vô sinh.

Tác động của căng thẳng lên tinh thần

Gây lo lắng và trầm cảm

"Căng thẳng kéo dài hoặc không được kiểm soát có thể gây ra các t́nh trạng sức khỏe tâm thần. Khi có một cuộc sống thực sự căng thẳng (hoặc không kiểm soát tốt căng thẳng), chúng ta có nhiều khả năng bị trầm cảm, lo lắng, OCD, rối loạn sử dụng chất gây nghiện, rối loạn ăn uống...", Monica Amorosi, cố vấn sức khỏe tâm thần ở bang New York, nói.

Đây được gọi là "giai đoạn kiệt sức" của phản ứng căng thẳng, xảy ra khi căng thẳng trở thành măn tính. Các triệu chứng khác của giai đoạn này bao gồm kiệt sức, mệt mỏi và giảm khả năng chịu đựng căng thẳng.

Gây suy giảm nhận thức

Không phải tất cả căng thẳng đều xấu, và một lợi ích tiềm tàng của căng thẳng ngắn hạn là chức năng nhận thức được nâng cao. Tuy nhiên, Hakimi cho biết: "Khi căng thẳng trở nên quá mức, nó có thể làm suy giảm các chức năng nhận thức như khả năng tập trung và ra quyết định, khiến những việc hàng ngày trở nên khó khăn".

Kéo theo suy nghĩ không phù hợp

Theo Monica Amorosi, căng thẳng có thể gây ra suy nghĩ đua đ̣i, xâm phạm, ám ảnh, tiêu cực, nghi ngờ và gợi nhắc kư ức không tốt đẹp.

Tác động của căng thẳng lên hành vi

Làm thay đổi khẩu vị

"Khi mức độ căng thẳng quá cao, chúng ta có thể ngừng nhận được tín hiệu đói (hoặc tín hiệu bên trong để bắt đầu ăn) và chúng ta có thể ngừng nhận được tín hiệu no (hoặc thông điệp bên trong để ngừng ăn)", Amorosi nói.

Cuối cùng, căng thẳng có thể làm giảm khả năng ăn uống lành mạnh hoặc trực quan của bạn, gây buồn nôn hoặc các rối loạn tiêu hóa khác, dẫn đến ác cảm với thức ăn hoặc tăng nguy cơ ăn uống vô độ, theo Amorosi.

Làm rối loạn giấc ngủ

Căng thẳng và giấc ngủ là con đường hai chiều. Căng thẳng cao có thể dẫn đến ngủ kém và ngủ kém có thể làm tăng căng thẳng.

Theo Hiệp hội Tâm lư Mỹ, những người trưởng thành ít căng thẳng hơn cho biết họ ngủ nhiều hơn, chất lượng hơn so với những người có mức độ căng thẳng cao. Căng thẳng thường làm tăng sự lo lắng và tỉnh táo, có thể gây ra chứng mất ngủ.

Trong những trường hợp khác, giấc ngủ có thể được sử dụng như một phương tiện để thoát khỏi căng thẳng mà không giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Amorosi nói: "Ví dụ, nếu tôi ngủ quên khi tôi lo lắng v́ nó giúp tôi tránh được các tác nhân gây căng thẳng, tôi có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, khiến tâm trạng trở nên tồi tệ hơn".

Dễ gây nguy cơ lạm dụng chất kích thích

Khi căng thẳng lên cao, một số người có thể t́m đến rượu hoặc ma túy để giải tỏa. Sherwood cho biết: "Căng thẳng có thể dẫn đến các cơ chế đối phó không thích hợp như lạm dụng chất gây nghiện hoặc uống quá nhiều rượu, điều này làm giảm thêm khả năng đối phó và dẫn đến xung đột giữa các cá nhân hoặc sự cô lập xă hội".

Các chiến lược để quản lư và giảm căng thẳng

V́ căng thẳng có thể khiến sức khỏe trở nên tồi tệ nên bạn cần t́m cách kiểm soát nó. Nếu có thể, hăy kết hợp những điều này vào thói quen mỗi ngày thay v́ đợi đến khi ch́m trong căng thẳng mới hành động. Để kiểm soát căng thẳng, Amorsi khuyến nghị kết hợp:

- Thư giăn thông qua các thực hành nhẹ nhàng, êm dịu và chánh niệm

- Duy tŕ thói quen chăm sóc bản thân và không bỏ bê các nhu cầu cơ bản

- Duy tŕ kết nối với những người khỏe mạnh và luôn hỗ trợ để bạn không cảm thấy cô đơn

- Sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề hợp lư để t́m giải pháp giải tỏa căng thẳng

- Học cách chấp nhận v́ cuộc sống đầy thử thách và không hoàn hảo

- Tự nói chuyện tích cực và duy tŕ ḷng tự trọng tốt ngay cả khi gặp thử thách

Theo Hakimi, một số hoạt động có thể giúp ích bao gồm hoạt động thể chất, các bài tập thở sâu, thiền, yoga, và ăn uống đều đặn, đủ bữa.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 24372


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,390
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cang.jpg
Views:	0
Size:	81.3 KB
ID:	2392232  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06408 seconds with 14 queries