Lời cảnh báo sốc tới toàn cầu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lời cảnh báo sốc tới toàn cầu
Cái chết của ít nhất 1.300 người trong cuộc hành hương tại thánh địa Mecca cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng của biến đổi khí hậu đối với con người trong những sự kiện tụ tập lớn.

Tại các sự kiện hoành tráng trên toàn thế giới, cảnh tượng căng thẳng v́ nhiệt độ cao ngày càng trở nên quen thuộc. Những người đàn ông lớn tuổi, với chiếc áo sơ mi không cài cúc, nằm xuống với đôi mắt nhắm nghiền. Những chiếc lều cứu trợ chật cứng những người đă ch́m vào vô thức.

Và những hàng người trung thành - dù họ t́m kiếm tôn giáo, âm nhạc, bỏ phiếu hay cổ vũ thể thao - đều đang đổ mồ hôi dưới những mảng bóng râm.

Hậu quả của nắng nóng thật thảm khốc. Trong cuộc hành hương Hajj (cuộc hành hương lớn về thánh địa Mecca, Saudi Arabia) năm nay, ít nhất 1.300 người đă tử vong khi nhiệt độ ngoài trời có lúc chạm mốc 48 độ C hoặc hơn.

Số người chết khổng lồ đó chỉ là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự thiếu kiểm soát đám đông và nắng nóng do biến đổi khí hậu đang trên đà chạm đến nguy hiểm.

Sát thủ thầm lặng
Trong cuộc bầu cử gần đây của Ấn Độ, hàng chục nhân viên bỏ phiếu đă tử vong khi làm việc. Mùa hè năm ngoái, các đội Hướng đạo sinh đến thăm Hàn Quốc để dự lễ kỷ niệm đă đổ bệnh v́ cái nóng, nhiều người khác tại các lễ hội âm nhạc ở Australia, Châu Âu và Bắc Mỹ cũng vậy.

Ngay cả khi nắng nóng đang giết chết nhiều người hơn bất kỳ hiện tượng thời tiết khắc nghiệt nào khác, vẫn c̣n một sự ứng xử chậm trễ về mặt văn hóa. Nhiều nhà tổ chức và người tham dự sự kiện lớn chưa quen với đường cong nhiệt độ, không thể đối mặt với việc hành tinh nóng lên đă làm tăng độ nguy hiểm đối với đám đông mùa hè như thế nào.

"Khi mùa hè kéo dài hơn, những đợt nắng nóng đến sớm hơn, chúng ta phải thích nghi", Benjamin Zaitchik, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Johns Hopkins, người nghiên cứu các sự kiện khí hậu gây hại cho sức khỏe, cho biết.

Ông nói thêm rằng bên cạnh điều chỉnh hành vi cá nhân, cơ sở hạ tầng, quản lư t́nh trạng khẩn cấp và lịch xă hội cũng phải "thực sự thừa nhận thực tế mới này".

Một số biện pháp đơn giản để ngăn ngừa sốc nhiệt, bệnh tật và tử vong v́ nắng nóng là tạo bóng râm, trạm nước, vỉa hè được sơn trắng để phản xạ nhiệt tốt hơn và các dịch vụ y tế khẩn cấp để điều trị các trường hợp say nắng nghiêm trọng.

Một số nơi đặc biệt có nhiệt độ cao, như Singapore, đă xây dựng không gian công cộng kết hợp ngoài trời với trong nhà để tránh nắng. Họ lắp thêm điều ḥa không khí vào những khu vực mà mọi người có thể phải dành thời gian chờ đợi, chẳng hạn trạm xe buưt.

Một biện pháp quan trọng khác là giáo dục mọi người về các nguy cơ sức khỏe lên quan đến nhiệt độ cao, gồm cả những người đă quen sống ở những nơi nắng nóng.

Thông thường, họ không biết về các triệu chứng ban đầu của t́nh trạng say nắng hay sốc nhiệt, vấn đề này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có t́nh trạng sức khỏe từ trước, như bệnh thận hoặc tăng huyết áp. Nhiều người không biết các loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng cholinergic, điều trị dị ứng hoặc hen suyễn có thể khiến người bệnh tiết ít mồ hôi hơn b́nh thường, nhiệt độ cơ thể tăng cao và gây ra t́nh trạng dễ say nắng.

"Cái nóng là một sát thủ rất phức tạp và lén lút. Nó là sát thủ thầm lặng", Tarik Benmarhnia, một nhà dịch tễ học môi trường và là phó giáo sư tại Đại học California, San Diego cho biết.

Nhận thức chưa đuổi kịp sóng nhiệt
Một cuộc hành hương tôn giáo có thể là sự kiện khó khăn nhất trong tất cả sự kiện giữa thời tiết nắng nóng. Những người sùng đạo của nhiều tín ngưỡng - Kitô hữu ở Philippines, Ấn Độ giáo ở Ấn Độ, Hồi giáo ở Saudi Arabia - đă chết v́ say nắng trong vài năm qua khi thực hành các nghi lễ tôn giáo.

Nhưng có lẽ cuộc hành hương ở Mecca đă chạm đến mức độ nguy hiểm nghiêm trọng nhất.

Toàn bộ Bán đảo Ả Rập nóng lên nhanh chóng, nhiệt độ ban đêm cũng tăng cao, không c̣n thời gian để cơ thể hạ nhiệt. Hajj diễn ra trong 5 hoặc 6 ngày, làm trầm trọng thêm vấn đề tiếp xúc với nhiệt độ cao ở thánh địa linh thiêng Mecca.

Lịch hành hương Hajj cũng được thiết lập theo chu kỳ âm lịch, v́ vậy thời gian dự kiến ​​cho chuyến đi có thể là thời điểm nóng nhất, như trường hợp của năm nay. Và v́ những người hành hương chủ yếu lớn tuổi, nên họ dễ bị ảnh hưởng bởi nắng nóng hơn.

Tiến sĩ Benmarhnia rùng ḿnh khi nghe tin về những ca tử vong trong lễ hành hương năm nay. "Tôi nghĩ chuyện này có thể xảy ra với bà tôi", ông nói trong cuộc tṛ chuyện với The New York Times.

Benmarhnia đă trả tiền cho chuyến hành hương của bà vào năm 2019. Bà đă 75 tuổi, nhưng may mắn bà đă thực hiện chuyến đi trong thời gian mát mẻ vào tháng 4.

Với số người chết trong năm nay, Benmarhnia đề xuất rằng các chuyên gia sử dụng tư liệu về những ǵ đă xảy ra để nhanh chóng đưa ra chiến lược thích ứng cho các nhà chức trách tôn giáo.

Bộ Y tế Saudi đă đưa ra các chiến dịch giáo dục, kêu gọi mọi người giữ đủ nước và sử dụng ô che. Các quan chức cũng thành lập các bệnh viện dă chiến và trạm cấp nước, đồng thời triển khai đội ngũ hàng ngh́n nhân viên y tế hỗ trợ.

Nhưng tất cả vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của hàng triệu người, trong đó có cả những người đă lách luật để hành hương chui v́ không có được "thị thực Hajj" - loại giấy phép được phân phối tới từng quốc gia nhằm kiểm soát quy mô đám đông. Saudi Arabia đă phải đối mặt sự chỉ trích v́ số người chết do không kiểm soát được đoàn người hành hương.

Cuộc bầu cử tại Ấn Độ năm nay đă chứng minh rằng ngay cả ở những nơi mà người dân cho rằng họ đă quen với thời tiết nóng bức, vẫn cần nâng cao nhận thức hơn nữa về mối nguy hiểm của thời tiết nóng khắc nghiệt.

Tại bang Bihar của Ấn Độ, ít nhất 14 người đă tử vong vào cuối tháng 5, và ít nhất 10 người trong số họ là nhân viên bỏ phiếu, theo các viên chức cứu trợ thiên tai của tiểu bang. Vào một thời điểm trong tháng 6, gần 100 người đă tử vong trong ṿng 72 giờ ở Odisha có liên quan đến nhiệt độ cao.

Các viên chức y tế tại Ấn Độ đă phải lên kế hoạch ứng phó. Bên trong các khu vực tiếp nhận nạn nhân say nắng tại các bệnh viện ở Delhi, bệnh nhân ngay lập tức được ngâm trong bồn ngâm chứa đầy nước đá để hạ nhiệt độ. Trong một khoa được trang bị tủ lạnh làm đá, hộp đựng đá và máy thở, bệnh nhân nguy kịch ngay lập tức được đặt trên các phiến đá và tiêm chất lỏng lạnh.

Nhưng ở nhiều khu vực, đợt nắng nóng và hoạt động bỏ phiếu đạt đỉnh vào cùng thời điểm - bao gồm cả quận Aurangabad thuộc bang Bihar, nơi có khoảng 3 triệu người sinh sống, có nhiệt độ lên tới mức kỷ lục 48 độ C vào cuối tháng 5.

Ravi Bhushan Srivastava, giám đốc Y khoa tại một bệnh viện công, đang trên đường đi đánh giá các báo cáo khám nghiệm tử thi vào một ngày đặc biệt tồi tệ, khi có 60 bệnh nhân được đưa vào viện v́ say nắng.

"Ít nhất 35-40 người rơi vào t́nh trạng tồi tệ. Họ hoặc là bất tỉnh, hoặc mất ư thức, cơ thể rất nóng và khó thở", ông nói.

Ông nói thêm: "Trong suốt sự nghiệp của ḿnh, tôi chưa bao giờ thấy nhiều bệnh nhân có triệu chứng say nắng và ở mức độ nghiêm trọng như vậy".

Những đám đông tham gia các cuộc mít tinh bầu cử có thể đặc biệt dễ bị tổn thương. Nhưng cũng có rất nhiều giải pháp khả thi.

Aditya Valiathan Pillai, chuyên gia thích ứng của Sustainable Futures Collaborative, một tổ chức nghiên cứu tại Delhi, cho biết những người tham dự sẽ có thể nh́n thấy nhiệt độ địa phương của họ theo thời gian thực, với các mức độ rủi ro được mă hóa màu. Có thể thiết lập các trạm nước, khu vực che nắng và làm mát. Cuối cùng, các cơ quan công cộng nên có cảnh báo sớm về nhiệt độ.

"Hiện nay, chúng tôi có dự báo khá chính xác về đợt nắng nóng trong năm ngày, do đó việc nâng cao nhận thức trước như thế này là khả thi", ông Pillai nói.

Nắng nóng sắp thay đổi mọi thứ
Các sự kiện thể thao đă có biện pháp thích ứng với những nguy hiểm của nắng nóng ngày càng tăng. Các khung giờ nghỉ giải lao uống nước cho cầu thủ đă được đưa vào World Cup 2014 tại Brazil, khi sự kết hợp của nhiệt độ, độ ẩm và ánh nắng mặt trời dẫn đến mức nhiệt trên 30 độ C. Các quan chức đă chuyển World Cup 2022 tại Qatar từ những tháng mùa hè sang tháng 11 và 12, khi thời tiết mát mẻ hơn.

Thế vận hội Olympic Paris năm nay dường như đang t́m kiếm giải pháp cân bằng. Một số sự kiện, như marathon, sẽ bắt đầu sớm hơn trong ngày và các trạm nước được cho là được thiết lập sẵn.

Madeleine Orr, giáo sư tại Đại học Toronto và là tác giả của cuốn sách "Warming Up: How Climate Change Is Changing Sport" (Nóng lên: Biến đổi khí hậu đang thay đổi thể thao như thế nào), cho biết: "Những sự kiện lớn như Thế vận hội và Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA có nghĩa vụ chăm sóc tất cả những người tham dự".

"Tôi đang nói về thời gian nghỉ để bù nước và làm mát, cơ hội cho các vận động viên và quan chức sử dụng khăn làm mát và quạt phun sương, cũng như đội ngũ nhân viên y tế túc trực để hỗ trợ trong trường hợp ai đó cần được chăm sóc thêm", bà nói.

Hiện tại, như vậy có thể là đủ.

Nhiều chuyên gia cho rằng có thể cần phải có những thay đổi triệt để hơn. Thế vận hội mùa hè có thể phải trở thành Thế vận hội mùa thu. Tương tự, các cuộc bầu cử ở Ấn Độ hay các giải quần vợt quốc tế có thể được đẩy sang những tháng mát mẻ hơn. Kỳ nghỉ hè có thể được lên lịch lại tùy theo thời tiết. Các công việc mùa hè như sơn nhà có thể trở thành công việc mùa xuân.

David Bowman, một nhà khoa học về khí hậu ở Tasmania, cho biết mọi người đă bắt đầu thích nghi theo những cách nhỏ. Ô đang trở thành phụ kiện thời trang để che nắng, quần short được chấp nhận rộng răi hơn tại nơi làm việc và công nhân đường bộ làm việc nhiều hơn vào buổi đêm.

Biến đổi khí hậu có thể khiến các sự kiện lớn phải thay đổi nhiều hơn nữa.

"Tất cả thảm họa khí hậu như một dấu hiệu để thay đổi văn hóa. Có thể chúng ta sẽ ngoan cố làm mọi thứ b́nh thường bất chấp khí hậu đang thay đổi, nhưng cuối cùng khí hậu sẽ chiến thắng", Bowman nói.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 35949


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,605
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.jpg
Views:	0
Size:	357.4 KB
ID:	2392933  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,558 Times in 6,709 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
maivang18 (1 Day Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06193 seconds with 14 queries