Pháp bắt "đặc vụ Nga", ra phán quyết lịch sử nhằm vào đồng minh ông Putin - Moscow cảnh cáo nóng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Pháp bắt "đặc vụ Nga", ra phán quyết lịch sử nhằm vào đồng minh ông Putin - Moscow cảnh cáo nóng
Moscow đă phát đi cảnh báo đối với Paris. Theo RTVI, Pháp gần đây đang gia tăng động thái nhằm vào các đồng minh của Moscow, "trả đũa Nga trên nhiều mặt trận".

- Pháp bắt giữ "đặc vụ Nga", công bố kết quả điều tra.
- Paris đồng loạt có động thái với 2 đồng minh của Nga trong một ngày.
- Nga cảnh báo Pháp đang trả đũa.

Theo RTVI - kênh truyền h́nh quốc tế độc lập bằng tiếng Nga, có trụ sở tại New York (Mỹ), một loạt các sự vụ gần đây đă đẩy Paris và Moscow - vốn đă mâu thuẫn về cuộc chiến ở Ukraine - càng thêm căng thẳng.

Bất chấp việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25/6 bày tỏ mong muốn duy tŕ đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin, các động thái từ Pháp dường như đang cho thấy điều ngược lại.

Pháp bắt "đặc vụ Nga"

RTVI dẫn bài viết trên tờ Le Monde (Pháp) ngày 28/6 cho hay, cơ quan điều tra Pháp vừa công bố thông tin điều tra ban đầu về một hành động mà Paris cáo buộc là "nằm trong chiến dịch phá hoại quy mô lớn do Nga dàn dựng nhằm vào một số nước châu Âu". Trước đó, Paris thông báo họ đă bắt giữ một đối tượng được cho là "đặc vụ Nga".

Tờ Le Journal du Dimanche (JDD) trích dẫn các nguồn tin an ninh Pháp cho biết, các nhà điều tra cho rằng đây là gián điệp của Nga nhắm mục tiêu vào các thiết bị quân sự Pháp dành cho Ukraine. Bên cạnh đó, anh ta đang chuẩn bị tấn công một cửa hàng trong chuỗi cửa hàng đồ gia dụng Bricorama, nằm ở khu thương mại phía bắc thủ đô nước Pháp.

Sự việc ban đầu được ghi nhận vào chiều muộn 3/6, khi một người đàn ông 26 tuổi mang hai quốc tịch Nga-Ukraine được lực lượng cứu hỏa Pháp đưa đến bệnh viện sau khi bị bỏng ở phần thân trên, mặt và đầu.


Cảnh sát Pháp đă bắt giữ đối tượng mà họ gọi là "đặc vụ Nga". Ảnh: BBC

Anh ta khai rằng, tai nạn do một vụ nổ vô t́nh gây ra. Tuy nhiên, các chi tiết về vụ việc và hồ sơ đáng nghi của đối tượng đă khiến cảnh sát Pháp quyết định tiến hành bắt giữ ngay trong pḥng bệnh.

Các nhà điều tra Pháp cho biết họ t́m thấy giấy tờ tùy thân giả, các dụng cụ và vật liệu dùng để chế tạo thiết bị nổ, điện thoại di động và dấu vết của amoni nitrat tại khách sạn mà người này đă ở (gần sây bay quốc tế Charles de Gaulle).

Theo tờ Le Parisien, người đàn ông này đến từ vùng đông Donbass, là người gốc Ukraine nhưng đă nhập quốc tịch Nga vài năm trước và có tư tưởng thân Nga. Anh ta đă chiến đấu trong hàng ngũ lực lượng ly khai thân Nga tại miền Đông Ukraine được 2 năm.

Các nhà điều tra Pháp đang tiếp tục t́m kiếm mối liên hệ giữa vụ việc với các "hoạt động phá hoại" khác được thực hiện ở châu Âu.

Cơ quan t́nh báo Pháp cáo buộc ông Sergei Kirienko - Phó Chánh Văn pḥng thứ nhất phụ trách các vấn đề chính trị nội bộ của Nga "có thể đóng vai tṛ điều phối chiến dịch gây bất ổn cho các quốc gia thù địch với lợi ích của Nga, đặc biệt là ở Ukraine".

Cơ quan này cho biết, theo thuật ngữ của Nga, đây sẽ là một chiến lược được thiết lập dưới danh nghĩa "chỉ thị chống lại các quốc gia không thân thiện".

Đáng lưu ư, kết quả điều tra được Pháp công bố không lâu sau khi nhân viên an ninh Nga bất ngờ xộc vào một quán cafe ở Moscow hôm 8/6 và bắt giữ công dân Pháp mang tên Laurent Vinatier (48 tuổi) với cáo buộc vi phạm luật về "đặc vụ nước ngoài" trên lănh thổ Nga và bị t́nh nghi thu thập dữ liệu kỹ thuật quân sự, cũng như thông tin về các hoạt động quân sự của Nga trong nhiều năm qua.

Phán quyết lịch sử nhằm vào đồng minh của ông Putin

Không chỉ nhằm trực diện vào Nga, theo RTVI, Pháp gần đây đang gia tăng động thái nhằm vào các đồng minh của Moscow. Paris "đang trả đũa Nga trên nhiều mặt trận".

Trong ngày 26/6, đă có 2 sự kiện đáng chú ư được ghi nhận. Đầu tiên, Pháp và Armenia đă kư kết một thỏa thuận tín dụng giữa hai nước nhằm cung cấp cho Armenia 75 triệu euro tín dụng theo chương tŕnh hỗ trợ ngân sách.

Kết hợp với các thỏa thuận vũ khí kư kết cùng Yerevan thời gian qua, theo RTVI, có thể nói Pháp đă "cắm cờ ngay sân sau của Moscow". Hiện tại, trên danh nghĩa, Armenia vẫn là đồng minh của Nga trong Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO).

Ngoài Armenia, Pháp tiếp tục nhắm tới một đồng minh khác của ông Putin ở Trung Đông.

Hăng tin France24 (Pháp) đưa tin, ṭa án phúc thẩm Paris ngày 26/6 đă ra "phán quyết lịch sử" về lệnh truy nă quốc tế đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad - đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin - sau các cáo buộc liên quan tới cuộc nội chiến ở Syria.

Lệnh truy nă này do các thẩm phán Pháp ban hành năm 2023 sau khi tiến hành cuộc điều tra về các vụ tấn công hóa học ở Douma và quận Đông Ghouta tháng 8/2013, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Tới tháng 5 vừa qua, các công tố viên chống khủng bố của Pháp đă yêu cầu ṭa phúc thẩm Paris ra phán quyết dỡ bỏ lệnh truy nă ông Assad với lư do nhà lănh đạo Syria "có quyền miễn trừ tuyệt đối" (miễn trừ hoàn toàn khỏi việc truy cứu trách nhiệm pháp lư) với tư cách là nguyên thủ quốc gia đương nhiệm.

Hăng tin Pháp cho biết, quyết định của ṭa án phúc thẩm Paris được đánh giá là "quyết định lịch sử" khi "lần đầu tiên một ṭa án quốc gia công nhận rằng, nguyên thủ quốc gia đương nhiệm không có toàn quyền miễn trừ cá nhân (đối với hành động của họ)".

Mặc dù có rất ít khả năng ông Assad phải đối diện với ṭa án Pháp nhưng theo France24, lệnh truy nă quốc tế đối với một nhà lănh đạo đang tại chức đă gửi đi thông điệp mạnh mẽ về vị thế lănh đạo của chính trị gia này vào thời điểm Nga, cũng như một số quốc gia khác đang hoan nghênh ông Assad quay trở lại con đường ngoại giao.

Cảnh báo của Nga

Ngay trong cuộc họp báo ngày 26/6, b́nh luận chung về một số động thái gần đây của Pháp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, điển h́nh trong chính sách của Pháp là "có mặt ở khắp mọi nơi và không chịu trách nhiệm".

"Họ có hàng triệu cơ hội để giải quyết xung đột, một trong số đó là các thỏa thuận Minsk. Nhưng sau đó, chúng tôi phát hiện ra rằng đó chỉ là một tấm b́nh phong. Những biểu hiện thực sự của họ ở nơi khác: hỗ trợ vô điều kiện cho chính quyền Kiev trên con đường chống Nga, và trên thực tế, Paris không quan tâm đến bất cứ thỏa thuận hỏa b́nh nào, như cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande đă tuyên bố" - Bà Zakharova nói.

Đề cập tới Armenia, bà Zakharova nhấn mạnh, Paris chỉ đang sử dụng Yerevan như một công cụ để đạt được các mục tiêu cơ hội của riêng ḿnh và không hề hướng tới lợi ích của Yerevan.

Theo nhà ngoại giao Nga, các hành động của Pháp nói riêng và phương Tây nói chung "có thể coi là sự trả đũa cho những nỗ lực yêu chuộng ḥa b́nh của Nga (khi đóng vai tṛ là người ḥa giải ở Caucasus)".

Bà Zakharova không đề cập tới phán quyết của ṭa án Pháp với ông Assad. Tuy nhiên, Nga trước đó đă bác bỏ mạnh mẽ lệnh truy nă của Pháp đối với ông Assad và tuyên bố đó là lệnh truy nă "bất hợp pháp".

B́nh luận về vụ việc Pháp bắt giữ "đặc vụ Nga", nhà báo Pháp Natalya Marshalkovich cho rằng, Moscow đă dùng hành động thay lời nói. Việc Nga bắt giữ công dân Pháp Laurent Vinatier hôm 8/6 với những cáo buộc gián điệp chính là tín hiệu cảnh cáo của Moscow dành cho Paris rằng, "chớ nên nhúng tay vào việc của Nga".

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Day Ago
Reputation: 7611


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,902
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-30 at 20.22.22.jpg
Views:	0
Size:	84.6 KB
ID:	2392971  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,337 Times in 2,895 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06230 seconds with 14 queries