Cơ cực đến không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau mang hơn 53 tỷ đồng về quê báo đáp - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cơ cực đến không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau mang hơn 53 tỷ đồng về quê báo đáp
Ngày 17/6, người đàn ông Trung Quốc tên Yao Baoxi qua đời ở tuổi 89. Ông nổi tiếng là người dành cả cuộc đời để giúp đỡ mọi người và cống hiến cho quê hương. Tấm ḷng nhân hậu của công đă được tờ Chiết Giang Nhật báo (Zhejiang Daily) chia sẻ lại đầy xúc động.


Sinh ra trong một gia đ́nh khó khăn ở làng Diêu Thôn, thành phố Lan Khê, tỉnh Chiết Giang vào năm 1935, tuổi thơ của ông Yao là chuỗi ngày đầy vất vả. V́ nghèo, gia đ́nh ông không đủ khả năng chi trả học phí. May mắn thay, người dân trong thôn làng và các nhà hảo tâm lân cận đă chung tay quyên góp để tài trợ học phí cho Yao.

Chính ḷng tốt của những người xung quanh thôi thúc ông ấm ủ khát vọng đền đáp cho cộng đồng. Nhờ nỗ lực chăm chỉ, ông Yao đă có thành tích học tập xuất sắc. Ông thi đỗ vào một trường đại học ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây và theo học ngành dầu khí. Sau khi tốt nghiệp, ông t́m được công việc tại miền đông Trung Quốc.


Năm 2002, khi đang làm việc tại Thượng Hải, ông Yao hay tin quê hương đang có ư định thành lập quỹ từ thiện, ông đă ngay lập tức quyên góp 600.000 nhân dân tệ. Năm 2004, dưới bí danh “Mộc Thốn” (Mu Cun), ông đă âm thầm đóng góp hơn 3 triệu nhân dân tệ để xây dựng một trung tâm dành cho người cao tuổi ở Lan Khê, quê hương ông. Ban đầu, người dân không hề biết đến nhà tài trợ.

Jiang Libiao, giám đốc Liên đoàn từ thiện Lanxi cho biết: “Ông Yao muốn làm việc tốt, nhưng không muốn mọi người biết nên đă để bí danh Mộc Thốn”. Trong tiếng Trung, mộc có nghĩa là “gỗ” và thốn là một đơn vị đo thời xưa. Khi ghép hai chữ này lại với nhau, chúng sẽ tạo ra từ mới có nghĩa là “làng”.



Ông từng chia sẻ: “Tôi không thể ví ḿnh như cây cao bóng cả, nhưng tôi rất muốn đóng góp sức ḿnh, làm những ǵ ḿnh có thể và giúp đỡ nơi tôi gọi là quê hương”.

Vào năm 2008, ông Yao Baoxi thành lập một quỹ học bổng mang tên “Mộc Thốn”. Hàng năm, quỹ này sẽ trích 50.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 7.000 USD) để khen thưởng học sinh, sinh viên xuất sắc và tài trợ cho những em có hoàn cảnh khó khăn tại trường Trung học số 1 Lan Khê.

Hàng chục năm trôi qua, quỹ của ông đă thay đổi cuộc đời của hàng trăm học sinh, sinh viên, trở thành tấm gương cống hiến cho xă hội. Ước tính, số tiền ông quyên góp là hơn 15 triệu nhân dân tệ (hơn 53 tỷ VNĐ).

Không chỉ quan tâm đến giáo dục, ông Yao Baoxi c̣n quan tâm đến các công tŕnh kiến trúc cổ kính ở quê hương cần được trùng tu. Ông từng đóng góp 4 triệu tệ và giới thiệu một đội ngũ chuyên nghiệp cho việc tu sửa.

Dù hào phóng chi số tiền lớn cho cộng đồng, bản thân ông Yao lại sống một cuộc sống b́nh dị. Ông sử dụng một chiếc thắt lưng trong suốt 20 năm. "Tôi sinh ra và lớn lên từ quê hương, tôi phải làm điều ǵ đó để đền đáp", ông Yao từng tâm sự.

Tấm ḷng của ông đă được cả xă hội ghi nhận. Năm 2021, ông được vinh danh là “Người Samari nhân hậu của Trung Quốc”. Câu chuyện về cuộc đời ông là minh chứng cho tinh thần “lá lành đùm lá rách”, truyền cảm hứng về ḷng tốt, để lại những dấu ấn đẹp trong ḷng mọi người.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Days Ago
Reputation: 35763


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 103,204
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.png
Views:	0
Size:	171.4 KB
ID:	2393666   Click image for larger version

Name:	162.png
Views:	0
Size:	83.0 KB
ID:	2393667   Click image for larger version

Name:	163.png
Views:	0
Size:	217.1 KB
ID:	2393668  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,299 Times in 6,470 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 115 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06315 seconds with 14 queries