Tại sao nên ăn cá nhỏ nguyên con nhiều hơn? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao nên ăn cá nhỏ nguyên con nhiều hơn?
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đă theo dơi thói quen ăn uống của 80.802 người trong hơn chín năm và phát hiện ra rằng, những phụ nữ thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con có tỷ lệ tử vong do ung thư và các nguyên nhân khác thấp hơn so với những người không ăn.


Nghiên cứu này được công bố gần đây trên tạp chí Dinh dưỡng Y tế Cộng đồng (Public Health Nutrition).

Theo nghiên cứu, cá là thực phẩm bổ dưỡng nhờ chứa axit béo omega-3, protein và vitamin, việc ăn toàn bộ cá nhỏ thậm chí c̣n tốt hơn so với việc ăn phi lê của những con cá lớn.

Trong thông cáo báo chí của Trường Y dược Đại học Nagoya (Nhật Bản), tác giả chính của nghiên cứu, phó giáo sư Chinatsu Kasahara cho biết:

"Các nghiên cứu trước đây đă tiết lộ tác dụng bảo vệ của việc ăn cá đối với sức khỏe, bao gồm cả nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu tập trung vào tác dụng của việc ăn riêng cá nhỏ đối với sức khỏe".

“Các chất dinh dưỡng và hoạt chất sinh lư đặc trưng trong cá nhỏ có thể góp phần duy tŕ sức khỏe tốt”.

Chỉ cần 1 – 3 lần mỗi tháng
Các nhà nghiên cứu đă sử dụng bảng câu hỏi tần suất ăn uống để đo lường mức độ thường xuyên những người tham gia ăn cá nhỏ nguyên con.

Trong thời gian theo dơi chín năm, 2.482 người trong nghiên cứu đă tử vong, khoảng 60% trong số đó là do ung thư.

Những phụ nữ cho biết ăn cá nhỏ chỉ từ một đến ba lần mỗi tháng có tỷ lệ tử vong do ung thư - và tất cả các nguyên nhân khác - thấp hơn so với những phụ nữ hiếm khi ăn cá nhỏ.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng ở nam giới, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư giảm tương tự như ở phụ nữ, nhưng không đạt mức ư nghĩa thống kê.

Họ cho rằng điều này có thể là do số lượng nam giới tham gia nghiên cứu ít hơn (34.555 so với 46.247 phụ nữ), hoặc các yếu tố khác không được đo lường trong nghiên cứu, chẳng hạn như kích thước khẩu phần cá và loại ung thư theo giới tính.

Các yếu tố khác cũng có liên quan đến tần suất ăn cá nhỏ của mọi người.

Những người ăn cá nhỏ thường xuyên hơn có nhiều khả năng lớn tuổi hơn (tuổi trung b́nh của đối tượng nghiên cứu là 54,7), không gầy, không hút thuốc, hiện đang uống rượu (ở nam giới), năng động thể chất và bị huyết áp cao.

Cá nhỏ, dinh dưỡng lớn
Các nhà nghiên cứu viết: "Cá nhỏ có một lợi thế độc đáo là chúng có thể được ăn toàn bộ", không giống như cá lớn, thường được chế biến để loại bỏ xương và nội tạng, chỉ c̣n lại phần phi lê.

Các nhà nghiên cứu giải thích, khi ăn cả xương và nội tạng, cá nhỏ trở thành "nguồn cung cấp các vi chất dinh dưỡng dồi dào như canxi [calcium], vitamin và axit béo".

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng (Clinical Nutrition) cho thấy, những người mắc tiền tiểu đường ăn hai hộp cá ṃi mỗi tuần đă giảm đáng kể t́nh trạng kháng insulin, huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.


Một lợi ích khác của cá nhỏ: Chúng tích tụ ít độc tố như thủy ngân trong cơ thể hơn so với cá lớn.

Ai thường xuyên ăn cá nhỏ?
Sở thích ăn cá phụ thuộc một phần vào văn hóa. Ví dụ, việc ăn cá nhỏ phổ biến hơn nhiều ở Nhật Bản và Châu Âu so với ở Hoa Kỳ.

Người Nhật Bản thường ăn sống hoặc chế biến cá nhỏ bằng cách ướp giấm, om trong nước tương, chiên gịn hoặc sấy khô.

Trưởng nhóm nghiên cứu, cô Kasahara, cho biết trong thông cáo báo chí của trường đại học: "Tôi quan tâm đến chủ đề này v́ tôi có thói quen ăn cá nhỏ từ nhỏ. Bây giờ tôi cũng cho con tôi ăn những loại cá này".

Tuy nhiên, cô nói thêm, tất cả các nền văn hóa đều có thể hưởng lợi từ nghiên cứu của cô. "Mặc dù kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ dựa trên người Nhật Bản, nhưng chúng cũng có thể quan trọng đối với các quốc tịch khác", cô nói.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, người ta có xu hướng thích ăn các loại cá lớn được chế biến thành phi lê sau khi loại bỏ xương và nội tạng.

Mặc dù việc ăn nguyên con các loài lớn hơn cũng có thể có lợi, nhưng phi lê dễ vận chuyển và bảo quản hơn, khiến chúng trở thành lựa chọn thiết thực hơn cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, theo Liên minh Hải sản Toàn cầu.

V́ vậy, ở những vùng nội địa ít có cơ hội tiếp cận với cá tươi, việc ăn cá nguyên con thường có nghĩa là ăn cá nhỏ đóng hộp.

Theo một báo cáo năm 2021 của Bộ Ngoại giao Hà Lan CBI, nhu cầu đối với cá đóng hộp, đặc biệt là cá ngừ, đă tăng lên trong thời gian phong tỏa COVID-19 ở Châu Âu. Doanh số bán cá ṃi và cá thu cũng có xu hướng tăng.

Báo cáo nêu rơ, cá đóng hộp là một phần quen thuộc trong chế độ ăn của người châu Âu và "các sản phẩm [cá] có thể bảo quản trên kệ được tiêu thụ nhiều nhất bởi người châu Âu, tiếp theo là các sản phẩm đông lạnh và làm lạnh".

Theo những người theo dơi xu hướng thực phẩm, cá đóng hộp bắt đầu trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ vào năm 2022, và công ty nghiên cứu thị trường IndustryARC đă công bố một báo cáo vào năm 2021 dự đoán thị trường cá đóng hộp toàn cầu sẽ đạt 11,3 tỷ USD vào năm 2027.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 24390


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,510
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ca.jpg
Views:	0
Size:	195.7 KB
ID:	2393743  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05941 seconds with 14 queries