Nga bắt "đặc vụ Pháp", tạo địa chấn khắp Paris: FSB ra tuyên bố chính thức, ông Macron im ắng bất thường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nga bắt "đặc vụ Pháp", tạo địa chấn khắp Paris: FSB ra tuyên bố chính thức, ông Macron im ắng bất thường
Vụ bắt giữ chớp nhoáng của Nga đă rạo ra hiệu ứng giống như "một cơn địa chấn" đối với nước Pháp.

Tuyên bố chính thức của FSB

Theo hăng tin Reuters, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 4/7 ra tuyên bố cho biết, nhà nghiên cứu người Pháp Laurent Vinatier đă nhận tội trong quá tŕnh thẩm vấn về hành vi thu thập bất hợp pháp thông tin quân sự nhạy cảm của Nga. Theo FSB, đây là những thông tin có thể được các phía thù địch sử dụng để chống lại an ninh quốc gia Nga nếu bị lộ ra ngoài.


Công dân Pháp Laurent Vinatier hiện đang bị tạm giam chờ này xét xử. Ảnh: Ren TV

Trước đó, vào ngày 6/6, ông Laurent Vinatier (48 tuổi) – một chuyên gia về các nước Liên Xô cũ, có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại Nga – đă bị FSB bắt giữ với cáo buộc vi phạm luật về "đặc vụ nước ngoài" trên lănh thổ Nga và thu thập thông tin về các hoạt động quân sự của Nga.

Tuần báo Le Journal du Dimanche (JDD) của Pháp cho biết, các nhân viên của FSB xộc vào quán café ở Moscow một cách rất bất ngờ, khiến Vinatier kinh ngạc tới mức "không hề phản kháng".

Thông tin trên website của Duma Quốc gia Nga cho biết, "đặc vụ nước ngoài" được định nghĩa là những cá nhân hoặc tổ chức nhận được sự hỗ trợ/chịu ảnh hưởng từ nước ngoài và tham gia vào các hoạt động chính trị ở Nga, nhằm mục đích thu thập thông tin về các hoạt động quân sự, kỹ thuật quân sự của Nga, hoặc phổ biến các thông điệp, tài liệu cho người khác, với số lượng không giới hạn.

Cũng theo tuần báo này, vụ bắt giữ chớp nhoáng của Nga đă tạo ra hiệu ứng giống như "một cơn địa chấn" đối với nước Pháp, khiến nỗi sợ hăi bao trùm người Pháp, nhất là những người chưa rời khỏi Moscow.

Hiện tại, Vinatier đang trong quá tŕnh tạm giữ trước khi xét xử, và có nguy cơ phải đối mặt với mức tiền phạt 300.000 rúp và án tù 5 năm nếu bị kết án.

"Công dân Pháp đă hoàn toàn thừa nhận tội lỗi của ḿnh" – Tuyên bố của FSB nêu rơ.

Theo Cơ quan an ninh Liên bang Nga, trong thời gian ở Moscow, Vinatier đă "thiết lập nhiều mối liên hệ với đại diện của công đồng chuyên gia và khoa học", trong đó có các nhà khoa học chính trị, xă hội, kinh tế, chuyên gia quân sự và quan chức chính phủ.

"Trong quá tŕnh liên lạc với những nhóm đối tượng được nêu trên, công dân Pháp (Vinatier) đă thu thập thông tin có tính chất quân sự và kỹ thuật quân sự, có thể được các cơ quan t́nh báo nước ngoài sử dụng để gây phương hại đến an ninh của Nga" – Tuyên bố của FSB nêu rơ.

Quá tŕnh FSB bắt giữ và thẩm vấn công dân Pháp Laurent Vinatier. Nguồn: Ren TV

Các nhà điều tra Nga cho biết, Vinatier đă không tuân thủ luật "đặc vụ nước ngoài" của Nga trong nhiều năm, và họ hiện đă có trong tay các bản ghi âm một số cuộc gặp giữa Vinatier với các nhân vật khác.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ đă thẩm vấn ít nhất 7 người mà ông Vinatier đă tổ chức các cuộc gặp để thu thập thông tin trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và hoạt động quốc pḥng.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách Nga đă yêu cầu "giám định ngôn ngữ" đối với bản ghi âm các cuộc gặp và thiết bị điện tử tịch thu được từ Vinatier.

Cũng trong ngày 4/7, ṭa án quận Zamoskvoretsky cho biết, họ đă tiến hành tịch thu tài sản của Vinatier, theo khoản 3 điều 330.1 Bộ luật h́nh sự liên bang Nga.
Ông Macron sẽ làm ǵ tiếp theo?

Theo Reuters, việc FSB bắt giữ ông Vinatier được xem là tín hiệu gửi tới Tổng thống Pháp Emmanuel Macron – người đă nhiều lần kêu gọi các nhà lănh đạo châu Âu tăng cường hỗ trợ Ukraine khi lực lượng Nga tiến quân.

Trước đó, nhà lănh đạo Pháp phủ nhận việc Vinatier làm việc cho chính quyền Paris, đồng thời cho biết nhân vật này làm việc cho một nhóm ḥa giải xung đột (HD) có trụ sở tại Thụy Sĩ. Ông Macron mô tả vụ bắt giữ "là một phần trong chiến dịch bóp méo thông tin của Moscow" và kêu gọi Nga trả tự do cho Vinatier.

B́nh luận về tuyên bố của FSB, tờ Le Parisien (Pháp) cho hay, tới nay, cáo buộc duy nhất mà phía Nga đưa ra để chống lại Vinatier là không tuân thủ luật "đặc vụ nước ngoài" và "cố t́nh thu thập thông tin về hoạt động quân sự, cũng như kỹ thuật quân sự của Nga".

Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới, cáo buộc này được thay đổi thành "cáo buộc gián điệp" th́ Vinatier sẽ có nguy cơ phải đối mặt với mức án khắc nghiệt hơn nhiều, lên tới 20 năm tù. Theo Le Parisien, mức h́nh phạt dành cho tội "gián điệp" và "phản quốc" ở Nga đă tăng lên gấp bội trong những năm gần đây, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine tháng 2/2022.

Hiện đang có nhiều câu hỏi về phản ứng của ông Macron sau tuyên bố của FSB. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, ông Macron giờ đây đang bị cuốn vào một t́nh huống có sức nặng hơn cả tín hiệu cảnh báo của Moscow.

Tờ Politico ngày 4/7 cho biết, lần cuối cùng ông Macron xuất hiện trước công chúng Pháp là vào Chủ Nhật tuần trước (30/6) khi tới điểm bỏ phiếu trong khuôn khổ ṿng 1 cuộc bầu cử Quốc hội Pháp ở thị trấn ven biển Le Touquet.

Người ta chỉ nh́n thấy ông Macron và vợ đi dạo trên những con phố ở Le Touquet vài giờ trước khi chiến thắng của Đảng Tập hợp quốc gia (RN) được công bố, đánh dấu nguy cơ thất bại nghiêm trọng của nhà lănh đạo Pháp.

Ngay trong ngày 30/6, thay v́ xuất hiện trên truyền h́nh để an ủi đồng minh sau thất bại đáng kinh ngạc trong ṿng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội, Điện Elysée chỉ phát đi thông báo ngắn gọn từ Tổng thống kêu gọi đoàn kết.

Đây là lần đầu tiên liên minh trung tâm của Macron – vốn đă rối ren sau thất bại trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu hôm 9/6 – phải chiến đấu một cách tuyệt vọng mà không có sự hỗ trợ từ lănh đạo của họ.

Kể từ hôm đó tới nay, ông Macron cũng không xuất hiện trước công chúng Pháp, ngoại trừ những sứ mệnh quốc tế đă được lên kế hoạch.

Theo Politico dự đoán, có lẽ phải tới ngày 7/7 tới (ṿng 2 bầu cử Quốc hội Pháp), ông Macron mới xuất hiện trở lại trước công chúng. Lúc này, nếu chiến thắng của Đảng RN được ấn định, Tổng thống Pháp sẽ phải tiến hành quá tŕnh chọn Thủ tướng mới.

Trong bối cảnh đó, khó có thể kỳ vọng phản ứng tức thời của ông Macron trước tuyên bố của Cơ quan an ninh Liên bang Nga về vụ án Vinatier, dù trước đó nhà lănh đạo Pháp phản ứng gay gắt.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Days Ago
Reputation: 7623


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,999
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-07-05 at 12.48.35.jpg
Views:	0
Size:	78.9 KB
ID:	2395142  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,343 Times in 2,901 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06164 seconds with 14 queries