Nghệ sĩ Nhân dân duy nhất được đặc cách phong tặng danh hiệu khi đang bị ung thư giai đoạn cuối - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nghệ sĩ Nhân dân duy nhất được đặc cách phong tặng danh hiệu khi đang bị ung thư giai đoạn cuối
Trong tổng số 451 nghệ sĩ được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân qua 10 kỳ xét tặng, Y Moan là nghệ sĩ duy nhất được đặc cách phong tặng danh hiệu này vào tháng 8/2010, trước khi ông qua đời v́ ung thư dạ dày khoảng 2 tháng.

Được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân trước khi mất 2 tháng
Từ năm 1984 đến 2023, Việt Nam đă tổ chức tất cả 9 đợt trao tặng danh hiệu này, lần lượt vào các năm 1984, 1988, 1993, 1997, 2001, 2007, 2011, 2015, 2019 và 2023 với 451 nghệ sĩ được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân. Trong tổng số 451 nghệ sĩ được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Y Moan là nghệ sĩ duy nhất được đặc cách phong tặng danh hiệu này vào năm 2010. Ông cũng là Nghệ sĩ Nhân dân duy nhất của đồng bào dân tộc Ê-Đê tính đến thời điểm này.


Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan là giọng ca hiếm có của đại ngàn Tây Nguyên. Ảnh: TL

Nhạc sĩ Nguyễn Cường kể, năm 2010, dù đang mang trong ḿnh căn bệnh ung thư dạ dày, biết không c̣n sống được bao lâu nữa nhưng nghệ sĩ Y Moan - giọng ca hiếm có của đại ngàn Tây Nguyên vẫn "cháy" hết ḿnh với âm nhạc. Ông luôn khao khát được hát và giành giật từng hơi thở để hát. Tháng 8/2010, với sự giúp sức của nhạc sĩ Nguyễn Cường, nghệ sĩ Y Moan cùng hai con trai Y Vol và Y Garia đă có liveshow duy nhất và cuối cùng tại Hà Nội mang tên Ngọn lửa cao nguyên tại Nhà hát Âu Cơ. Trong chương tŕnh, dù hát không nhiều nhưng tiếng hát cất lên từ trái tim và chút sức lực c̣n lại của Y Moan đă chạm vào xúc cảm của khán giả.

Và trong sự kiện âm nhạc này, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đă trao Huy chương V́ sự nghiệp âm nhạc; Bộ VHTTDL đă thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho nghệ sĩ Y Moan. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử phong tặng danh hiệu nghệ sĩ.

Trước đó, hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân của Y Moan được Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 7 ở các cơ sở đồng thuận thông qua với số phiếu tuyệt đối. Tuy nhiên, theo Thông tư 06/ 2010/TT-BVHTTDL lúc đó, việc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú được thực hiện 2 năm/lần, vào dịp 2/9. Với quy định này, đợt xét danh hiệu lần 7 sẽ thực hiện vào năm 2011.

Tuy nhiên, ngay trước thềm diễn ra liveshow Ngọn lửa cao nguyên, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh lúc đó đă đến khách sạn - nơi Y Moan cùng gia đ́nh đang lưu trú thăm, tặng quà và thông báo tin vui là Chủ tịch nước đă kư quyết định đặc cách phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho Y Moan. Sau 2 tháng nhận được danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Y Moan đă trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở buôn Dhă Prông (Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk), hưởng dương 53 tuổi.


Đại diện Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao Huy chương V́ sự nghiệp âm nhạc cho Y Moan trong liveshow "Ngọn lửa cao nguyên". Ảnh: TL

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Hội viên Hội VHNT Đắk Lắk kể rằng, tháng 9/2010, ông cùng một người bạn quay phim đến đón Y Moan lên TP. Buôn Mê Thuột để dự lễ công bố trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Sau khi quần áo chỉnh tề, ông được vợ con d́u ra pḥng ngoài tiếp khách, dù rất mệt nhưng ông vẫn say sưa nói nhiều chuyện về âm nhạc. Thậm chí, có lúc ông c̣n ngẫu hứng hát những câu quen thuộc với một tinh thần lạc quan, yêu đời đến lạ lùng.

"Tại lễ công bố danh hiệu, đông đảo khán giả đă mang hoa tới chúc mừng Y Moan. Hôm ấy, Y Moan không hát mà chỉ nói lời tâm huyết gửi đến khán giả hâm mộ. Một điều rất khác biệt so với những lần mà Y Moan xuất hiện trên sân khấu là không có tiếng reo ḥ, cổ vũ như mọi khi mà chỉ có những tràng vỗ tay kéo dài không ngớt. Rất nhiều giọt nước mắt của khán giả đă lặng lẽ rơi v́ cảm động. Mọi người ai cũng có một tâm trạng vui buồn lẫn lộn. Họ mừng cho anh v́ sự vinh quang của nghề nghiệp với danh hiệu cao quư nhưng lại xen lẫn chút buồn thương và tiếc nuối người nghệ sĩ tài năng đang ngày đêm phải chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo. Suốt cuộc đời anh đă có hơn 35 năm cống hiến hết ḿnh cho sự nghiệp ca hát, gắn bó với Đoàn Ca múa dân tộc Đắk Lắk, hoang dă và đam mê đến tột cùng giống như một con tằm chăm chỉ nhả những sợi tơ óng mượt để làm đẹp cho đời", ông Nguyễn Quốc Hưng kể thêm.

Là Nghệ sĩ Nhân dân duy nhất của đồng bào Ê-Đê
Y Moan tên đầy đủ là Y Moan Êñuôl, tên thật là Y Bliêo, sinh 1957 tại buôn M'Đrắk, trong một gia đ́nh dân tộc Ê-Đê. Năm 18 tuổi, ông được tuyển vào Đoàn văn công giải phóng Đắk Lắk, làm quen với âm nhạc và nhanh chóng trở thành một ca sĩ hát chính của Đoàn. Năm 1977, ông đoạt Huy chương vàng tại hội diễn ca múa nhạc toàn quốc. Năm 1979, khi đang theo học Thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia), ông được nhạc sĩ Nguyễn Cường phát hiện ra tài năng và bồi dưỡng nhiều kiến thức thực tế về âm nhạc. Sau đó, Y Moan tiếp tục được tu nghiệp tại Bulgaria, Đức, Nga, Hungary, Romania…


Y Moan ra đi ở tuổi 53 v́ căn bệnh ung thư dạ dày. Ảnh: TL

Năm 1981, Sở Văn hóa – Thông tin Đắk Lắk mời nhạc sĩ Nguyễn Cường vào Đắk Lắk để sáng tác các ca khúc cho tỉnh và đây cũng được coi như một bước ngoặt lớn đưa sự nghiệp của Y Moan lên đến đỉnh cao. Tên tuổi của Y Moan được khẳng định từ đây, không chỉ trong phạm vi cộng đồng các buôn làng Tây Nguyên mà c̣n đưa Tây Nguyên đến với công chúng Việt Nam và một số nước trên thế giới.

Ông thành công với các nhạc sĩ sáng tác phong cách Tây Nguyên như: Trần Tiến, Nguyễn Cường, Y Phôn Ksor, Mạnh Trí, Linh Nga, Đức Hùng, Quang Dũng, Vũ Lân, Sĩ Hùng... Những ca khúc của Nguyễn Cường được Y Moan biểu diễn rất thành công như: Ơi M'Đrắk, Ly cà phê Ban Mê, Anh muốn sống bên em trọn đời... Không chỉ ca hát, ông c̣n sáng tác nhiều bài hát về Tây Nguyên, như: Bài ca quê hương, Đi chơi với gió. Y Moan từng biểu diễn ở nhiều nước như: Trung Quốc, Triều Tiên, Hàn Quốc, Thái Lan, Ba Lan, Đức, Tiệp Khắc, Pháp…

Y Moan cả một đời gắn trọn và yêu thương mảnh đất Tây Nguyên, không bao giờ chịu xa rời mảnh đất này. Cho đến lúc trút hơi thở cuối cùng, ông vẫn sống cùng gia đ́nh trong một ngôi nhà của buôn làng Tây Nguyên vừa ca hát, vừa làm cà phê. Có lần ông phát biểu cảm nghĩ: "Cuộc đời tôi vừa được ca hát, vừa trồng cà phê, vừa được sống giữa núi rừng, sống với thiên nhiên. Người ta vẫn hỏi tôi, tại sao không dời nhà về thành phố, tại sao không đi diễn nhiều, tại sao không làm kinh tế, câu trả lời của tôi rất giản dị, tôi yêu cuộc sống ở cao nguyên, tôi yêu thiên nhiên quê ḿnh, tôi thích cách sống như vậy, và dù không biết đó có phải là lựa chọn đúng hay không, nhưng tôi không bao giờ hối hận về sự lựa chọn của ḿnh".

Trong hơn 35 năm theo đuổi nghệ thuật, Y Moan đă giành được nhiều thành tích và các giải thưởng danh giá như: Huy chương Vàng Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại Quy Nhơn (1977); Huy chương Bạc Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc tại Hà Nội (1980); Giải Nh́ liên hoan ca múa nhạc toàn quốc tại Hà Nội (1983); Huy chương Vàng Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc (1985); Giải Ca sĩ xuất sắc tại Hội diễn ca nhạc nhẹ tại Nha Trang (1989); Giải nh́ Cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc (1991); Huy chương vàng Hội thi ca múa nhạc dân tộc (1992); Huy chương vàng Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc tại Đà Nẵng (1995); Huy chương vàng Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên (2002), Huy chương vàng hội diễn ca múa nhạc toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh (2005); Huy chương V́ sự nghiệp văn hóa Việt Nam (Bộ Văn hóa – Thông tin tặng năm 2000); Huy chương V́ sự nghiệp âm nhạc (2010)… Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1997.

Y Moan lập gia đ́nh năm 1979, vợ ông người gốc Bắc là Nguyễn Thị Minh Ngẫu, hoạt động cùng đoàn nghệ thuật. Ông bà có với nhau hai người con trai và một người con gái. Y Vol Ênuôl (sinh 1980) là con trai đầu ḷng, Y Garia Ênuôl (sinh 1983) là con trai thứ hai và H'Dresden Ênuôl (sinh 1992) là con gái út. Trong đó, hai người con trai của ông đă và đang nối tiếp con đường nghệ thuật của ông.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 6 Days Ago
Reputation: 35997


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,933
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	401.jpg
Views:	0
Size:	107.4 KB
ID:	2395624   Click image for larger version

Name:	402.jpg
Views:	0
Size:	32.9 KB
ID:	2395625   Click image for larger version

Name:	403.jpg
Views:	0
Size:	449.4 KB
ID:	2395626  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,564 Times in 6,715 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05298 seconds with 14 queries