"Thám tử" săn sinh vật ngoài hành tinh của NASA gặp nạn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Thám tử" săn sinh vật ngoài hành tinh của NASA gặp nạn
Robot săn sự sống ngoài hành tinh trị giá 2,7 tỉ USD của NASA vừa tự xoay, lắc, dùng máy khoan đập... "tấn công" bạn đồng hành SHERLOC của nó.

Tuyên bố mới của NASA cho biết một thiết bị giúp robot dạng xe tự hành Perseverance trên Sao Hỏa t́m kiếm các dấu hiệu tiềm ẩn của sự sống ngoài hành tinh đă hoạt động trở lại.

Đó là "thám tử" SHERLOC, đă ngừng hoạt động vào tháng 1 năm nay do... kẹt nắp ống kính.


Perseverance với "thám tử săn sinh vật ngoài hành tinh" SHERLOC được cầm trên cánh tay dài nhất - Ảnh: NASA

Theo SciTech Daily, thiết bị được đặt cái tên gợi nhớ đến nhân vật thám tử Sherlock Holmes của nhà văn Sir Arthur Conan Doyle vốn có tên đầy đủ là "Quét môi trường sống bằng Raman và phát quang để t́m chất hữu cơ và hóa chất".

SHERLOC là một trong các thiết bị quan trọng hàng đầu gắn trên chiến binh săn sự sống ngoài hành tinh Perseverance của NASA.

Khi đang phân tích một mục tiêu đá bằng máy quang phổ và camera của nó, SHERLOC bất ngờ gặp sự cố.

Phân tích của nhóm SHERLOC chỉ ra sự cố của một động cơ nhỏ chịu trách nhiệm di chuyển nắp ống kính bảo vệ cũng như điều chỉnh tiêu điểm cho máy quang phổ và máy ảnh ACI.

"Thám tử" săn sinh vật ngoài hành tinh của NASA gặp nạn- Ảnh 2.
Trong một h́nh ảnh chụp ngày 14-6 bởi camera khác của Perseverance, nó đang sử dụng SHERLOC. Đến nay, "người bạn đồng hành" này vẫn chạy ổn định - Ảnh: NASA

Bằng cách thử nghiệm các giải pháp tiềm năng trên một thiết bị SHERLOC trùng lặp tại JPL, nhóm đă bắt đầu một quá tŕnh đánh giá dài để t́m kiếm xem nhiệm vụ nào phù hợp để trao cho Perseverance.

Bởi lẽ, không ai tiếp cận được Sao Hỏa và cách duy nhất là con robot này phải tự làm mọi việc.

Họ đă thử đề nghị Perseverance làm nóng động cơ nhỏ của nắp ống kính; xoay, lắc nó các kiểu, thậm chí "bạo lực" hơn là dùng... máy khoan đập trang bị trên xe để cố làm nắp này bật ra.

Cách sửa chữa kỳ quặc giống như cách người ta thử đập những chiếc ti vi đời cũ hư hỏng này cuối cùng đă cứu được thiết bị đắt đỏ của con robot 2,7 tỉ USD này.

“Nhiệm vụ Sao Hỏa rất khó, và việc đưa các thiết bị trở về từ bờ vực c̣n khó hơn nữa” - nhà khoa học Art Thompson, Giám đốc dự án Perseverance của Pḥng thí nghiệm Sức đẩy phản lực (JPL) của NASA, cho biết.

Perseverance đang trong giai đoạn cuối của chiến dịch khoa học thứ tư, t́m kiếm bằng chứng về các mỏ cacbonat và olivin trong Margin Unit, một khu vực dọc theo bên trong vành miệng hố khổng lồ Jezero Crater.

Jerreo Crater là một đồng bằng sông cổ đại được cho là từng tràn ngập sự sống.

Trên Trái đất, cacbonat thường h́nh thành ở vùng nước nông của các hồ nước ngọt hoặc hồ kiềm. NASA đưa ra giả thuyết rằng điều này cũng có thể xảy ra với Margin Unit, được h́nh thành cách đây hơn 3 tỉ năm.

Giờ đây, nó có thể tiếp tục nhiệm vụ này một cách hiệu quả nhờ sự hồi sinh của "thám tử" SHERLOC.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 5881


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 42,161
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.png
Views:	0
Size:	397.4 KB
ID:	2396680  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,470 Times in 2,080 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 47 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05996 seconds with 14 queries