Ư đă phát hiện và cho tịch thu drone không người lái Dực Long của TQ được ngụy trang thành tua-bin gió - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ư đă phát hiện và cho tịch thu drone không người lái Dực Long của TQ được ngụy trang thành tua-bin gió
Cơ quan Quan thuế Ư đă cho tịch thu các bộ phận của 2 phi cơ không người lái (UAV) quân sự Dực Long sản xuất tại TQ. Những phi cơ này được ngụy trang dưới h́nh thức là tua-bin gió để xuất cảng và bị chặn lại tại cảng Gioia Tauro.

Cơ quan Quan thuế Ư cho biết, sau khi kiểm tra tuyến đường hàng hải và các tài liệu quan thuế đi kèm, họ đă phát hiện ra có 6 container nhập cảng từ TQ đang chuẩn bị vận chuyển đến Libya có dấu hiệu bất thường.

Những container này được ghi là chứa các bộ phận lắp ráp của tua-bin gió. Tuy nhiên, sau khi cho mở ra kiểm tra các phụ kiện, nhân viên quan thuế phát hiện một số phụ tùng và chi tiết cấu tạo của chúng có thể là thiết bị ở phần thân và cánh của các loại thiết bị bay (ví dụ như drone không người lái dành cho mục đích quân sự).

(Ảnh: Cơ quan Quan thuế Ư)

Trong một bản tuyên bố, Cơ quan Quan thuế Ư cho biết rằng các bộ phận này được giấu bên trong một số lưỡi tua-bin gió "giả", với mục đích là nhằm che giấu và tránh bị kiểm tra.

Theo video và h́nh ảnh do cơ quan chức năng Ư cung cấp, loại drone không người lái này sau khi được lắp ráp có trọng lượng hơn 3 tấn, chiều dài hơn 10 mét, và sải cánh khoảng 20 mét. Trên thân phi cơ c̣n ghi chú ḍng chữ thiết bị điện gió bằng tiếng Hoa và tiếng Anh "Saving World".

Ư cho biết, họ đă cho tịch thu phi cơ không người lái quân sự sản xuất tại TQ dựa theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc cấm buôn bán vũ khí quốc tế đến Libya và dựa theo luật pháp hiện hành của quốc gia này.

Tờ Corriere della Sera của Ư đă từng đưa tin hồi tháng 06/2024 rằng giới an ninh Ư cùng với cơ quan t́nh báo Hoa Kỳ đă phối hợp chặn đón tàu container MSC Arina đang vận chuyển một lô vũ khí đến Libya tại cảng Gioia Tauro vào ngày 18/06/2024. Khi đó, một số phân tích gia nghi ngờ rằng lô hàng đó là loại drone không người lái được sử dung trong mục đích quân sự.

Theo tờ Corriere della Sera đưa tin, tàu MSC Arina đă khởi hành từ cảng Diêm Điền, Thâm Quyến, TQ vào ngày 30/04/2024. Sau khi dừng tại Singapore, tàu đi ṿng qua Mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope), tránh đi qua khu vực Hồng Hải và kênh đào Suez. Sau đó, tàu đi qua Eo biển Gibraltar vào Địa Trung Hải. Đến khi con tàu này được cập cảng Gioia Tauro, giới chức trách Hoa Kỳ mới quyết định cho tịch thu lô vũ khí này và t́m kiếm sự trợ giúp từ chính phủ Ư.

Tờ báo này c̣n đưa tin rằng, lô vũ khí này được cho là sẽ được chuyển đến tay quân đội của tướng Khalifa Haftar tại miền Đông Libya.

Nhiều hăng truyền thông khác có đưa tin, trước vụ tịch thu này, Libya từng sử dụng loại drone không người lái Dực Long-2 sản xuất tại TQ.

Sau khi nhà độc tài Muammar Gaddafi qua đời hồi năm 2011, Libya đă ch́m trong cuộc nội chiến kéo dài. Hiện nay, Chính phủ Hiệp ước Quốc gia (Government of National Accord, hay GNA) của Libya được quốc tế công nhận, nhưng tướng Haftar, người kiểm soát miền Đông Libya đă không công nhận chính phủ này.

Tàu MSC Arina không bị tịch thu và đă được phép rời cảng Gioia Tauro hôm 20/06, hướng đến phía Tây Địa Trung Hải.

(Ảnh: Cơ quan Quan thuế Ư)

Đây là trường hợp xảy ra lần thứ hai trong một thời gian ngắn từ khi Libya cố gắng buôn lậu loại drone không người lái sản xuất tại TQ vào nước này để dùng trong chiến tranh, sau vụ nhân viên quan thuế Canada phát hiện vụ buôn lậu tương tự hồi tháng Tư vừa qua.

Phán đoán dựa trên h́nh dạng bên ngoài, các drone không người lái được buôn lậu vào Libya là loại Dực Long-2. Nó có h́nh dạng tương tự như loại drone MQ-9 Reaper do Tập đoàn Kỹ Nghệ Hàng không của Hoa Kỳ chế tạo ra.

Là một loại vũ khí điều khiển từ xa có thời gian bay khá dài, Dực Long-2 thường được so sánh với MQ-9 Reaper, nhưng tốc độ và độ cao tối đa của nó đều thua kém MQ-9 Reaper.

Khi Dực Long ra mắt vào năm 2017, các hăng truyền thông chính thống của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đă quảng bá đây là dấu mốc đầu tiên của Bắc Kinh trong việc cạnh tranh với Hoa Kỳ về loại drone không người lái tấn công và kết hợp với phương tiện do thám trinh sát thế hệ mới.

V́ loại drone không người lái quân sự TQ không bị hạn chế về tiêu chuẩn đạo đức và có giá thành thấp, nên đă trở thành sự lựa chọn ưu tiên của một số quốc gia, đặc biệt là những quốc gia hoặc khu vực do bọn phiến quân như Houthi, Hamas, Hezbollah,... kiểm soát. Trong khi đó, Hoa Kỳ áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc xuất cảng loại drone không người lái dùng cho mục đích quân sự, yêu cầu các khách hàng tiềm tàng phải tuân thủ với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về nhân quyền và luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, ĐCSTQ không hề đặt ra những tiêu chuẩn giới hạn về đạo đức này.

Ngoài ra, giá thành của loại drone không người lái TQ chỉ bằng một phần nhỏ so với loại drone của Hoa Kỳ. Mặc dù giá cả của Dực Long-2 chưa được công bố ra, nhưng giới chuyên gia ươc tính Dực Long-1 có giá khoảng 1 triệu USD, trong khi drone MQ-9 Reaper của Hoa Kỳ có giá thành lên đến khoảng 30 triệu USD.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 27152


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,179
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	id14285269-e8f18ada28e2e0029c4daacddd431ecb-600x400-1.jpeg.png
Views:	0
Size:	401.6 KB
ID:	2396999  
trungthuc is_online_now
Thanks: 335
Thanked 4,421 Times in 2,571 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 300 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (2 Weeks Ago)
Old 2 Weeks Ago   #2
lanong01
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 1,344
Thanks: 227
Thanked 924 Times in 356 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 185 Post(s)
Rep Power: 18
lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5
Default

Mẹ...cái bọn ba Tàu chuyên quậy phá.
lanong01_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05870 seconds with 14 queries