Nguy cơ thủ tướng Hungary Orban bị 'trừng phạt' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguy cơ thủ tướng Hungary Orban bị 'trừng phạt'
Châu Âu muốn "trừng phạt" thủ tướng Hungary Orban. Bực tức về việc Thủ tướng Hungary Viktor Orban tới thăm Nga và thảo luận với Tổng thống Nga Putin, các nước EU muốn "trừng phạt" Hungary bằng các không tham dự các cuộc họp do nước này tổ chức trên cương vị chủ tịch luân phiên EU.

Tại một cuộc họp ở Brussels hôm thứ Tư 10/7, đặc phái viên của Hungary tại EU, Bálint Ódor, đă phải hứng chịu những lời chỉ trích "chưa từng có" từ các đồng nghiệp ở Brussels về cách Budapest bắt đầu vai tṛ đứng đầu Hội đồng EU. Cuộc họp kéo dài hơn hai giờ và Slovakia là quốc gia duy nhất không phát biểu.

Một nhà ngoại giao cấp cao của EU, người được giấu tên khi nói về một cuộc họp bí mật, cho biết: "Chưa bao giờ chủ tịch nước lại bị những người khác khiển trách theo cách như vậy".

Kể từ khi Budapest đảm nhận chức chủ tịch luân phiên EU vào tuần trước, nhà lănh đạo Hungary Viktor Orban đă tự tuyên bố thực hiện "các sứ mệnh ḥa b́nh" và thực hiện các chuyến thăm bất ngờ tới Kiev, Moscow, Bắc Kinh và Washington.

Tại một cuộc họp báo đông đúc ở Brussels hôm thứ Tư, Bộ trưởng EU của Hungary János Bóka cho biết: "Thủ tướng nhận thức được trách nhiệm mà chức vụ chủ tịch Hội đồng EU đ̣i hỏi, và với tinh thần trách nhiệm này, ông đă tŕnh bày vấn đề với chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng như các nguyên thủ quốc gia và chính phủ về những chuyến thăm này".

Nhưng các đại sứ EU đă bác bỏ những tuyên bố đó hôm 10/7, tương tự như ư kiến của nhiều nhà lănh đạo của họ đă công khai lên án các chuyến đi của ông Orban.

Một nhà ngoại giao EU khác nói rằng "chỉ mất 9 ngày để tổng thống Hungary đánh mất chút niềm tin mà họ đă để lại", nói thêm rằng "các hành động của Orban không phục vụ cho EU hay ḥa b́nh. Chúng rơi vào tay Putin và dự án chiến tranh của ông ta. Khẩu hiệu của Hungary là "làm cho châu Âu vĩ đại trở lại" thiên về việc làm cho nước Nga vĩ đại trở lại ở giai đoạn này".

Tuy nhiên, các quốc gia vẫn c̣n đang tranh căi về việc trừng phạt thế nào với Hungary.

Một quan chức EU cho biết: "Trên thực tế, các lựa chọn c̣n hạn chế". Quan chức này cho biết, việc thay đổi thứ tự của các nhiệm kỳ chủ tịch EU hoặc rút ngắn thời hạn sáu tháng của Hungary nắm quyền lănh đạo EU có thể là những lựa chọn tại một thời điểm nào đó, nhưng giờ đây lại đầy rủi ro về mặt pháp lư khi nhiệm kỳ chủ tịch đang diễn ra.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn cho biết Ṭa án Công lư EU "sẽ ra phán quyết chống lại" những động thái như vậy, trong khi "các quốc gia khác sẽ lo ngại tạo ra tiền lệ".

Một số nhà ngoại giao EU cho biết, trong cuộc họp hôm thứ Tư, không một đại sứ nào nêu ra khả năng băi bỏ chức vụ chủ tịch.

Nghị viên Châu Âu Riho Terras của Estonia đang vận động sự ủng hộ để kêu gọi lănh đạo cao nhất của khối kích hoạt Điều 7 của Hiệp ước về Liên minh châu Âu chống lại Hungary. Đây là biện pháp trừng phạt chính trị nghiêm trọng nhất có thể được áp dụng đối với một quốc gia thành viên và liên quan đến việc đ́nh chỉ quyền bỏ phiếu đối với các quyết định của EU. Nhưng đó cũng là một lựa chọn cốt lơi mà cho đến nay các nước châu Âu vẫn né tránh.

"Ông ấy rất thông minh" - một quan chức EU nói khi đề cập đến Orban. "Ông ấy biết chính xác ḿnh có thể đi bao xa mà không gặp nguy cơ bị trả đũa ngay lập tức".

Thay vào đó, một số đại sứ EU đe dọa "những hậu quả thực tế" nếu Orban tiếp tục theo đuổi con đường hiện tại của ḿnh, hai nhà ngoại giao EU khác cho biết.

Lựa chọn trước mắt khả thi nhất là tẩy chay các cuộc họp không chính thức của các bộ trưởng do Budapest tổ chức. Tại cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Châu Âu do Hungary tổ chức hôm thứ Ba 9/7, chỉ có 8 quốc gia (bao gồm cả Hungary) cử bộ trưởng. Một số đại sứ EU hôm 10/7 đă đề nghị tẩy chay cuộc họp không chính thức của các bộ trưởng ngoại giao ở Budapest vào cuối tháng 8.

Với t́nh h́nh Budapest đă hành động nhanh như thế nào chỉ trong hai tuần đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, không ai loại trừ khả năng phản ứng thậm chí c̣n cứng rắn hơn từ Brussels nếu Thủ tướng Orban vượt qua nhiều ranh giới đỏ hơn, chẳng hạn như trong các trao đổi của ông với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mà EU không muốn chấp thuận.

Politico cho rằng việc ít bộ trưởng đến cuộc họp của Hungary hôm 9/7 được coi như một "thẻ vàng", và Brussels có thể vẫn xem xét việc rút "thẻ đỏ" cho Budapest.

Thủ tướng Orban cùng phái đoàn Hungary đến Moskva ngày 5 tháng 7 và đă gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông gọi chuyến thăm Moskva là giai đoạn tiếp theo của sứ mệnh ḥa b́nh, giai đoạn đầu tiên là chuyến đi tới Kiev vào ngày 2 /7.

Sau đó ông Orban đă đến Bắc Kinh, nơi ông nói rằng Hungary phản đối việc đối đầu với Trung Quốc và ủng hộ sự hợp tác giữa EU và Trung Quốc. Sau Trung Quốc, thủ tướng Hungary tới Washington, tại đây bên cạnh hội nghị thượng đỉnh NATO ông c̣n hứa sẽ tiếp tục thực hiện sáng kiến ḥa b́nh của ḿnh.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 36123


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 91,518
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	571.jpg
Views:	0
Size:	57.3 KB
ID:	2397616  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,600 Times in 6,747 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 102 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07326 seconds with 14 queries