Ai có nguy cơ thiếu chất sắt? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ai có nguy cơ thiếu chất sắt?
Người chạy bộ thường xuyên, mắc một số bệnh lư, dùng thuốc có tác dụng làm giảm hấp thu chất sắt có nguy cơ thiếu hụt chất này.

Cơ thể thiếu chất sắt ảnh hưởng đến quá tŕnh sản xuất huyết sắc tố, loại protein mang oxy từ phổi đến tất cả bộ phận của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược, khó thở, chóng mặt và da nhợt nhạt.

Hầu hết chất sắt trong cơ thể đến từ một loại protein của hồng cầu có tên là hemoglobin. Do đó, mất máu mạn tính là nguyên nhân chính gây thiếu sắt. T́nh trạng này có thể xảy ra ở người có kinh nguyệt nhiều, phẫu thuật, sử dụng thuốc làm loăng máu hay một số t́nh trạng sức khỏe như bệnh loét dạ dày tá tràng.

Không tiêu thụ đủ thực phẩm giàu chất sắt ở người ăn chay, thuần chay cũng có thể là nguyên nhân. Đôi khi, người dùng sản phẩm bổ sung sắt hoặc ăn nhiều thực phẩm giàu chất này nhưng vẫn có rất các yếu tố cản trở sự hấp thu chất này.

Bệnh mạn tính

Một số t́nh trạng bệnh lư nhất định, chẳng hạn như bệnh celiac, bệnh crohn, có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất sắt từ thực phẩm. Các bệnh mạn tính khác như bệnh thận, ung thư cũng có thể cản trở khả năng lưu trữ sắt đúng cách của cơ thể.

Thường xuyên uống cà phê, trà

Uống cà phê, trà và sữa cũng có thể ảnh hưởng đến hấp thụ sắt, nhất là khi tiêu thụ gần thời điểm bổ sung sắt. Cà phê, trà đều có hàm lượng các hợp chất gọi là oxalate, flavonoid cao gọi là tannin. Tannin cùng oxalat liên kết với sắt tạo thành các hợp chất không có dinh dưỡng, do đó hạn chế hấp thụ và sử dụng sắt. Sữa có chứa casein, canxi cũng trực tiếp làm giảm sự hấp thu.

Người uống sản phẩm bổ sung sắt nên dùng khi bụng đói, trước khi dùng các đồ uống trên 1-2 giờ để không ảnh hưởng đến sự hấp thụ. Thời điểm lư tưởng nhất là vào sáng sớm khi bụng đói, uống cùng nước hoặc nước ép trái cây giàu vitamin C như nước cam.

Dùng một số loại thuốc

Sử dụng một số loại thuốc kháng viêm, giảm đau có thể tác động tiêu cực đến mức độ sắt trong cơ thể. Chúng có thể kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa trên, gây chảy máu nhẹ hoặc nặng, dẫn đến nguy cơ thiếu sắt. Một số loại kháng sinh cũng gây tan máu hoặc phá vỡ tế bào máu, góp phần giảm lượng sắt.

Các loại thuốc và vitamin khác có thể ức chế sự hấp thu sắt nếu dùng chung với chất bổ sung sắt. Người bổ sung chất này nên tham khảo ư kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để hiểu rơ các loại thuốc đang dùng có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ.

Người chạy bộ

Tập luyện cường độ cao như chạy, đi bộ đường dài, nhất là trên mặt đường cứng góp phần phá vỡ tế bào hồng cầu được gọi là march hemoglobinuria. Hiện tượng suy giảm chất sắt này c̣n gọi là tan máu khi va chạm bằng bàn chân. Chúng xảy ra khi mao mạch ở chân liên tục va chạm trên mặt đất với cường độ dày đặc.

Phụ nữ mang thai, cho con bú

Mang thai, cho con bú, trẻ em, thanh thiếu niên phát triển thể chất nhanh cũng có nguy cơ làm tăng nhu cầu về sắt của cơ thể. Ở phái đẹp, giai đoạn diễn ra kinh nguyệt cũng có nguy cơ tương tự nếu chu kỳ nặng và nhiều.

Xét nghiệm máu có thể cho biết nồng độ chất sắt trong cơ thể. Các triệu chứng thiếu máu thiếu sắt bao gồm mệt mỏi, đau đầu, móng tay dễ găy, da nhợt nhạt, hụt hơi, chóng mặt, tăng nhịp tim. T́nh trạng thiếu máu kéo dài trong thời gian dài có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng hơn như suy nội tạng, suy tim và suy thận. Người nghi ngờ thiếu sắt nên đi khám dinh dưỡng để phát hiện nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 17027


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,212
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	sat.jpg
Views:	0
Size:	104.7 KB
ID:	2397835  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,068 Times in 2,691 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06177 seconds with 14 queries