Cách đảng Dân chủ chọn ứng viên tổng thống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách đảng Dân chủ chọn ứng viên tổng thống
Đảng Dân chủ trao đề cử ứng viên tổng thống cho người được quá bán đại biểu ủng hộ tại đại hội và có quy định thay thế trong trường hợp người này rút lui.

Mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm nay dường như được định h́nh sớm hơn thường lệ, khi Tổng thống Joe Biden, đảng Dân chủ và đối thủ Donald Trump của đảng Cộng ḥa đều thống trị ṿng bỏ phiếu sơ bộ từ sớm.

Hai người đă có cuộc tranh luận đầu tiên hồi cuối tháng trước, nhưng chưa chính thức trở thành ứng viên đại diện cho hai đảng ra tranh cử. Để trở thành ứng viên đại diện cho đảng, ông Trump và ông Biden cần hội đủ sự ủng hộ từ đa số đại biểu từ các bang trong đại hội toàn quốc.


Tổng thống Joe Biden phát biểu tại sự kiện vận động ở Raleigh, bang Bắc Carolina ngày 28/6. Ảnh: AP


Đại hội Toàn quốc đảng Cộng ḥa dự kiến diễn ra ngày 15-17/7, trong khi sự kiện của đảng Dân chủ diễn ra ngày 19-22/8. Trong đại hội, các đại biểu thường sẽ bỏ phiếu cho ứng viên đă giành chiến thắng trong ṿng bầu cử sơ bộ ở bang họ.

Trước năm 1980, Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) quy định đại biểu dự đại hội bắt buộc phải bỏ phiếu cho ứng viên thắng cử sơ bộ tại bang ḿnh, trừ khi họ được ứng viên đó đồng ư cho bầu người khác. Ứng viên tổng thống có quyền thay đổi đại biểu bang dự đại hội, nhằm đảm bảo đây đều là người trung thành với họ.

Quy định trên được những người ủng hộ tổng thống Mỹ khi đó là Jimmy Carter thúc đẩy nhằm giúp ông nắm chắc vị trí đề cử trước đối thủ thượng nghị sĩ Ted Kennedy.

Vị thế của ông Carter lúc đó không thuận lợi. Mỹ ghi nhận lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục, sự ủng hộ dành cho ông càng suy giảm sau khủng hoảng con tin Iran. Ông Carter thắng các cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên, nhưng dần bị Kennedy thu hẹp khoảng cách, dẫn đến lo ngại có đại biểu phản bội trong đại hội đảng.

"Theo quy định của DNC, nếu bạn là đại biểu ràng buộc với Carter nhưng gần ngày đại hội lại không muốn bỏ phiếu cho ông ấy, Carter có thể thay bạn bằng người khác trung thành hơn", William Mayer, giáo sư khoa học chính trị Đại học Northeastern, bang Massachusettes, giải thích.

Quy định này đă gây tranh căi trong nội bộ đảng Dân chủ và bị phe ủng hộ Kennedy gọi là "quy tắc robot", bởi nó không cho phép đại biểu đổi ư khi bỏ phiếu. Họ t́m cách thay đổi quy định nhưng bất thành. Ông Carter cuối cùng giành được đề cử của đảng Dân chủ, nhưng thất bại trước đối thủ đảng Cộng ḥa Ronald Reagan.

Năm 1982, DNC quyết định loại bỏ "quy tắc robot" và thay bằng "lương tâm trong sạch", nới lỏng sự kiểm soát của đảng, nhưng vẫn kỳ vọng đại biểu thực hiện đúng theo ư nguyện của cử tri bang họ trong bầu cử sơ bộ. DNC cũng thiết lập các vị trí đại biểu không ràng buộc, c̣n được gọi là "siêu đại biểu".

"Toàn bộ đại biểu đến dự đại hội cần phản ánh đúng quan điểm của người đă bầu ra họ với lương tâm trong sạch", theo quy định của DNC. Tuy nhiên, đảng Dân chủ không giải thích rơ "lương tâm trong sạch" này có ư nghĩa ǵ và mức độ ràng buộc ra sao.

"Chưa có tiền lệ cho thấy 'lương tâm trong sạch' hàm ư như thế nào", Elaine Kamarck, nhà nghiên cứu tại Viện Brooking, Washington, chuyên gia về quy tŕnh đề cử, nói với CNN. "Là đột nhiên bạn không thích ứng viên đó nữa? Tôi nghĩ không phải. Hay nghĩa là bạn cho rằng ứng viên đó sẽ thất bại?".

Theo Kamarck, đảng Dân chủ trong hàng chục năm qua cũng chưa chứng kiến t́nh huống hàng loạt đại biểu bỏ phiếu phản đối ứng viên ràng buộc. Tuy nhiên, vấn đề này đang gây chú ư gần đây, trong bối cảnh ông Biden liên tục khiến cử tri lo ngại về sức khỏe thể chất và tinh thần. Ông Biden, 81 tuổi, đang là Tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất lịch sử.

Ông Biden đă thắng gần như toàn bộ các cuộc bỏ phiếu sơ bộ hoặc họp kín, nhận được 99% trong tổng số gần 4.000 đại biểu. Những đại biểu này "ràng buộc" với ông Biden, nhưng mang hàm ư "kỳ vọng mạnh mẽ" hơn là "chắc chắn" bỏ phiếu cho ứng viên.

Sau cuộc tranh luận với ông Trump ngày 27/6, nhiều quan chức, nghị sĩ Dân chủ đă kêu gọi Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua, nhường cơ hội cho thế hệ lănh đạo trẻ hơn. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố sẽ bám trụ đến cùng và đánh bại ông Trump lần nữa.


Theo Kamarck, chỉ có hai kịch bản đảng Dân chủ có thể chọn ứng viên khác vào thời điểm này, đó là dựa vào lá phiếu "nổi loạn" của các đại biểu tại đại hội toàn quốc, hoặc ông Biden tự nguyện rút lui.

Do "quy định robot" đă bị băi bỏ, về mặt điều lệ, đảng Dân chủ có thể thay thế ông Biden bất cứ lúc nào, dựa vào kết quả bỏ phiếu tại đại hội. Nhưng về mặt chính trị, phương án này rất không khả thi, bởi ngoài Phó tổng thống Kamala Harris, họ không có ứng viên nào khác đủ tầm vóc để thuyết phục đa số đại biểu "nổi loạn" và bầu cho ḿnh.

Bà Harris đến nay vẫn bày tỏ ḷng trung thành tuyệt đối với ông Biden và tuyên bố sẽ không thay thế ông. Một số ứng viên tiềm năng của đảng Dân chủ như Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, Thống đốc Maryland Wes Moore hay Thống đốc California Gavin Newsom đều rất nổi tiếng ở bang của họ, nhưng không phải là những gương mặt quá nổi bật ở tầm quốc gia.

Những thống đốc này sẽ rất khó nói chuyện với đại biểu từ các bang khác quay lưng với ông Biden để bỏ phiếu cho ḿnh. Họ đơn giản là không có đủ thời gian để làm việc đó, khi đại hội toàn quốc đảng Dân chủ sẽ diễn ra vào tháng sau.

Trong bối cảnh ông Biden là ứng viên duy nhất của đảng Dân chủ và thắng gần như mọi cuộc bầu cử sơ bộ, theo giới quan sát, kịch bản khả thi nhất để phe này đổi ứng viên là ông chủ Nhà Trắng tự rút lui. Phó tổng thống Harris có thể là lựa chọn để tiếp tục nỗ lực của Tổng thống Biden. Dù vậy, bà Harris sẽ không tự động tiếp nhận đề cử từ ông Biden, mà vẫn phải được đa số đại biểu bầu chọn.

Khi ứng viên rút lui, đại biểu ràng buộc với ứng viên đó sẽ tự do đưa ra lựa chọn. Đây là cách đảng Dân chủ diễn giải khi hạ nghị sĩ Dean Phillips dừng cạnh tranh với ông Biden hồi tháng 3. Phillips nói ông sẽ khuyến khích đại biểu ràng buộc của ḿnh bầu cho ông Biden.

Khi quyết định rút lui, ứng viên thường sẽ có bài phát biểu và ám chỉ ai là người thay thế phù hợp, chuyên gia Kamarck nói. "Thông tin này không ràng buộc các đại biểu, nhưng sẽ có sức nặng nhất định".

Ba nguồn tin thân cận với các lănh đạo đảng Dân chủ cho biết tài liệu tổ chức đại hội đảng năm 2022 từng vạch ra quy tŕnh thay thế ứng viên nếu người đó tự nguyện rút lui sau đại hội.

Theo điều lệ hiện nay, Chủ tịch DNC Jamie Harrison sẽ tham vấn với lănh đạo phe đa số Thượng viện Chuck Schumer, lănh đạo phe thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries, Chủ tịch Hiệp hội Các thống đốc Dân chủ Tim Walz để giới thiệu ứng viên mới.

Ứng viên này sẽ được đưa ra trước thường trực DNC, nhóm các lănh đạo cấp cao của đảng Dân chủ, để phê chuẩn hoặc bác bỏ.

Bản thân Tổng thống Biden cũng thừa nhận đảng Dân chủ có khả năng lựa chọn ứng viên khác ngoài ông. Khi được hỏi liệu ông có cho phép các đại biểu ràng buộc ủng hộ ứng viên khác không, ông Biden trả lời "họ được tự do làm bất kỳ điều ǵ họ muốn".

"Nếu tôi xuất hiện tại đại hội và mọi người nói 'chúng tôi muốn ứng viên khác' đó là quy tŕnh dân chủ. Nhưng chuyện đó sẽ không xảy ra", ông tự tin tuyên bố ngày 11/7.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 17037


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,320
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dcc.jpg
Views:	0
Size:	79.8 KB
ID:	2398051  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,073 Times in 2,695 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05353 seconds with 14 queries