Nhật Bản lên kế hoạch xây dựng 'bệnh viện nổi' ứng phó thảm họa thiên tai ven biển - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhật Bản lên kế hoạch xây dựng 'bệnh viện nổi' ứng phó thảm họa thiên tai ven biển
Trang SCMP dẫn tin Nhật Bản đang lên kế hoạch đóng tàu bệnh viện nhằm ứng phó nhanh chóng với thiên tai ở các khu vực ven biển.
"Bệnh viện nổi"

Nằm trên Vành đai lửa Thái B́nh Dương, nơi thường xuyên xảy ra các trận động đất và núi lửa hoạt động mạnh, Nhật Bản đă ghi nhận khoảng 2% trong số những trận động đất có độ lớn từ 6 trở lên trên thế giới.

Vào đầu năm nay (1/1/2024), một trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra tại vùng Noto thuộc tỉnh Ishikawa của Nhật Bản đă khiến nước này và nhiều quốc gia lân cận phát cảnh báo sóng thần. Cảnh báo sóng thần lớn đă được ban bố tại tỉnh miền Trung Ishikawa cùng khu vực ven biển của các tỉnh Yamagata, Niigata, Toyama, Fukui và Hyogo.

Đài truyền h́nh Nhật Bản NHK khi đó đă nói rằng các bác sĩ không thể đến bệnh viện ở thành phố Suzu trên bán đảo Noto, địa điểm gần tâm chấn nhất. Cơ sở này cũng đang phải vận hành bằng máy phát điện dự pḥng, do nguồn điện bị cắt trong trận động đất.


Một bến cảng bị đắm ở Anamizu thuộc tỉnh Ishikawa, Nhật Bản vào ngày 5/1 sau trận động đất mạnh làm rung chuyển bán đảo Noto và các vùng lân cận miền trung Nhật Bản hôm 1/1. Ảnh: Kyodo

Sau những ảnh hưởng lớn bởi trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở bán đảo Noto vào ngày 1/1, Chính phủ Nhật Bản mới đây đang lên dự thảo cho kế hoạch đóng tàu bệnh viện nhằm ứng phó nhanh chóng với thiên tai ở các khu vực ven biển tại một quốc gia thường xuyên xảy ra động đất và sóng thần.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đầu tuần này đă chỉ đạo các bộ trưởng soạn thảo một kế hoạch dự thảo thiết kế đóng tàu như "một bệnh viện nổi" nhằm đưa vào hoạt động cuối năm nay.

Quyết định phát triển tàu bệnh viện được đưa ra sau trận động đất mạnh 7,6 độ richter tại Nhật Bản vào đầu năm 2024. Trận động đất đă gây ra một loạt sóng thần tàn phá cộng đồng dân cư trên bán đảo, cụ thể là các thị trấn Suzu, Wajima và Noto.

Thống kê đă xác nhận 281 người thiệt mạng và 3 người khác mất tích. Hơn 1.300 người bị thương ở 6 tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Đài truyền h́nh quốc gia Nhật Bản đă dẫn lời Thủ tướng Kishida cho biết đất nước của chúng ta, được bao quanh bởi biển, sẽ phát sinh những t́nh huống thiên tai từ biển, v́ vậy, cần cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế là có hiệu quả.

Các mảnh vụn từ trận động đất ở bán đảo Noto ngày 1/1/2024 chất đống tại một băi xử lư rác thải tạm thời ở thành phố Suzu, tỉnh Ishikawa, miền trung Nhật Bản sau 6 tháng xảy ra thảm họa. Ảnh: Kyodo

"Sự trợ giúp rất lớn"

Hiện tại, lực lượng đặc nhiệm của chính phủ Nhật Bản đang xem xét giải pháp sử dụng phà ô tô trong các trường hợp cứu trợ khẩn cấp cho đến khi các tàu chuyên dụng có thể được đưa vào hoạt động.

Các thông số kỹ thuật của các tàu mới vẫn chưa được thống nhất nhưng các tàu bệnh viện quân sự và dân sự thường được trang bị băi đáp trực thăng, khu vực neo đậu giúp vận chuyển bệnh nhân, pḥng phẫu thuật, cơ sở chăm sóc đặc biệt, dịch vụ nha khoa, pḥng thí nghiệm, nhà thuốc và nhà xác.

Trước đó, Tổ chức từ thiện Mercy Ships, có trụ sở tại Lausanne (Thụy Sĩ) đă đưa vào vận hành hai tàu bệnh viện là MV Global Mercy và MV Africa Mercy trong khi Tây Ban Nha cũng có hai tàu bệnh viện chuyên dụng. Ở những quốc gia khác, quân đội Mỹ, Nga, Peru, Myanmar, Indonesia, Trung Quốc và Brazil đều có các tàu có thể được sử dụng để ứng phó với thiên tai.

Bà Yoko Tsukamoto, Giáo sư kiểm soát nhiễm khuẩn tại Đại học Khoa học Y tế Hokkaido là một trong những người đă t́nh nguyện điều trị những người sống sót sau thảm họa Noto vào tháng 1/2024, nhận định một chiếc tàu bệnh viện neo đậu ngoài khơi để cung cấp dịch vụ y tế cần thiết cho tất cả những người bị thương là "một sự trợ giúp rất lớn".

"Trong thảm họa Noto, thực sự chỉ có một con đường chính dẫn vào bán đảo nhưng đă bị hư hại nặng nề trong trận động đất và hầu hết các cây cầu đều bị đánh sập. Nhóm y tế phải mất một thời gian dài mới tiếp cận được những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất", bà Yoko Tsukamoto nói thêm.

Theo bà Yoko Tsukamoto, quân đội và lực lượng bảo vệ bờ biển đă phải cố gắng đưa thiết bị y tế và mọi thứ cần thiết khác vào khu vực, nhưng đường băng cũng bị hư hỏng nên rất nguy hiểm. Một con tàu lớn - không thể cập bến một cảng nhỏ - có thể neo đậu cách bờ biển một đoạn ngắn giúp dễ dàng vận chuyển những người cần được điều trị bằng trực thăng hoặc thuyền nhỏ.

"Khi tôi ở đó, các bệnh viện và pḥng khám đều bị hư hỏng nặng hoặc bị phá hủy nên rất nhiều người phải chờ điều trị. Thời tiết lúc đó rất lạnh. Một con tàu bệnh viện được trang bị đầy đủ sẽ là một sự trợ giúp to lớn và tôi chắc chắn rằng nó sẽ được hoan nghênh", Giáo sư Yoko Tsukamoto nói thêm.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 24598


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 71,540
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	manh.jpg
Views:	0
Size:	152.8 KB
ID:	2398102  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,755 Times in 3,296 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 82 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12304 seconds with 14 queries