Câu đùa từng giúp Tổng thống Ronald Reagan xóa bỏ lo ngại về tuổi tác - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Câu đùa từng giúp Tổng thống Ronald Reagan xóa bỏ lo ngại về tuổi tác
Ông Reagan đối mặt nhiều lo ngại về tuổi tác khi tái tranh cử năm 1984, nhưng cuối cùng thắng áp đảo đối thủ Dân chủ Mondale sau khi lấy lại đà ở màn tranh luận lần hai.

Cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay dự kiến là trận tái đấu giữa Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump, đảng Cộng ḥa. Ông Biden, 81 tuổi và ông Trump, 78 tuổi, đều là ứng viên tổng thống lớn tuổi nhất của hai chính đảng trong lịch sử Mỹ. Ông Biden đang là tổng thống lớn tuổi nhất lịch sử Mỹ.

Tuổi của hai ứng viên là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm từ cử tri Mỹ. Kết quả thăm ḍ do New York Times/Siena College thực hiện cho thấy 74% cử tri đă đăng kư cho rằng ông Biden "quá già để đảm nhiệm ghế tổng thống hiệu quả", tỷ lệ này của ông Trump là 43%. Hai ứng viên đều khẳng định họ đủ minh mẫn để lănh đạo Mỹ thêm 4 năm.

Năm 1984, ông Ronald Reagan, đảng Cộng ḥa, cũng đối mặt câu hỏi tương tự khi tranh cử nhiệm kỳ hai ở tuổi 73. Ông Reagan là ứng viên lớn tuổi nhất của một chính đảng vào thời điểm đó, đă cam kết từ chức nếu sức khỏe sa sút.


Ông Ronald Reagan (phải) và ông Walter Mondale trong cuộc tranh luận đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1984 ở Louisville, bang Kentucky. Ảnh: Reuters

Vấn đề tuổi tác của Reagan, sinh năm 1911, được chú ư từ trước khi ông đắc cử và nhậm chức nhiệm kỳ đầu, trở thành tổng thống lớn tuổi nhất lịch sử Mỹ vào năm 1981.

"Nếu tôi là tổng thống và cảm thấy năng lực suy giảm trước khi đến nhiệm kỳ hai, tôi sẽ rời đi", ông trả lời New York Times ngày 10/6/1980. "Với nhiệm kỳ hai, tôi cũng sẽ từ chức trong trường hợp tương tự".

Trong nhiệm kỳ đầu, vấn đề tuổi tác dần bị lu mờ. Các câu hỏi về sức khỏe lúc này đều liên quan quá tŕnh hồi phục của ông Reagan sau khi ông bị thủng phổi và găy xương sườn trong vụ ám sát năm 1981.

Bối cảnh khi đó thuận lợi để ông Reagan tái tranh cử. Tổng thống Cộng ḥa đưa Mỹ thoát suy thoái kinh tế, tỷ lệ ủng hộ từ 35% khi nhậm chức lên trên 50%, mốc được cho là tiêu chuẩn để một tổng thống đương nhiệm có thể tái đắc cử. Khảo sát tháng 10/1984 của Gallup cho thấy tỷ lệ này là 58%.

Reagan dẫn trước Mondale, người khi đó 56 tuổi, trong các khảo sát. Tranh luận vốn không được coi là trở ngại với một người từng là diễn viên Hollywood. Nhưng lần đối mặt đầu tiên của ông với Mondale ngày 7/10/1984 lại gây thất vọng, đưa vấn đề tuổi tác trở lại. Tổng thống Reagan khi đó nói lan man và ngập ngừng. Ông dường như mất tập trung, có vẻ mệt mỏi.

"Chưa ai từng thấy ông ấy có màn thể hiện trước công chúng tệ như vậy", phóng viên Rich Jaroslovsky, nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Tin tức Trực tuyến (ONA), trụ sở Washington nhớ lại. Cuộc tranh luận khiến đội ngũ tranh cử, người ủng hộ ông Reagan và giới quan sát nói chung lo ngại. Khoảng cách giữa hai ứng viên trong các kết quả khảo sát dần thu hẹp.

"Khi tập dượt tranh luận, ông Reagan bất chợt trông già nua và mệt mỏi. Và đó cũng là cách ông ấy thể hiện trước hàng triệu người dân Mỹ ở Louisvillie", phóng viên Lou Cannon của Washington Post mô tả, nhắc đến địa điểm tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên.


Ronald Reagan (trái) và Walter Mondale trong cuộc tranh luận thứ hai năm 1984. Ảnh: Wikimedia

Cuộc tranh luận thứ hai diễn ra ngày 21/10/1984 tại Kansas City, bang Missouri. Sau khi sự kiện bắt đầu được 33 phút, Henry Trewhitt của tờ Baltimore Sun, một trong những người điều phối, đề cập việc trợ lư nhận thấy ông Reagan "mệt mỏi" sau sự kiện ở Louisville.

Tổng thống Reagan đứng thẳng người và mỉm cười. Ông đă sẵn sàng đối mặt vấn đề. Trewhitt lưu ư các cuộc khủng hoảng có thể xuất hiện bất kể ngày hay đêm, như Tổng thống John F. Kennedy (một trong những tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Mỹ) gần như không ngủ trong Khủng hoảng Tên lửa Cuba.

"Ông có nghi ngờ về khả năng làm việc của ḿnh trong những t́nh huống tương tự hay không?', ông Trewhitt hỏi.

"Không hề", Reagan trả lời. "Và tôi muốn ông hiểu rằng tôi sẽ không coi tuổi tác là một vấn đề trong quá tŕnh tranh cử. Tôi sẽ không lợi dụng việc đối thủ trẻ hơn và ít kinh nghiệm hơn v́ mục đích chính trị".

Khán giả ḥ reo, thậm chí ông Mondale cũng bật cười. Đây được cho là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử vận động tranh cử Mỹ. Một tháng sau, ông Reagan đắc cử, thắng ông Mondale tại 49 bang, ngoại trừ bang quê nhà Minnesota của đối thủ và thủ đô Washington.


Ông Biden cũng đang đối mặt t́nh huống tương tự ông Reagan sau cuộc tranh luận thứ nhất. Tổng thống đương nhiệm có màn thể hiện gây thất vọng khi tranh luận với ông Trump ngày 27/6. Đội ngũ tranh cử cho biết ông Biden mệt mỏi sau hai chuyến công du nước ngoài trước đó và bị cảm nhẹ. Nội bộ Dân chủ dấy lên lo ngại, một số nghị sĩ đảng này đă công khai kêu gọi ông rời cuộc đua.

Trong cuộc họp báo ngày 11/7, ông Biden cố xóa bỏ nỗi lo ngại nhưng ông đă hai lần nói nhầm trong ngày hôm đó, gọi ông Zelensky là "Tổng thống Putin" và gọi bà Harris là "Phó tổng thống Trump". Điều này khiến nhiều người lo ngại ông không thể lật ngược t́nh thế giống như Reagan.

Tổng thống Biden khẳng định sẽ tiếp tục tranh cử, không ai có thể đẩy ông khỏi cuộc đua. "Tôi không đi đâu hết. Tôi sẽ ở trong cuộc đua này đến cùng và chúng ta sẽ thắng", ông nói.

Ông Trump và ông Biden dự kiến có cuộc tranh luận thứ hai vào ngày 10/9, do ABC News tổ chức. Thời gian, địa điểm, h́nh thức sự kiện hiện chưa được công bố.

Tuy nhiên, Jaroslovsky cho rằng ông Biden đang đối mặt câu hỏi sâu xa hơn nhiều. "Cuộc tranh luận quan trọng nhất lúc này đang diễn ra trong tâm trí Tổng thống Biden, giữa một phần tâm trí nói rằng ông là người được chọn, và phần c̣n lại có nhận thức rơ hơn về bản thân", Jaroslovsky b́nh luận.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 24478


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,850
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tuoi.jpg
Views:	0
Size:	95.5 KB
ID:	2398454   Click image for larger version

Name:	tuoi1.jpg
Views:	0
Size:	88.9 KB
ID:	2398455  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,731 Times in 3,274 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06421 seconds with 14 queries