Avro Arrow - huyền thoại máy bay ném bom siêu thanh của Canada - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Avro Arrow - huyền thoại máy bay ném bom siêu thanh của Canada
Máy bay Avro Arrow từng là một trong những máy bay tiên tiến nhất trong những năm 50 của thế kỷ XX, nhưng thời kỳ hoàng kim của loại máy bay chiến đấu này kéo dài không lâu.Máy bay Avro Arrow, c̣n được gọi là CF-105, được xem là một trong những máy bay tiên tiến nhất trong những năm 50 của thế kỷ XX. Quá tŕnh phát triển máy bay Avro Arrow bắt đầu vào năm 1955 và trong thời gian nhanh kỷ lục, đến ngày 4-10-1957, máy bay này đă được tŕnh làng.Tuy nhiên giấc mơ về việc phát triển máy bay Avro Arrow đă biến thành cơn ác mộng, khi chương tŕnh nghiên cứu bị hủy chưa đầy một năm sau chuyến bay đầu tiên của loại máy bay này.

Cho đến ngày nay, 65 năm sau, dự án Avro Arrow vẫn là một trong những nỗi tiếc nuối lớn nhất của Canada và vẫn là nguyên nhân khiến nhiều người tranh căi.

“Chiếc máy bay này hoàn toàn do Canada sản xuất, và các dấu hiệu hiệu suất trong quá tŕnh phát triển của máy bay cho thấy rằng nó ngang bằng với những thiết kế tiên tiến nhất vào thời điểm đó” – theo ông Richard Mayne, nhà sử học trưởng thuộc Không quân Hoàng gia Canada.

Từng là "huyền thoại"
Máy bay Avro Arrow được xem là một sản phẩm quân sự của phương Tây nhằm chạy đua với Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

“Không quân Hoàng gia Canada đă đưa ra yêu cầu vào năm 1952 về việc chế tạo một máy bay đánh chặn có khả năng đạt tốc độ Mach 2 (2450 km/giờ) và độ cao 50.000 feet (hơn 15.000 m). Họ cần thứ ǵ đó nhanh chóng, có tầm bắn và độ cao để đánh chặn những máy bay ném bom của Liên Xô càng xa về phía bắc càng tốt, trước khi chúng tới Canada” – ông Mayne nói.

Máy bay Avro Arrow được thiết kế cho phi hành đoàn gồm hai người và có thiết kế cánh “tam giác” cùng màu sơn trắng. Máy bay này dài chưa đến 24 m với sải cánh dài 15 m. So với các máy bay đời trước như CF-100 Canuck và Phantom F4, máy bay Avro Arrow tương đối lớn hơn.

Avro Arrow bay lần đầu tiên vào ngày 25-3-1958. Tuy nhiên, theo ông Mayne, vào thời điểm đó, các nhà tư tưởng chiến lược, quân nhân cấp cao và chính trị gia chủ yếu quan tâm về các loại vũ khí hạt nhân như tên lửa tầm xa. Do đó, máy bay đánh chặn và máy bay ném bom không nhận được chú ư nhiều.

“Điều đó hóa ra là sai lầm v́ mối đe dọa đánh bom vẫn tiếp tục và nó vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Nhưng đó là suy nghĩ vào thời điểm đó” – ông Mayne nói.

Chi phí tăng vọt của dự án và t́nh h́nh chính trị khiến Avro Arrow trở nên không phù hợp với t́nh h́nh lúc bấy giờ.

Ngày 29-2-1959, Thủ tướng Canada – ông John Diefenbaker đă hủy bỏ chương tŕnh phát triển Avro Arrow. Chỉ trong ṿng vài tuần sau đó, 5 chiếc máy bay đă được chế tạo cùng với hầu hết dây chuyền lắp ráp đă bị phá hủy. Kết quả của sự việc trên là hàng ngàn người mất việc làm và Avro Canada cuối cùng sụp đổ hoàn toàn.

Thời đại huy hoàng chóng vánh
Lư do thực sự khiến chương tŕnh phát triển Avro Arrow bị hủy đến nay vẫn chưa được sáng tỏ. Tuy nhiên, nhiều suy đoán liên quan vấn đề này vẫn được lan truyền rộng răi cho đến ngày nay.

Ông Alan Barnes – thành viên cao cấp tại ĐH Carleton ở Ottawa (Canada) – cho rằng “Chiếc máy bay gần như đă trở thành một huyền thoại ở Canada”.

Theo ông Barnes, nguyên nhân chương tŕnh phát triển Avro Arrow bị hủy là do Mỹ cung cấp thông tin không chính xác cho Canada. Ông này suy đoán rằng vào thời điểm đó, Mỹ được cho là không muốn Canada sản xuất máy bay tốt hơn máy bay của Mỹ.

Một quan điểm khác cho rằng chính các nhà t́nh báo Canada đă cố t́nh hiểu sai thông tin Mỹ cung cấp nhằm thúc đẩy việc hủy bỏ chương tŕnh.

“Nhưng tất cả những điều này chỉ là suy đoán, v́ chưa ai thực sự xem các báo cáo t́nh báo” – ông Barnes nói.

Nhưng vào năm 2023, ông Barnes xuất bản bài báo nói về mối liên hệ giữa thông tin t́nh báo và cách nhà chức trách Canada khi đó sử dụng.

“Lúc đầu, lực lượng không quân thực sự không chú ư đến t́nh báo. Họ quyết định muốn có một chiếc máy bay lớn mới lạ. V́ vậy, họ đưa ra tất cả yêu cầu một cách riêng biệt mà không thực sự chú ư đến những ǵ các báo cáo nói” – ông Barnes nói.

Ông Barnes cho biết vào cuối những năm 1950 quá tŕnh sản xuất máy bay Avro Arrow trở nên rất đắt đỏ và khá mất thời gian.

“T́nh báo Canada đă đưa ra một đánh giá vào đầu năm 1958, nói rằng mối đe dọa từ máy bay ném bom không đến mức nghiêm trọng như người ta nghĩ trước đây, và rằng Liên Xô không xây dựng một lực lượng máy bay ném bom khổng lồ, có khả năng Liên Xô sẽ chuyển hoạt động sản xuất và nghiên cứu của họ sang các lĩnh vực tên lửa” – ông Barnes nói.

Theo CNN, chính sách này có hàm ư rằng nếu mối đe dọa giảm bớt th́ không cần phải chi nhiều tiền như vậy cho một chiếc máy bay không thể đối phó với tên lửa đạn đạo.

“Vào mùa hè năm 1958, Ủy ban Tham mưu trưởng Canada đă đi đến kết luận rằng họ không thể khuyến nghị tiếp tục chương tŕnh nữa, nhưng không muốn hủy bỏ nó ngay lúc đó v́ ảnh hưởng chính trị” – ông Barnes cho hay.

V́ vậy, đến năm 1959, Canada mới quyết định hủy bỏ quy tŕnh sản xuất máy bay này.

Dù vậy, đến ngày nay, h́nh ảnh của chiếc máy bay huyền thoại này vẫn c̣n có sức ảnh hưởng lớn ở Canada. Nhiều mô h́nh và các sự kiện liên quan loại máy bay này vẫn được tổ chức.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 1 Day Ago
Reputation: 43703


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,730
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,156 Times in 5,144 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05054 seconds with 14 queries