Chuyên gia cảnh báo lạm phát toàn cầu leo thang nếu ông Trump tái đắc cử - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyên gia cảnh báo lạm phát toàn cầu leo thang nếu ông Trump tái đắc cử
"Chính sách của ông Trump có thể sẽ gây lạm phát mạnh mẽ hơn nếu ông ấy tái đắc cử, so với ở nhiệm kỳ đầu tiên của ông ấy”...Nếu cựu Tổng thống Donald Trump có thêm một nhiệm kỳ nữa, lạm phát toàn cầu có thể bùng lên mạnh mẽ, bởi chính sách nước Mỹ trên hết của ông sẽ đẩy giá cả tăng cao trên khắp thế giới - một số nhà phân tích cảnh báo.

Chủ trương kinh tế với thuế quan cao và thuế trong nước thấp - vốn đă là những nét đặc trưng trong nhiệm kỳ cầm quyền đầu tiên của ông Trump - là những chính sách gây hiệu ứng lạm phát. Trao đổi với hăng tin CNBC, một số nhà phân tích cho rằng những chính sách như vậy sẽ càng khiến lạm phát “nóng” hơn ở thời điểm này, bởi “tư duy lạm phát” vẫn đang tồn tại trong nền kinh tế.

“Có một rủi ro lớn hơn, đó là chính sách của ông Trump có thể sẽ gây lạm phát mạnh mẽ hơn nếu ông ấy tái đắc cử, so với ở nhiệm kỳ đầu tiên của ông ấy”, chiến lược gia trưởng Michael Metcalfe của công ty State Street Global Markets nhận định.

“So với năm 2016, khi lạm phát và kỳ vọng lạm phát c̣n ở mức thấp, th́ năm 2024-2025 sẽ là một câu chuyện khác. Mức lạm phát cao hơn, kỳ vọng lạm phát cao hơn, và chúng ta vẫn đang mang tư duy lạm phát”, ông Metcalfe nói thêm, cho rằng điều này có thể đẩy giá cả tăng lên không chỉ ở Mỹ mà c̣n ở các khu vực khác như châu Á và châu Âu.

Chính sách áp thuế quan được cho là gây hiệu ứng lạm phát đặc biệt lớn bởi làm gia tăng chi phí hàng hóa nhập khẩu, cho phép các nhà sản xuất trong nước tăng giá bán sản phẩm và buộc người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn trước cho cùng một mặt hàng. Trong khi đó, việc giảm thuế có thể thúc đẩy tiêu dùng, do đó đẩy giá hàng hóa và dịch vụ tăng lên.

Cả Tổng thống Joe Biden - ứng cử viên của Đảng Dân chủ, và ông Trump - ứng cử viên của Đảng Cộng ḥa đều đă phát tín hiệu sẽ tăng thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc nếu tái đắc cử, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tăng cao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng thời là đối tác thương mại chính của nhau.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây với sự tham gia của các nhà kinh tế cho thấy phần đông chuyên gia tin rằng lạm phát sẽ tăng cao hơn trong trường hợp ông Trump tái đắc cử so với trường hợp ông Biden tái đắc cử, và nguyên nhân nằm ở lập trường bảo hộ mậu dịch cứng rắn của ông Trump. Những người dự báo lạm phát tăng cao hơn trong trường ở hợp ông Biden tái đắc cử cho rằng nguyên nhân nằm ở những gói chi tiêu lớn.

Và nếu ông Trump trúng cử lần nữa, lạm phát từ Mỹ có thể sẽ “lây” sang châu Á - theo nhận định mà chuyên gia Gareth Nicholson của ngân hàng Nomura đưa ra trong một cuộc trao đổi với CNBC. Ông Nicholson cũng nói nếu ông Trump cầm quyền thêm 4 năm, đó sẽ là một “nhân tố tiêu cực” đối với thị trường chứng khoán châu Á.

“Nh́n ở góc độ vĩ mô, một nhiệm kỳ nữa của ông Trump sẽ gây lạm phát toàn cầu, thậm chí là t́nh trạng ‘stagflationary’ (lạm phát cao kết hợp tăng trưởng tŕ trệ), và khiến chuỗi cung ứng ở châu Á dịch chuyển mạnh mẽ hơn”, vị chuyên gia nhận định, cho rằng một số công ty hiện đă phải đa dạng hóa địa chỉ sản xuất để giảm bớt ảnh hưởng.

Đối với châu Âu, một báo cáo mới đây của ngân hàng Goldman Sachs dự báo việc ông Trump tái đắc cử sẽ khiến tốc độ lạm phát của khu vực này tăng thêm 0,1 điểm phần trăm do thuế quan cao hơn đè nặng lên thương mại toàn cầu.

Chuyên gia Marc Franklin của Manulife đồng t́nh với quan điểm này, cho rằng khuynh hướng cắt giảm thuế và tăng thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc có thể là “một công thức gây lạm phát”. V́ lư do đó, ông nhận định đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ sẽ có khuynh hướng trở nên dốc hơn - một chỉ báo về kỳ vọng lạm phát tăng và lăi suất cao hơn.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hăng tin Bloomberg ngày 16/7, ông Trump cho biết nếu tái đắc cử, ông sẽ để Chủ tịch Fed Jerome Powell làm hết nhiệm kỳ. “Tôi sẽ để ông ấy làm hết khóa, nhất là v́ tôi cho rằng ông ấy đang làm điều đúng đắn”, ông Trump nói.

Ông Trump là người đă bổ nhiệm ông Powell vào ghế Chủ tịch Fed sau khi người tiền nhiệm của ông Powell là bà Janet Yellen hết nhiệm kỳ vào năm 2018. Sau đó, ông Biden bổ nhiệm ông Powell vào cương vị này thêm một nhiệm kỳ, dự kiến kết thúc vào năm 2026. Ông Powell c̣n là một thống đốc Fed, với nhiệm kỳ kéo dài tới năm 2028.

Ông Trump vốn có mối quan hệ không mấy êm đẹp với ông Powell - người đứng đầu chiến dịch tăng lăi suất để chống lạm phát của Mỹ từ năm 2022 đến nay. Trong nhiệm kỳ cầm quyền trước, ông Trump đă nhiều lần chỉ trích ông Powell về chính sách lăi suất của Fed.

Hồi năm 2019, ông Trump phê phán Fed và ông Powell, dù Fed hạ lăi suất 3 lần trong năm đó, cho rằng Mỹ rơi vào vị thế bất lợi về lăi suất so với các quốc gia khác. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox Business vào tháng 2 năm nay, ông Trump nói nếu tái đắc cử, ông sẽ không bổ nhiệm ông Powell vào ghế Chủ tịch Fed thêm một nhiệm kỳ nữa.

“Tôi nghĩ ông ấy sẽ giúp sức cho Đảng Dân chủ bằng cách hạ lăi suất”, ông Trump nói với Fox.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 6 Hours Ago
Reputation: 43705


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,800
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,157 Times in 5,145 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 3 Hours Ago   #2
cner01
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 629
Thanks: 34
Thanked 257 Times in 150 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 112 Post(s)
Rep Power: 17
cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Cả lũ óc lừa chúng sẽ ko bao giờ biết Trump sẽ làm ǵ. Đồn đoán th́ có chăng cũng chỉ dùng óc lừa để đoán.
cner01_is_offline   Reply With Quote
Old 2 Hours Ago   #3
lanong01
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 1,331
Thanks: 217
Thanked 906 Times in 349 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 181 Post(s)
Rep Power: 18
lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Originally Posted by cner01 View Post
Cả lũ óc lừa chúng sẽ ko bao giờ biết Trump sẽ làm ǵ. Đồn đoán th́ có chăng cũng chỉ dùng óc lừa để đoán.
Đồng ư. Đồn đoán hả miệng la to mục đích chính là gây hoang mang cho một số người chưa có quyết định rơ rệt.
lanong01_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07856 seconds with 14 queries