80% người dân Mỹ sợ đất nước đang chao đảo mất kiểm soát - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 80% người dân Mỹ sợ đất nước đang chao đảo mất kiểm soát

Theo như có một cuộc khảo sát kéo dài trong hai ngày của Reuters/Ipsos công bố mới đây vừa qua rằng, có đến 80% người dân Mỹ lo sợ đất nước đang chao đảo mất kiểm soát, như trong lúc được thực hiện khảo sát trực tuyến, khảo sát 1.202 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc, trong đó có 992 cử tri có ghi danh bỏ phiếu.


Ứng cử viên Đảng Cộng ḥa Donald Trump được lực lượng Mật vụ đưa ra khỏi sân khấu sau khi ông bị thương trong một vụ nổ súng, tại một sự kiện vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 13 tháng 7 năm 2024.

Người Mỹ lo sợ đất nước của họ đang chao đảo mất kiểm soát sau vụ ông Donald Trump bị ám sát hụt, với lo ngại đang gia tăng rằng cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 có thể gây ra nhiều bạo lực chính trị hơn, theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos công bố hôm 16/7.

Ông Trump suưt mất mạng hôm 13/7 khi một viên đạn sượt qua vành tai của ông trong lúc ông đang phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania. Một người tham dự thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng.

Vụ nổ súng gợi lại kí ức về những thời ḱ chính trị hỗn loạn như những năm 1960, khi Tổng thống Đảng Dân chủ John F. Kennedy bị ám sát năm 1963, sau đó là vụ sát hại ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Robert F. Kennedy năm 1968.

Cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos, kéo dài trong hai ngày và kết thúc hôm 16/7, được thực hiện trực tuyến, khảo sát 1.202 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc, trong đó có 992 cử tri có ghi danh bỏ phiếu.

Kết quả cho thấy 80% cử tri – với tỉ lệ tương đương giữa những người theo Đảng Dân chủ và những người theo Đảng Cộng ḥa - nói họ đồng ư với nhận định rằng "đất nước đang chao đảo mất kiểm soát." Chỉ có 5% số người được hỏi nói việc một người nào đó trong đảng chính trị của họ thực hiện bạo lực để đạt được mục tiêu chính trị là điều có thể chấp nhận được.

Một số cử tri người Việt trong những cuộc phỏng vấn với VOA bày tỏ quan điểm tán đồng với kết quả của cuộc khảo sát, lo ngại bạo lực chính trị đang làm trầm trọng thêm sự chia rẽ đảng phái vốn đă sâu sắc tại Mỹ.

Khi hay tin về vụ mưu sát cựu Tổng thống Trump, ông Lê Phát Minh, cử tri ở thành phố Houston thuộc bang Texas, nói ông “rất sốc và tức giận.” Nhiều bạn bè và người quen của ông trong những ngày qua cũng chia sẻ cảm xúc tương tự khi họ nói chuyện với ông, ông cho biết.

“Họ không thể chấp nhận. Bạo lực chính trị hầu như không có ai chấp nhận hết,” ông nói. “V́ hành động đó giống như ở mấy nước Phi Châu vậy. Họ không thể chấp nhận, tôi cũng không thể chấp nhận.”

Ông quy trách nhiệm cho những luận điệu và diễn ngôn mô tả ông Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ đă khiến tay súng Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, trở nên cực đoan.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang dẫn đầu cuộc điều tra vụ việc và đến nay vẫn chưa có chỉ dấu nào rơ ràng về động cơ của hung thủ.

Vụ ám sát hụt ông Trump đă chiếm lĩnh sự chú ư của truyền thông và khơi lên những cuộc tranh luận giữa một số người theo Cơ đốc giáo bảo thủ ủng hộ ông rằng ông được Chúa che chở.

Trong cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos, 65% những người ghi danh theo Đảng Cộng ḥa cho biết ông Trump sống sót là nhờ "sự quan pḥng thần thánh hoặc ư Chúa." 11% những người theo Đảng Dân chủ tán đồng.

Đối với ông Lưu Anh Dũng, một cử tri ở thành phố Las Vegas thuộc bang Nevada, vụ ám sát hụt khiến ông hết sức bàng hoàng. Nhưng trên hết ông cảm thấy mừng và nhẹ nhơm v́ điều xấu nhất đă không xảy đến.

“Tôi là người Công giáo, tôi phải nói là nhờ ơn chúa, nhờ ơn trên cho ông Trump đă được thoát nạn trong đường dây kẽ tóc thôi,” ông nói. “Nếu mà ông ấy không xoay cái đầu qua th́ cái viên đạn bay vào óc rồi.”

Dù lo ngại về bạo lực chính trị, ông nói ông nhận thấy mấy ngày qua có nỗ lực từ cả hai phía đối lập chính trị để hạ giảm những lời lẽ gay gắt nhắm vào nhau, chẳng hạn như việc ban vận động tranh cử của Tổng thống Joe Biden đă tạm thời dừng những quảng cáo chính trị công kích ông Trump sau vụ nổ súng.

“Và phía bên ông Trump cũng vậy, trong đại hội đảng những người lên nói chuyện họ cũng nói về ông Trump thôi chứ cũng nói ít về ông Biden, không có mạnh bạo như trước đó th́ tôi thấy đó là một điều cũng mừng,” ông nói thêm.

Khoảng 67% số người được hỏi trong cuộc thăm ḍ mới nhất của Reuters/Ipsos cho biết họ lo ngại về các hành vi bạo lực nhắm vào cộng đồng của ḿnh v́ niềm tin chính trị của họ. Đa số của cả hai đảng trong cuộc khảo sát cho biết họ lo ngại người Mỹ có thể dùng đến bạo lực thay v́ đến với nhau một cách ḥa b́nh để giải quyết bất đồng.

Khoảng 84% cử tri trong cuộc thăm ḍ cho biết họ lo ngại những người cực đoan sẽ thực hiện hành vi bạo lực sau cuộc bầu cử.

Lo sợ bạo lực chính trị đă trở nên lớn hơn ở Mỹ sau khi hàng ngàn người ủng hộ ông Trump tấn công Điện Capitol trụ sở Quốc hội Mỹ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, trong nỗ lực lật ngược thất bại của Trump trước Biden trong cuộc bầu cử vài tháng trước đó. Bốn người chết vào ngày xảy ra vụ tấn công, và một thành viên của lực lượng Cảnh sát Điện Capitol chống trả những người bạo loạn tử vong vào ngày hôm sau.

Về phần ḿnh, ông Minh và ông Dũng nói bạo lực chính trị ít có nguy cơ xảy ra sau bầu cử sắp tới v́ nếu ông Trump thắng cử, ông đă có sự chuẩn bị và kinh nghiệm từ nhiệm ḱ trước để ứng phó bạo loạn.

Họ bác bỏ những lo ngại về một sự kiện tương tự như vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 năm 2021 nếu ông Biden tái đắc cử.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 67748


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,719
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	edca9b70-87c7-4ac8-9c91-2badb3b4dbc4-w1023-r1-s.jpg
Views:	0
Size:	115.5 KB
ID:	2400552  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,815 Times in 10,220 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06187 seconds with 14 queries