Tên lửa đạn đạo chiến thuật – sức mạnh vũ khí đặc biệt của Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tên lửa đạn đạo chiến thuật – sức mạnh vũ khí đặc biệt của Nga
Do phải đối phó thường trực với nguy cơ chiến tranh trên bộ từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 và đỉnh điểm là trong Chiến tranh Lạnh, Quân đội Liên Xô đă xây dựng truyền thống của lực lượng pháo binh-tên lửa chiến thuật hùng hậu và mạnh mẽ hàng đầu thế giới.
Những tổ hợp tên lửa chiến thuật như Scub, Oka hay sau này là Tochka-U hay Iskander đều là những loại vũ khí nguy hiểm và uy lực cho tới tận ngày nay; giúp Nga cân bằng sức mạnh chiến lược tại châu Âu.

Truyền thống được kế thừa từ thời Xô Viết

Không phải tự nhiên Liên Xô và Nga lại sở hữu những ḍng tên lửa đạn đạo chiến thuật nguy hiểm và uy lực. Điều này bắt nguồn từ sự thua kém và nguồn lực quân sự của Liên Xô so với NATO ở thời kỳ chiến tranh Lạnh. Moscow đă t́m ra hướng phát triển bất đối xứng để cân bằng cán cân chiến lược và tên lửa đạn đạo chính là một trong những ưu tiên. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới việc các thế hệ tên lửa đạn đạo chiến thuật đầu tiên của Liên Xô đă có những đặc điểm kỹ-chiến thuật ưu việt hơn đối thủ cùng thời.Tổ hợp thiết kế đứng đầu bởi công tŕnh sư Sergey Korolev lần đầu tiên giới thiệu tên lửa đạn đạo chiến thuật R-2 năm 1948. Giới lănh đạo Liên Xô đặt yêu cầu rất cao đối với tên lửa R-2. Kết quả của quá tŕnh này là sự định h́nh của ḍng tên lửa đạn đạo chiến thuật với kết cấu đầu đạn rời và những giải pháp kỹ thuật giảm trọng lượng tổng thể của đạn tên lửa để tăng tầm bắn, dẫn đường vô tuyến. Trong quá tŕnh thử nghiệm, tên lửa R-2 đă đạt được tầm bắn ấn tượng 600km, gấp hơn 2 lần so với tên lửa R-1 (270km) và là loại vũ khí không có đối thủ trên thế giới ở thời điểm xuất hiện.

Đầu đạn nổ phá mảnh nặng 1,5 tấn tạo ra vùng hủy diệt có đường kính tới 500m và tên lửa đẩy được ứng dụng công nghệ nhiên liệu lỏng giúp rút ngắn thời gian triển khai, thu hồi chỉ c̣n 15 phút. Tên lửa R-2 được chính thức trang bị từ năm 1951. Sự xuất hiện của R-2 đă khiến Mỹ và NATO phải gấp rút phát triển vũ khí đối phó, cũng như xem xét lại việc bố trí lực lượng trên lănh thổ châu Âu để hạn chế thấp nhất mối đe dọa do tên lửa Liên Xô gây ra.

Sau đó, Liên Xô tiếp tục cho ra đời những ḍng tên lửa đạn đạo chiến thuật mới để buộc NATO phải phát triển các loại vũ khí đối trọng. Năm 1955, Liên Xô cho ra mắt tên lửa R-11 với những cải tiến về hệ thống nhiên liệu giúp tên lửa duy tŕ trạng thái sẵn sàng chiến đấu lâu hơn và hơn thế nữa là khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân (phiên bản R-11M).

Ḍng tên lửa đáng chú ư tiếp theo của Liên Xô chính là R-17, hay c̣n được biết tới với tên gọi khác là Scud. Bắt đầu được triển khai từ năm 1962, ḍng tên lửa chiến thuật này đă xuất hiện rộng răi không chỉ trong biên chế Quân đội Liên Xô mà c̣n nhiều quốc gia khác. Tên lửa Scud từng được sử dụng trong cuộc chiến Iran-Iraq (1980-1988) hay cuộc chiến vùng Vịnh lần 1 (năm 1991). Cho tới tận thời điểm hiện tại, Scud vẫn nằm trong trang bị nhiều quốc gia. Ưu thế của tên lửa Scud chính là sự đa năng với khả năng mang nhiều loại đầu đạn và thời gian triển khai, thu hồi ngắn, có thể phóng từ bất kỳ đâu.

Sức mạnh buộc phương Tây phải kư hiệp ước giải trừ vũ khí

Sau tổ hợp tên lửa Scud, ḍng tên lửa đạn đạo đáng chú ư khác của Liên Xô chính là Temp-S. Thiết kế 2 tầng đầy, tầm bắn 1.200km và mang theo đầu đạn 500 Kiloton đă biến tổ hợp Temp-S trở thành vũ khí răn đe đáng sợ tại châu Âu. Với 1.200 tổ hợp Temp-S được sản xuất và triển khai từ năm 1965, đây được coi là ḍng vũ khí chiến thuật uy lực so với các tổ hợp tên lửa Jupiter và Pershing-II của Mỹ và NATO triển khai tại châu Âu.Bước đệm hoàn thiện công nghệ để tổ hợp Iskander ra đời sau đó chính là ḍng tên lửa đạn đạo Tochka-U. Những hoàn thiện công nghệ điều khiển, động cơ nhiên liệu rắn và độ chính xác cao được coi là điểm mạnh của ḍng tên lửa chiến thuật này. Tochka-U được trang bị rộng răi cho lực lượng pháo binh Liên Xô và Nga và được sử dụng rộng răi trong chiến dịch chống khủng bố ở Bắc Kavkaz và Nam Ossetia năm 2008.

Trong khi đó, tổ hợp tên lửa Oka lại là bước đệm hoàn thiện công nghệ đạn tên lửa được ứng dụng trên Iskander sau này. Dù là ḍng tên lửa ra đời từ những năm 1980, nhưng đạn tên lửa của Oka có tầm bắn 400km được thiết kế như một phương tiện lượn có thể thay đổi quỹ đạo, khiến nó rất khó, thậm chí không thể bị bắn hạ.

Chính v́ sự lợi hại của Oka nên Mỹ và phương Tây đă yêu cầu Nga cho loại vũ khí này vào diện giải trừ theo Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Tới năm 2003, những tổ hợp Oka cuối cùng trong biên chế Quân đội Nga đă bị loại bỏ, nhưng tinh túy công nghệ của nó đă được kế thừa và tiếp tục hoàn thiện ở tổ hợp tên lửa Iskander sau đó.

Iskander duy tŕ thế cân bằng chiến lược tại châu Âu

Hiện tại, tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật hiện đại nhất của Quân đội Nga chính là Iskander/Iskander-M. Chúng được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lăm hàng không MAKS-1999. Giống như người tiền nhiệm Tochka-U, Iskander được thiết kế để xuyên thủng lá chắn tên lửa của đối phương để tiêu diệt các mục tiêu có giá trị cao như vũ khí pḥng không, trung tâm chỉ huy và kho tàng nằm ở hậu tuyến trong phạm vi 500km.Nga đă không ít lần Iskander được coi là con bài chiến lược để đàm phán với Mỹ và NATO. Với các phiên bản trang bị đạn tên lửa khí động tầm bắn 500km và tên lửa hành tŕnh tầm bắn tới 2.000km, khi đặt tại vùng lănh thổ Kaliningrad, Quân đội Nga có thể tung các đ̣n đánh bất ngờ và chính xác vào căn cứ của NATO tại mọi địa điểm ở châu Âu. Hiệu quả tác chiến của Iskander-M c̣n được đưa lên tầm cao mới với đạn tên lửa tàng h́nh và quỹ đạo bay phức tạp đă được chứng minh tại cuộc xung đột ở Ukraine.

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ phát triển ḍng tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới để đáp trả lại việc NATO triển khai các căn cứ quân sự áp sát nước Nga, cũng như việc Mỹ tái cơ cấu lực lượng hạt nhân tại châu Âu. Điều này sẽ giúp Nga tiếp tục duy tŕ lợi thế chiến thuật về tên lửa chiến thuật trước các đối thủ tiềm tàng trong nhiều thập kỷ tới.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 43717


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 119,075
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,163 Times in 5,151 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05185 seconds with 14 queries