Quyết định dừng tranh cử khép lại sự nghiệp nửa thế kỷ của ông Biden - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quyết định dừng tranh cử khép lại sự nghiệp nửa thế kỷ của ông Biden
Thông báo dừng tranh cử của ông Biden đánh dấu cái kết bất ngờ cho một trong những sự nghiệp chính trị dài nhất lịch sử Mỹ.

Tổng thống Joe Biden ngày 21/7 thông báo dừng chiến dịch tái tranh cử, tin rằng điều đó mang lại lợi ích tốt nhất cho đảng Dân chủ và nước Mỹ. Ông cho biết sẽ tập trung hoàn thành nhiệm vụ tổng thống trong phần c̣n lại của nhiệm kỳ.

Dù vẫn c̣n khoảng 6 tháng nắm quyền ở Nhà Trắng, quyết định này gần như đồng nghĩa ông Biden sẽ khép lại sự nghiệp chính trị ở tuổi 81, sau hơn 5 thập kỷ gia nhập chính trường Mỹ.

Ông Biden lần đầu được bầu vào Thượng viện năm 1972, khi 29 tuổi, dưới thời của tổng thống Richard Nixon. Trong suốt sự nghiệp chính trị kéo dài nửa thế kỷ, ông Biden đă theo đuổi phong cách vận động, tiếp xúc trực tiếp với người ủng hộ, cũng như t́m cách dàn xếp các thỏa thuận đằng sau hậu trường. Ông thường nói rằng "tất cả hoạt động chính trị đều mang tính cá nhân" và thường sử dụng mối quan hệ riêng để hoàn thành nhiều mục tiêu của ḿnh.

Trong gần 12 năm ở Nhà Trắng và 36 năm tại Thượng viện, ông Biden đă trở thành một trong những sứ giả hàng đầu của đảng Dân chủ với tầng lớp trung lưu Mỹ. Dù làm việc lâu năm ở thủ đô Washington, ông Biden vẫn t́m cách duy tŕ h́nh ảnh là người gần gũi với cuộc sống b́nh thường.

Khi là thượng nghị sĩ, ông vẫn hàng ngày đi làm bằng tàu hỏa từ nhà ở Wilmington, bang Delaware tới thủ đô Washington và di chuyển tổng cộng hơn 3,2 triệu km trên các chuyến tàu của Amtrak. Nhà ga xe lửa ở quê nhà đă được đặt theo tên ông.

Những thành tựu nổi bật của ông Biden khi ở quốc hội bắt nguồn từ thời gian ông làm chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Tư pháp. Ông đă dẫn dắt nỗ lực thông qua Đạo luật Chống bạo lực với phụ nữ năm 1994, giúp ngăn bạo lực gia đ́nh.

Trong những năm tháng đó, ông cũng vấp chỉ trích về nhiều quyết sách, trong đó có dự luật tội phạm năm 1994 làm tăng số tội danh có thể bị kết án tử cũng như kéo dài án tù. Dự luật này ban đầu nhận được ủng hộ rộng răi, nhưng sau đó được cho là góp phần vào t́nh trạng gia tăng số tù nhân, buộc chính quyền ông Obama phải hủy bỏ một số quy định trong đó.

Sau khi bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến của Mỹ ở Iraq năm 2003, ông Biden đă thay đổi lập trường và trở thành người vận động chấm dứt chiến tranh. Con trai Beau Biden của ông đă từng tham chiến ở Iraq khi là thành viên lực lượng vệ binh quốc gia bang Delaware.

Ông Biden từng hai lần tranh cử tổng thống không thành công trước khi được ông Obama chọn làm phó tướng năm 2008 và trở thành phó tổng thống Mỹ trong hai nhiệm kỳ sau đó. Trong thời gian này, ông Biden đă giúp thông qua Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá phải chăng (Obamacare).

Ông đă giám sát thực hiện dự luật kích thích kinh tế nhiều tranh căi của tổng thống Obama, được thiết kế nhằm giải quyết suy thoái kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông Biden cũng dẫn dắt nỗ lực đưa Mỹ can thiệp sâu hơn vào vấn đề Ukraine sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Trong 8 năm làm phó tổng thống dưới thời Obama, ông Biden luôn thể hiện ḷng trung thành với tổng thống, nhưng cũng sẵn ḷng đưa ra những ư kiến trái ngược. Ông nằm trong nhóm quan chức khuyên tổng thống không nên phê chuẩn chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden, đề nghị rằng lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiến hành "thêm một bước nữa" để xác nhận lại vị trí của trùm khủng bố.

Trong cuộc phỏng vấn đầu năm 2020, ông Biden cho biết đó là cách "câu giờ" để giúp tổng thống Obama có thêm thời gian cân nhắc về quyết định hạ bin Laden. Song ông Biden kể rằng ông đă nói riêng với Obama rằng "hăy làm theo những ǵ bản năng ngài mách bảo, thưa Tổng thống".

Năm 2020, ông Biden đă đánh bại các ứng viên khác của đảng Dân chủ để giành được đề cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng. Sau đó, ông giành chiến thắng Trump và trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Tổng thống Biden đă mô tả ông là cầu nối với thế hệ lănh đạo mới của đảng Dân chủ, nhấn mạnh sự cần thiết phải đa dạng hóa đội ngũ của đảng. Điều đó thể hiện rơ trong việc chọn thượng nghị sĩ Kamala Harris làm phó tướng, khiến bà trở thành nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Ông Biden cũng thực hiện tốt lời hứa đề cử thẩm phán da màu đầu tiên vào Ṭa án Tối cao. Tổng thống Mỹ năm 2022 đề cử thành công nữ thẩm phán Ketanji Brown Jackson vào cơ quan này, sau khi thẩm phán Stephen Breyer thông báo nghỉ hưu.

Nhậm chức hai tuần sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol, ông Biden coi nhiệm kỳ tổng thống của ḿnh là quá tŕnh tái thiết và đoàn kết quốc gia chia rẽ.

"Chính trị không cần phải là ngọn lửa hủy hoại mọi thứ trên đường đi. Mọi bất đồng không nhất thiết phải là nguyên nhân dẫn tới chiến tranh toàn diện", ông Biden nói khi phát biểu nhậm chức năm 2021.

Ông Biden đă coi phục hồi đất nước hậu đại dịch là trọng tâm chương tŕnh nghị sự đầy tham vọng trong năm đầu nhiệm kỳ. Tổng thống đă kư ban hành kế hoạch cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 ngh́n tỷ USD. Ông cũng kư luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD năm 2022; luật về biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe và thuế trị giá 700 tỷ USD; luật thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn và khả năng cạnh tranh của Mỹ trị giá 280 tỷ USD.

Chính quyền của ông Biden đă nỗ lực xóa nợ sinh viên và bảo vệ quyền phá thai sau khi Ṭa án Tối cao năm 2022 lật ngược phán quyết công nhận quyền phá thai của phụ nữ.

Làn sóng di cư bất hợp pháp qua biên giới phía nam với Mexico đă đặt ra thách thức chính trị khác đối với ông Biden, khi nhiều cử tri cho rằng chính quyền không đủ quyết liệt để ngăn t́nh trạng này. Hồi tháng 6, ông Biden kư lệnh cấm người di cư vượt biên trái phép vào Mỹ để xin tị nạn, nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi bất b́nh của cử tri cũng như làn sóng chỉ trích từ đảng Cộng ḥa.

Xuyên suốt nhiệm kỳ tổng thống, ông Biden đối mặt nhiều câu hỏi về khả năng đảm nhận chức vị, khi là lănh đạo lớn tuổi nhất ở Mỹ. Ông thường xuyên khẳng định bản thân đủ sức khỏe cho vai tṛ này.

Khi Mỹ t́m cách vượt qua đại dịch, Tổng thống Biden cũng phải đối phó với thách thức lạm phát cao chưa từng thấy kể từ năm 1980. Trước khi t́nh h́nh được b́nh ổn, giá xăng ở Mỹ đă vượt mức 5 USD/gallon (khoảng 3,7 lít) ở nhiều vùng. Điều này khiến ông Biden vấp nhiều chỉ trích, bất chấp thị trường việc làm tăng trưởng mạnh mẽ, tỷ lệ thất nghiệp thấp. Một số nhà kinh tế cho rằng gói viện trợ Covid-19 của ông Biden góp phần làm tăng lạm phát.

Chính sách đối ngoại của ông Biden được ghi dấu với chiến dịch rút lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan đầy hỗn loạn năm 2021, chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Mỹ ở nước ngoài từ năm 2011.

Nỗ lực tập hợp đồng minh của ông Biden để ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga đă gây tiếng vang và thể hiện vai tṛ lănh đạo của Mỹ, bất chấp nhiều chỉ trích từ đảng Cộng ḥa sau đó. Ông thường xuyên tới châu Âu để tham vấn với các đồng minh và khuyến khích NATO mở rộng, đóng góp vai tṛ an ninh lớn hơn trên khắp lục địa. Phần Lan và Thụy Điển đă gia nhập liên minh NATO trong năm 2023 và 2024.

Tuy nhiên, sự ủng hộ kiên định của Biden dành cho Israel trong xung đột với Hamas ở Dải Gaza đă khiến một số đảng viên Dân chủ quay lưng với ông.

Bên cạnh sự nghiệp chính trị lâu năm đáng ngưỡng mộ, cuộc sống cá nhân của ông Biden chứng kiến nhiều bi kịch. Ông mất vợ và con gái trong vụ tai nạn xe hơi chỉ vài tuần sau chiến thắng tranh cử vào Thượng viện. Con trai lớn Beau qua đời v́ ung thư năo năm 2015.

Trên cương vị tổng thống, ông cũng đối mặt với những vấn đề pháp lư của con trai Hunter. Con trai 54 tuổi của ông Biden hồi tháng 6 bị kết tội v́ khai man khi mua súng trong thời kỳ sử dụng ma túy 6 năm trước.

Đảng Cộng ḥa cũng thường xuyên nhắm vào các giao dịch ở nước ngoài của Hunter, liên quan tới Trung Quốc và Ukraine, để chĩa mũi dùi vào Tổng thống Biden.

Bất chấp những chỉ trích, ông Biden được nhiều đồng minh và lănh đạo thế giới đánh giá cao về những cống hiến cho Mỹ và thế giới trong gần 5 thập kỷ qua.

"Joe, ông như anh trai tôi", tổng thống Obama nói năm 2015. "Và tôi thấy biết hơn khi ông luôn có một trái tim bao dung, tâm hồn và đôi vai lớn. Tôi rất ngưỡng mộ ông".

"Người bạn của tôi, Tổng thống Mỹ Joe Biden, đă đạt được rất nhiều thành tựu cho đất nước, cho châu Âu và cho thế giới. Quyết định dừng tái tranh cử của ông ấy xứng đáng được tôn trọng", Thủ tướng Đức Olaf Scholz viết trên X sau khi ông Biden thông báo dừng cuộc đua vào Nhà Trắng.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 24486


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 71,100
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bs.jpg
Views:	0
Size:	119.1 KB
ID:	2402574  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,735 Times in 3,277 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 82 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06390 seconds with 14 queries