Bầu cử Mỹ: Đạn bắn ông Trump nhưng đảng Dân chủ 'bị thương' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bầu cử Mỹ: Đạn bắn ông Trump nhưng đảng Dân chủ 'bị thương'
Sau khi bị ám sát hụt tại Pennsylvania, ứng viên Cộng ḥa Donald Trump một lần nữa trở thành biểu tượng tinh thần Mỹ, c̣n đảng Dân chủ đối mặt với bài toán khó khăn.
Ngày 13/7, trong khi đang phát biểu trước đám đông ủng hộ tại Butler, bang Pennsylvania, ứng viên đảng Cộng ḥa Donald Trump bị một tay súng tấn công. May mắn viên đạn chỉ bay sượt qua tai phải của ông và vết thương không quá nghiêm trọng.

Vụ ám sát tạo ra mối đe dọa chưa từng có đối với ông Trump cũng như chiến dịch tranh cử của đảng Cộng ḥa. Tuy nhiên sự kiện này lại một lần nữa giúp ông Trump trở thành biểu tượng cho tinh thần Mỹ đồng thời tạo ra ấn tượng xấu từ cử tri đối với đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Sau cuộc tranh luận trực tiếp thảm họa và sự kiện ông Trump bị ám sát hụt, các thành viên đảng Dân chủ gần như mất hết niềm tin về cơ hội ông Biden tái tranh cử thành công. Trong khi đó những hoài nghi về sức khỏe lẫn vấn đề tuổi tác của Tổng thống Mỹ vẫn c̣n đó.Ngày 21/7, Tổng thống Biden bất ngờ đưa ra quyết định cuối cùng về tương lai chính trị của ông sau nhiều tuần đấu tranh trước sức ép từ chính nội bộ đảng Dân chủ.

Trong bức thư đăng trên mạng xă hội X, ông Biden cho biết sẽ rút khỏi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 dù các hoạt động tranh cử đă diễn ra. Tổng thống Biden nói thêm ông sẽ ủng hộ Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris trở thành ứng viên của đảng Dân chủ trong đại hội đảng sắp tới.

Rút lui để tránh thất bại?

CNN dẫn lời hai cố vấn thân cận của ông Biden tiết lộ, trước khi ông Biden đưa ra quyết định dừng tái tranh cử, các thành viên cấp cao của đảng Dân chủ đă thực hiện cuộc thăm ḍ ư kiến về khả năng chiến thắng của đương kim Tổng thống. Kết quả hầu hết đều nhận định chiến thắng trước ông Trump trong cuộc bầu cử lần này là điều khó xảy ra.

Cuộc thăm ḍ này cũng nhấn mạnh rằng mọi nỗ lực của nhóm tranh cử của ông Biden nhằm xoay chuyển thế cục là không thể, đảng Dân chủ sẽ sớm “trắng tay” tại bang chiến trường quan trọng.

Trước khi công bố quyết định rút lui, ông Biden đă có 48 giờ thảo luận với gia đ́nh và các cố vấn thân cận nhất về chiến dịch tranh cử đầy tranh căi. Hầu hết đều được thực hiện qua điện thoại khi ông đang phải điều trị COVID-19.

Đây được xem là một trong những quyết định mang tính lịch sử trong nền chính trị hiện đại của nước Mỹ cũng như đảng Dân chủ, bởi sau hơn 50 năm mới có một tổng thống không tái tranh cử. Quyết định này cũng chỉ ra rằng đảng Dân chủ đang bị đẩy vào t́nh thế có thể sẽ thua nếu ông Biden tiếp tục cuộc đua và họ cần đến một phương án khác an toàn hơn.

Trong bối cảnh chỉ c̣n hơn ba tháng trước ngày bầu cử, giới phân tích Mỹ nhận định việc lựa chọn Phó Tổng thống Harris làm ứng cử viên ra tranh cử vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với đảng Dân chủ, một phần v́ tỷ lệ tín nhiệm của bà trong các cuộc thăm ḍ dư luận gần đây không tốt hơn đáng kể so với ông Biden, và một phần v́ chiến dịch tranh cử thiếu ấn tượng của bà trong kỳ bầu cử 2020.

Trong khi đó, những ứng cử viên tiềm năng khác, vốn được coi có thể thay thế Tổng thống Biden như Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer hay Thống đốc California Gavin Newsom chưa có đủ uy tín thực tế cũng như tính chính danh để tập hợp nội bộ Đảng Dân chủ thành một khối thống nhất như liên danh Biden-Harris trong kỳ bầu cử 2020.Hiện tại Phó Tổng thống Harris vẫn là người xứng đáng thừa kế đương nhiên tấm vé với tư cách là người đồng hành cùng Tổng thống Biden trong chiến dịch tranh cử. Sau tuyên bố rút khỏi cuộc đua, của ông Biden, bà Harris cho biết có kế hoạch t́m kiếm đề cử của đảng Dân chủ và nỗ lực để trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên và người Mỹ gốc Á đầu tiên dẫn đầu tấm vé của một đảng chính trị lớn.

Tổng thống Biden đă giành chiến thắng ở gần như mọi cuộc bầu cử sơ bộ và họp kín ở các bang vào đầu năm nay với ít nhất 3.896 đại biểu đă cam kết ủng hộ. Nội quy hiện tại của đảng không cho phép ông Biden chuyển các cam kết này cho ứng cử viên khác.

Tuy nhiên, nhiều thành viên đảng Dân chủ đă tỏ lập trường công khai ủng hộ người phụ nữ đầu tiên, người phụ nữ da màu đầu tiên và người gốc Nam Á đầu tiên tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ.

Nếu bà Kamala Harris được chọn làm làm ứng cử viên Tổng thống trong Đại hội toàn quốc sắp tới th́ vấn đề được quan tâm nhiều nhất sẽ là việc ai sẽ trở thành liên danh tranh cử.

Trong khi đảng Dân chủ vẫn đang loay hoay t́m đối sách th́ ở phía bên kia đảng Cộng ḥa ngày càng tự tin về một chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.

Ông Trump tự tin đánh bại đối thủ

Trong một phát biểu ngày 21/7, cựu Tổng thống Donald Trump khẳng định ông Biden sẽ đi vào lịch sử với tư cách là "tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ từ trước đến nay".

Ông Trump cho biết ông tin rằng Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ là đối thủ dễ đánh bại hơn so với ông Biden.

Theo một số nguồn tin am hiểu vấn đề, chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Trump vài tuần qua đă lên kế hoạch cho kịch bản bà Harris trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ, đối đầu với ông trên đường đua Nhà Trắng. Họ tự tin rằng hai điểm yếu của bà Harris, gồm nhập cư và chi phí sinh hoạt, là những thế mạnh có thể mang lại chiến thắng cho ông Trump trong cuộc bầu cử.

Họ ra tín hiệu rằng sẽ "trói chặt" bà Harris với chính sách nhập cư của Tổng thống Biden, điều mà đảng Cộng ḥa cho là nguyên nhân khiến hàng triệu người vượt biên giới phía nam vào Mỹ bất hợp pháp.

Mũi nhọn tấn công thứ hai sẽ tiếp tục xoáy sâu vào vấn đề kinh tế. Các cuộc thăm ḍ dư luận liên tục cho thấy đa phần người dân Mỹ hiện không hài ḷng với t́nh trạng chi phí nhiên liệu và thực phẩm tăng cao, cũng như lăi suất khiến việc mua nhà trở nên khó khăn hơn.

"Bà ấy là người cùng dẫn dắt tầm nh́n của ông Biden", một cố vấn cho cựu tổng thống Trump nói. "Nếu họ muốn chuyển sang một phiên bản Biden 2.0 và Kamala đứng đầu danh sách th́ chúng tôi vẫn ổn".
Bên cạnh đó, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng ḥa đang giám sát chặt chẽ nguồn tài chính cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden và sẵn sàng khởi kiện nếu bà Harris sử dụng trái phép nguồn tài trợ này dưới bất kỳ h́nh thức nào.

Đảng Dân chủ vẫn chưa xác định các bước đi tiếp theo và vẫn chưa có ǵ đảm bảo Phó tổng thống Harris sẽ trở thành ứng viên của đảng, bất chấp việc bà được Tổng thống Biden ủng hộ.

Các chiến lược gia chính trị nhận định việc bà Harris trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ sẽ làm thay đổi cuộc đua Nhà Trắng theo những cách khó có thể lường trước được.

Một cuộc bầu cử mới?

Đảng Dân chủ có kế hoạch tổ chức các cuộc họp để chọn ứng cử viên sau ngày 1/8 và trước ngày 7/8, trước đại hội ngày 19/8 tại Chicago.

Khoảng 4.700 đại biểu đảng Dân chủ sẽ chọn một ứng cử viên mới theo đa số phiếu. Một đại hội mở sẽ diễn ra nếu nhiều ứng cử viên được giới thiệu và ông Biden chưa đưa ra lựa chọn người thay thế, khiến các đại biểu trước đó ủng hộ ông giờ có quyền tự do bỏ phiếu cho bất kỳ ai.

Hiện bà Harris là ứng cử viên hàng đầu, nhưng những cái tên khác cũng thường được nhắc đến bao gồm Thống đốc California Gavin Newsom, Thống đốc Illinois J.B. Pritzker, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, Thống đốc Colorado Jared Polis và Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro.

Các ứng cử viên tổng thống trước đây của đảng Dân chủ, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg, Thượng nghị sĩ Cory Booker, và Amy Klobuchar cũng nằm trong số những ứng cử viên tiềm năng.

Theo chuyên gia Jeff Mason của Reuters, việc ông Biden rời khỏi đường đua cũng đồng nghĩa với việc cuộc tái đấu mà cử tri Mỹ không hề mong muốn sẽ không diễn ra. Dù ứng cử viên của đảng Dân chủ là ai, th́ rơ ràng giờ đây đảng Dân chủ đang có cơ hội đưa ra tầm nh́n về cải cách thực sự và kết quả tốt hơn cho tất cả người Mỹ.

Một cuộc thăm ḍ của YouGov hồi đầu tháng này cho thấy 82% thành viên đảng Dân chủ có thiện cảm với nữ Phó tổng thống Mỹ.

"Đảng Dân chủ có thể không muốn tranh căi nhau tại đại hội đảng Dân chủ ở Chicago. Điều này có vẻ khó coi, v́ vậy họ có thể nhanh chóng tập hợp xung quanh Kamala Harris, sau đó t́m cách chọn một phó tổng thống, người có thể sẽ giúp đỡ họ trong các lĩnh vực khác", theo Al Jazeera.

Các cuộc thăm ḍ được thực hiện sau cuộc tranh luận thiếu thuyết phục của Tổng thống Biden với ông Trump hồi tháng 6 không cho thấy bà Harris có nhiều khả năng đánh bại ông Trump hơn ông Biden. Tuy nhiên, những người ủng hộ bà Harris cho rằng những cuộc thăm ḍ này có thể thay đổi khi ông Biden rời khỏi cuộc đua.

Theo kết quả của các cuộc thăm ḍ gần đây, bà Harris được cho là có thể làm tốt hơn ông Biden trong cuộc đối đầu với ông Trump, mặc dù bà sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh sít sao.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 43717


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 119,105
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,163 Times in 5,151 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 1 Hour Ago   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,173
Thanks: 335
Thanked 4,408 Times in 2,567 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 299 Post(s)
Rep Power: 13
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

lại tin xuất phát từ "bot farm" made in V(ịt)C(cồ)!!!
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Old 57 Minutes Ago   #3
yenco88
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
yenco88's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 550
Thanks: 11,748
Thanked 901 Times in 295 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 121 Post(s)
Rep Power: 18
yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7
yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Lấy tin từ đài Ả Rập Al Jazeera.
yenco88_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06243 seconds with 14 queries