Việt Nam rất sẵn “nữ hoàng protein” trong giới thực vật, tốt cho tim mạch, giảm cân, hạ đường huyết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt Nam rất sẵn “nữ hoàng protein” trong giới thực vật, tốt cho tim mạch, giảm cân, hạ đường huyết
Loại hạt giá rẻ này không chỉ giàu protein mà c̣n mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, hỗ trợ làm đẹp.

Đậu xanh được ưa chuộng bởi không chỉ có giá rẻ, dễ mua mà hương vị c̣n rất thơm ngon. Trong khi đó, loại hạt này lại chứa cả kho dinh dưỡng cùng chất xơ, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, đậu xanh tuy nhỏ bé nhưng lại cực giàu protein thực vật. Nếu như đậu nành là “vua protein” với 34g protein mỗi 100g th́ hạt đậu th́ đậu xanh là “nữ hoàng protein” khi có 23,4g protein cùng trọng lượng.


Hạt đậu xanh nhỏ bé nhưng cực giàu protein và khoáng chất (Ảnh minh họa)

Ngoài protein, đậu xanh c̣n giàu chất béo, vitamin các nhóm B, C, K cùng rất nhiều khoáng chất: mangan, đồng, sắt, kẽm, photpho, kali, selen… Cùng các chất chống oxy hóa như carotenoid và flavonoid. Nhờ vậy, nó không chỉ cung cấp năng lượng mà c̣n mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Lợi ích sức khỏe, làm đẹp của hạt đậu xanh

Sau đây là một số lợi ích sức khỏe, làm đẹp nổi bật bạn sẽ nhận được khi ăn đậu xanh:

Tốt cho tim mạch

Đậu xanh là nguồn cung cấp nhiều khoáng chất, chẳng hạn như magie và kali, hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giúp ngăn ngừa huyết áp cao. Đồng thời chất xơ ḥa tan trong đậu xanh đă được chứng minh là làm giảm chất béo trung tính và cholesterol xấu. Đậu xanh c̣n có chứa nhiều vitamin A, vitamin C và một số chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ gây mảng bám động mạch và từ đó pḥng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Hạ đường huyết

Với hàm lượng chất xơ và protein cao, ăn đậu xanh giúp lượng đường được giải phóng vào máu chậm hơn. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa vitexin và isovitexin trong đậu xanh c̣n có tác dụng làm giảm đường huyết và giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn, giúp kiểm soát bệnh lư đái tháo đường hiệu quả hơn.

Bồi bổ năo bộ

Một số loại vitamin trong đậu xanh, nhất là vitamin C và vitamin B có tác dụng rất tốt trong việc ổn định sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó đậu xanh c̣n có chứa nhiều kẽm, magie, cũng như các loại axit amin giúp tăng cường sản xuất những chất dẫn truyền thần kinh, mang lại những tác dụng tích cực tới năo bộ, giúp cải thiện tâm trạng và có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm rất tốt.

Giảm nguy cơ ung thư

Đậu xanh là một kho tài nguyên chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chứa axit phenolic, flavonoid, axit caffeic, axit cinnamic và nhiều dưỡng chất khác. Các nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa này có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư phổi và dạ dày do các gốc tự do. Nhờ đó, đỗ xanh cũng có khả năng củng cố hệ miễn dịch, giúp giảm nguy cơ mắc Ung thư đại trực tràng và bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Cải thiện tiêu hóa

Đậu xanh có chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ không ḥa tan, rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Tác dụng của chất xơ có trong đậu xanh chính là thúc đẩy quá tŕnh tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, hạn chế t́nh trạng khó tiêu và những vấn đề về đường tiêu hóa

Tốt cho mắt và xương

Một trong những tác dụng của đậu xanh đó là giúp chúng ta cải thiện thị lực. Lutein và zeaxanthin là hai chất chống oxy hóa trong đậu xanh và có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe đôi mắt, đặc biệt là ngăn ngừa t́nh trạng thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do lăo hóa. Đậu xanh cũng giúp bổ sung một lượng canxi và vitamin K nhất định cho cơ thể. Đây đều là những yếu tố rất cần thiết để giúp xương trở nên chắc khỏe hơn.

Giảm cân, dưỡng da

Nếu bạn đang muốn giảm cân th́ đậu xanh là một loại thực phẩm tuyệt vời. Bởi nó giúp tăng cường quá tŕnh trao đổi chất, giàu chất xơ và protein thực vật không gây béo. Đồng thời đậu xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng calo trong đậu xanh lại rất thấp nên có thể giúp bạn duy tŕ cân nặng hiệu quả. Ngoài ra, đậu xanh cũng dưỡng da rất tốt. Loại hạt này có thể giúp tẩy chất nhờn, tẩy tế bào chết cho da. Các loại vitamin, chất béo, chất xơ trong đậu xanh giúp da bạn trở nên trắng sáng hơn và có thể giảm t́nh trạng rám nắng hiệu quả.

Một số lưu ư khi ăn đậu xanh

Đậu xanh rất lành tính nhưng vẫn có thể mang lại những tác dụng phụ nếu bạn không sử dụng đúng cách. Khi bị tiêu chảy không nên ăn đậu xanh v́ nó có thể làm cho t́nh trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Lectin có trong đậu xanh có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe đường tiêu hóa như gây ợ hơi, đầy bụng, chậm tiêu… nhất là nếu ăn quá nhiều, nhai không kỹ. Một số người c̣n có thể bị dị ứng đậu xanh.

Trẻ em và người già không nên ăn quá nhiều đậu xanh cùng lúc hoặc không nên ăn hàng ngày. Người thể trạng hư hàn cũng không nên ăn. Tốt nhất là không nên ăn đậu xanh khi đói để tránh làm hại dạ dày.

Trong đậu xanh có hàm lượng phytate có thể gây cản trở hấp thụ một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như canxi. Bạn có thể điều chỉnh bằng cách ngâm đậu xanh trong nước khoảng vài giờ trước khi chế biến. Ngoài ra, đậu xanh cũng được cho là kỵ với cà chua, tôm nên không kết hợp chung. Không ăn, uống thực phẩm có đậu xanh cùng hoặc ngay trước/sau khi dùng thuốc.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-27-2024
Reputation: 33704


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,763
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-07-27 at 10.22.28.jpg
Views:	0
Size:	40.0 KB
ID:	2404133  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,332 Times in 5,640 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07298 seconds with 14 queries