Phá bỏ định kiến chuyên sao chép, Trung Quốc đang sở hữu thứ công nghệ khiến Mỹ phải học hỏi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phá bỏ định kiến chuyên sao chép, Trung Quốc đang sở hữu thứ công nghệ khiến Mỹ phải học hỏi
Mỹ đă có một khởi đầu thuận lợi, song Trung Quốc không muốn ḿnh kém cạnh.

Tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới ở Thượng Hải, nhà sáng lập công ty khởi nghiệp Qu Dongqi đă tŕnh chiếu một đoạn video đặc biệt. Nó được tạo bởi AI, dựa trên bức ảnh gốc chụp người phụ nữ đứng cùng 2 đứa trẻ mới biết đi. Nhờ công nghệ mới tiên tiến, tất cả trở nên thật sống động khi người phụ nữ có thể cử động được và bế hai đứa trẻ trên tay, c̣n chúng th́ cười phá lên v́ ngạc nhiên.

Video được tạo ra bởi công ty internet Trung Quốc Kuaishou. Công nghệ gợi nhớ đến một tŕnh tạo video có tên Sora mà startup OpenAI của Mỹ đă công bố trước đó. Tuy nhiên, không giống như Sora, công nghệ này hiện có sẵn để công chúng sử dụng.

“Những người bạn Mỹ của tôi vẫn chưa thể sử dụng Sora”, ông Qu cho biết. “Nhưng chúng tôi đă có những giải pháp tốt hơn ở đây”.

Trong khi Mỹ có một khởi đầu thuận lợi trong việc phát triển AI, Trung Quốc nỗ lực bắt kịp. Trong những tuần gần đây, nhiều công ty Trung Quốc đă công bố một số công nghệ AI nhằm cạnh tranh với các hệ thống hàng đầu của Mỹ. Chúng hiện đă nằm trong tay người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà phát triển phần mềm độc lập trên toàn cầu.

Trong khi nhiều công ty Mỹ lo ngại rằng AI có thể đẩy nhanh sự lan truyền thông tin sai lệch hoặc gây ra những tác hại nghiêm trọng khác, các công ty Trung Quốc sẵn sàng đưa công nghệ của ḿnh đến gần hơn với người tiêu dùng hoặc thậm chí chia sẻ mă phần mềm cơ bản với các doanh nghiệp và nhà phát triển phần mềm khác. Loại chia sẻ mă máy tính này, được gọi là mă nguồn mở, cho phép nhiều người nhanh chóng xây dựng và phân phối các sản phẩm của riêng ḿnh trên cùng một công nghệ.

Mă nguồn mở đă trở thành nền tảng cho sự phát triển của phần mềm máy tính, internet và hiện nay là trí tuệ nhân tạo. Ư tưởng là công nghệ sẽ tiến bộ nhanh hơn khi mă máy tính được cung cấp miễn phí cho tất cả mọi người.

Nỗ lực của Trung Quốc có thể tạo ra nhiều tác động to lớn khi công nghệ A.I. tiếp tục phát triển trong những năm tới. Công nghệ giúp tăng năng suất người lao động, thúc đẩy các sáng kiến trong tương lai và cung cấp năng lượng cho làn sóng công nghệ quân sự mới, bao gồm cả vũ khí tự động.

Kuaishou phát hành tŕnh tạo video Kling tại Trung Quốc hơn 1 tháng trước. Ngay trước khi Kling xuất hiện, 01.AI, một công ty khởi nghiệp do Kai-Fu Lee đồng sáng lập, cũng đă phát hành công nghệ chatbot gần như cho hiệu quả tương đương với những công nghệ hàng đầu của Mỹ. Trong khi đó, công nghệ mới từ gă khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba đă vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá các hệ thống AI nguồn mở.

Tiến sĩ Lee cho biết: “Chúng tôi đă bác bỏ quan điểm cho rằng Trung Quốc không có tài năng hoặc công nghệ nào để cạnh tranh với Mỹ. Niềm tin đó hoàn toàn sai lầm”.



Trong các cuộc phỏng vấn, hàng chục chuyên gia công nghệ, nhà nghiên cứu tại các công ty công nghệ Trung Quốc cho biết công nghệ nguồn mở là động lực chính khiến AI của Trung Quốc phát triển nhanh đến vậy. Họ coi A.I. nguồn mở là cơ hội để đất nước dẫn đầu.

Tuy nhiên, điều đó sẽ không dễ dàng. Mỹ vẫn đi đầu trong nghiên cứu A.I và quan chức Mỹ quyết tâm duy tŕ điều này.

Nhà Trắng đă thiết lập lệnh cấm vận thương mại được thiết kế để ngăn chặn công ty Trung Quốc sử dụng các phiên bản chip máy tính mạnh nhất, vốn rất cần thiết để xây dựng trí tuệ nhân tạo. Một nhóm các nhà lập pháp đă đưa ra một dự luật giúp Nhà Trắng dễ dàng kiểm soát việc xuất khẩu phần mềm A.I, trong khi nhiều công ty hàng đầu đang cố gắng khám phá công nghệ mới nhằm mục đích làm lu mờ sức mạnh của các chatbot và tŕnh tạo video hiện có.

“Các công ty Trung Quốc rất giỏi trong việc sao chép và cải thiện những ǵ Mỹ đă có”, Yiran Chen, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Duke cho biết.

Nhiều người trong ngành công nghệ Trung Quốc tin rằng nguồn mở có thể giúp họ phát triển bất chấp những hạn chế trước đó. Nếu các nhà quản lư Mỹ ḱm hăm tiến độ các dự án nguồn mở của ḿnh, Trung Quốc có thể giành được lợi thế đáng kể.

“AI nguồn mở là nền tảng của sự phát triển AI”, Clément Delangue, giám đốc điều hành của Hugging Face, một công ty sở hữu nhiều công nghệ nguồn mở trên thế giới, cho biết.

Được biết, Mỹ đă xây dựng vị thế dẫn đầu của ḿnh trong lĩnh vực AI thông qua sự hợp tác giữa các công ty và nhà nghiên cứu. Có vẻ như Trung Quốc cũng có thể làm được điều tương tự.

Giống như các quốc gia khác, ở Trung Quốc đang tồn tại một cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu những tiến bộ công nghệ mới nhất nên được công khai hay giữ bí mật. Robin Li, giám đốc điều hành của Baidu, cho rằng công nghệ này cho lợi nhuận cao và an toàn nhất khi nằm trong tay một số ít người.

Các hệ thống AI đ̣i hỏi rất nhiều nguồn lực: nhân tài, dữ liệu và sức mạnh tính toán. Bắc Kinh đă nêu rơ những lợi ích thu được từ các khoản đầu tư kể trên, vậy nên đổ rất nhiều tiền vào các dự án.

Đổi lại, các công ty công nghệ Trung Quốc phải tuân thủ chế độ kiểm duyệt nghiêm ngặt của Bắc Kinh. Tŕnh tạo video mới Kling của Kuaishou dường như đă được đào tạo để tuân thủ các quy tắc đó.

Bằng cách tạo ra AI tiên tiến miễn phí, các gă khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đang chứng minh thiện chí đóng góp cho sự tiến bộ công nghệ chung. 01.AI, công ty của Tiến sĩ Lee, hiện đang sở hữu một loại công nghệ được cho là đứng gần đầu bảng xếp hạng các công nghệ tốt nhất thế giới.

Cùng thời điểm đó, một nhóm từ Đại học Stanford ở California đă cho ra mắt Llama 3-V. Một nhà nghiên cứu Trung Quốc đă sớm nhận thấy rằng mô h́nh này được xây dựng dựa trên một hệ thống nguồn mở đến từ Trung Quốc. Như vậy, thay v́ các nhà phát triển Trung Quốc xây dựng sản phẩm dựa trên công nghệ của Mỹ, các nhà phát triển Mỹ đang xây dựng trên công nghệ Trung Quốc.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 8 Hours Ago
Reputation: 33610


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,110
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-07-27 at 14.35.32.jpg
Views:	0
Size:	124.2 KB
ID:	2404186  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,294 Times in 5,604 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05005 seconds with 14 queries