4 dấu hiệu nhận biết đột quỵ cần nhớ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 dấu hiệu nhận biết đột quỵ cần nhớ
Đột quỵ là căn bệnh gây tử vong và tàn phế hàng đầu trên thế giới. Việc nhớ dấu hiệu của bệnh có thể cứu sống người mắc nhanh chóng.
Mới đây, đồng nghiệp của tôi 27 tuổi có dấu hiệu nói khó, yếu nhẹ nhưng không đi bệnh viện. Ngày hôm sau, bệnh tiến triển gây liệt nửa người và không nói được. Lúc này, bệnh nhân được đưa đi cấp cứu và nhận chẩn đoán nhồi máu não. Cậu ấy không có tiền sử bệnh gì. Xin chuyên gia tư vấn những ai có nguy cơ đột quỵ, cách phát hiện bệnh sớm nhất? Tôi cảm ơn! (Hà Thu Hằng - Cầu Giấy, Hà Nội).

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tiến Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tư vấn:

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trung bình cứ 3 phút lại có 1 ca tử vong do đột quỵ.

Tại Việt Nam, mỗi năm có 200.000 ca mới, hơn 11.000 người tử vong và 100.000 người bị tàn phế do đột quỵ. Tỷ lệ tái phát đột quỵ từ 15-40%. Xu hướng của bệnh đã thay đổi, trước đâu chủ yếu xảy ra ở người trên 60 tuổi. Hiện nay, bệnh nhân đột quỵ ngày càng trẻ, thậm chí dưới 20 tuổi.

Nguy cơ đột quỵ có hai nhóm khác nhau:

Nhóm 1: Không thể can thiệp như tuổi càng cao, nguy cơ đột quỵ càng cao.

Nhóm 2: Có thể can thiệp được bằng cách sử dụng thuốc, điều trị ổn định các bệnh lý huyết áp, van tim, loạn nhịp tim (rung nhĩ). Nếu bị các tình trạng trên, người bệnh tuyệt đối không được bỏ thuốc điều trị.

Người béo phì, thừa cân, lười vận động cần thay đối lối sống, giảm cân, ăn uống khoa học và tăng thời gian luyện tập trong tuần.

Hiện nay, chuyên ngành đột quỵ trên thế giới đã xây dựng quy tắc rất dễ nhớ để cảnh báo các dấu hiệu sớm giúp cộng đồng có thể phát hiện và đưa người bệnh đi can thiệp. Quy tắc được viết tắt là FAST:

- F (Face - Mặt): Miệng người bệnh đột ngột méo 1 bên, cười méo miệng, lệch.

- A (Arms - Cánh tay): Ty chân tê bì, yếu liệt một bên hoặc cả hai cánh tay không thể nâng lên qua cao khỏi đầu, nâng thẳng tay hoặc có thể nâng lên nhưng bị rơi xuống ngay lập tức.

- S (Speech - Lời nói): Bệnh nhân ngọng hoặc không thể nói được ngay kể cả những từ đơn giản.

- T (Time - thời gian): Yếu tố này vô cùng quan trọng. Người bệnh đến bệnh viện cần xác định rõ thời gian bắt đầu xảy ra cơn đột quỵ để bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Trong cộng đồng, bạn cần nhớ rõ 3 dấu hiệu và yếu tố thời gian để cấp cứu đột quỵ kịp thời nhất. Mỗi phút đối với người đột quỵ rất quý giá, việc điều trị sớm có thể giảm thiểu tổn thương ở não và tăng cơ hội phục hồi. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh phải được đưa đi cấp cứu ngay, không chờ đợi hay sử dụng các biện pháp dân gian để sơ cứu.

Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện các dấu hiệu khác như đau đầu đột ngột, chóng mặt mất thăng bằng, tê bì tay chân, rối loạn nuốt…

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-27-2024
Reputation: 36013


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,017
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	281.png
Views:	0
Size:	419.0 KB
ID:	2404444  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,385 Times in 6,553 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05176 seconds with 14 queries