Nhất thời thành trào lưu, tham vọng phi đô la hoá của các nước dẫn đầu BRICS khiến ‘gậy ông đập lưng ông’? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhất thời thành trào lưu, tham vọng phi đô la hoá của các nước dẫn đầu BRICS khiến ‘gậy ông đập lưng ông’?
Theo như các quốc gia dẫn đầu BRICS nhất thời thành trào lưu, tham vọng đang cố gắng thoát khỏi đồng USD có thể sớm nhận ra rằng động thái này sẽ phản tác dụng như tham vọng phi đô la hoá có lẽ chỉ là xu hướng nhất thời của các nước dẫn đầu BRICS có thể khiến ‘gậy ông đập lưng ông’.
Nhà phân tích hàng hóa kỳ cựu Jeffrey Christian, cũng là người sáng lập CPM Group, cho rằng động thái phi đô la hóa ở các quốc gia hàng đầu trong khối BRICS như Nga, Trung Quốc và Ấn Độ có thể phản tác dụng và gây tổn hại đến nền kinh tế của họ.

Dù nỗ lực phi đô la hoá đang diễn ra, sự thống trị của đồng USD có lẽ sẽ không biết mất. Ông nhấn mạnh đến mức độ phổ biến của đồng đô la trên thị trường tài chính.

Trả lời phỏng vấn của Business Insider, ông Christian nói: "Tôi nghĩ rằng phi đô la hóa là giấc mơ của một số người, nhằm chuyển sang chế độ tiền tệ đa quốc gia. Đó là một ư tưởng tuyệt vời, nhưng rất khó để thực hiện. V́ tất cả các chính phủ và quốc gia sẽ phải thay đổi cách xử lư tiền tệ”.

Nhà phân tích Christian nằm trong nhóm những người hoài nghi về phi đô la hóa ở Phố Wall. Họ cho rằng xu hướng này chỉ như một cụm từ chuyên ngành. Ông cho rằng việc phi đô la hóa là chuyện “hoang đường" và "vô nghĩa". Ông nói thêm rằng việc đồng USD có nguy cơ bị thay thế bởi một loại tiền tệ khác là không đáng lo.

Ngoài ra, nhà phân tích kỳ cựu c̣n chỉ ra những hậu quả kinh tế đối với những quốc gia "kiên quyết" không sử dụng đồng đô la:

1. Các vấn đề về thanh toán

Đầu tiên, các quốc gia phi đô la hóa có nguy cơ cao hơn về các vấn đề thanh toán. Ông lấy ví dụ về Ấn Độ, quốc gia đă kiên quyết mua dầu của Nga bằng rupee và dirham (loại tiền tệ của UAE) vào năm ngoái. Các nhà giao dịch cho biết điều đó đă khiến ít nhất 7 tàu chở dầu đến Ấn Độ phải quay trở lại Nga.

Các cuộc tranh căi bắt nguồn từ thực tế là các loại tiền tệ khác không có tính thanh khoản bằng đồng USD. Đồng bạc xanh được sử dụng rộng răi trên thị trường toàn cầu và được các ngân hàng trung ương lưu trữ.

Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), tính đến tháng 4/2022, đồng USD được sử dụng trong 88% tổng số giao dịch tiền tệ hàng ngày. Và theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng USD chiếm 54% tổng dự trữ ngoại hối.

Ông Christian cho biết các loại tiền tệ khác, như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, bị ràng buộc bởi các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ. Điều này khiến nhân dân tệ kém thanh khoản hơn và do đó kém hấp dẫn hơn đồng USD.

Ông lưu ư rằng khó có thể nhanh chóng tăng tính thanh khoản của một loại tiền tệ mà không gây ra lạm phát cao.

2. Giao dịch hạn chế

Thứ hai, các quốc gia cố gắng loại dần đồng USD có thể ḱm hăm hoạt động xuất nhập khẩu của chính họ. V́ đồng USD là loại tiền tệ được giao dịch rộng răi nhất thế giới. Việc không sử dụng loại tiền tệ này có thể hạn chế phạm vi đối tác thương mại của một quốc gia và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Nga là một ví dụ điển h́nh. Một nhà kinh tế của UC-Berkeley cho biết, việc từ bỏ đồng USD khiến quốc gia này xa rời thị trường quốc tế hơn. Điều này có thể làm suy yếu nền kinh tế của nước Nga.

3. Mất giá

Thứ ba, các ngân hàng trung ương có nguy cơ thực hiện khoản đầu tư không tốt khi nắm giữ các loại tiền tệ khác. V́ đồng USD là kho lưu giữ giá trị vượt trội. Theo USD Index đo lường sức mạnh của đồng USD với một rổ các loại tiền tệ khác, đồng bạc xanh đă tăng giá khoảng 40% so với mức đáy năm 2011. Trong khi đó, các loại tiền tệ như nhân dân tệ đă mất giá so với đồng USD trong thập kỷ qua.

Đồng USD rất mạnh trong 20 năm qua. V́ vậy, nhà phân tích Christian lưu ư rằng việc các ngân hàng trung ương lựa chọn bán USD là sai lầm.

Ông Christian cũng không thấy "quá nhiều" quốc gia trên thế giới phi đô la hóa trên diện rộng, ngoại trừ những trường hợp như Nga.

V́ đồng USD được sử dụng rộng răi trên thị trường tài chính, ông ước tính sẽ mất hàng thập kỷ để đồng USD thực sự bị thay thế. Các chuyên gia tiền tệ khác cũng đưa ra quan điểm tương tự. Họ cho rằng sẽ mất nhiều thời gian để lật đổ vị thế thống trị của đồng USD, v́ đồng tiền này nổi tiếng là nơi trú ẩn an toàn.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 67830


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,968
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.png
Views:	0
Size:	432.4 KB
ID:	2405271  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,838 Times in 10,238 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06288 seconds with 14 queries