Chó có thể ngửi thấy mùi căng thẳng của con người - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chó có thể ngửi thấy mùi căng thẳng của con người
Chó có thể ngửi thấy mùi khi con người căng thẳng và điều đó khiến chúng cảm thấy buồn.


Một nghiên cứu mới cho thấy chó có thể nhận biết cảm xúc của chúng ta thông qua khứu giác. (Nguồn ảnh: Catherine Falls Commercial)

Theo bằng chứng nhân chủng học và ADN, con người và chó đă là bạn đồng hành thân thiết trong khoảng 30.000 năm. V́ vậy, sẽ hợp lư khi chó có đủ khả năng diễn giải cảm xúc của con người. Chúng đă tiến hóa để đọc các tín hiệu bằng lời nói và h́nh ảnh từ chủ nhân của ḿnh, và các nghiên cứu trước đây đă chỉ ra rằng với khứu giác nhạy bén, chúng thậm chí có thể phát hiện ra mùi căng thẳng trong mồ hôi của con người.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đă phát hiện ra rằng, chó không chỉ có thể ngửi thấy căng thẳng - trong trường hợp này được biểu thị bằng mức độ hormone cortisol cao hơn - mà chúng c̣n phản ứng với nó theo cảm xúc.

Đối với nghiên cứu mới được công bố trên Scientific Reports, các nhà khoa học tại Đại học Bristol ở Anh đă tuyển dụng 18 con chó thuộc nhiều giống khác nhau, cùng với chủ của chúng. Mười một t́nh nguyện viên không quen với những con chó này đă trải qua một bài kiểm tra căng thẳng liên quan đến việc nói trước công chúng và số học trong khi các mẫu mồ hôi dưới cánh tay của họ được thu thập trên các mảnh vải.

Tiếp theo, những người tham gia là con người đă trải qua một bài tập thư giăn bao gồm việc xem một video về thiên nhiên trên một chiếc ghế dưới ánh sáng mờ, sau đó các mẫu mồ hôi mới được lấy. Các mẫu mồ hôi từ ba trong số những t́nh nguyện viên này đă được sử dụng trong nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, khi chó ở gần những người căng thẳng, chúng tỏ ra bi quan hơn, trong khi ở gần những người có mùi thư giăn không có tác dụng này, Zoe Parr-Cortes , tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trường Thú y Bristol thuộc Đại học Bristol cho biết.

Cô nói: "Trong hàng ngh́n năm, chó đă học cách sống cùng chúng ta và phần lớn quá tŕnh tiến hóa của chúng diễn ra cùng với chúng ta. Cả con người và chó đều là động vật xă hội và có sự lây lan cảm xúc giữa chúng ta. Có thể cảm nhận được căng thẳng từ một thành viên khác trong đàn có thể có lợi v́ nó cảnh báo chúng về mối đe dọa mà một thành viên khác trong đàn đă phát hiện ra".

Katherine A. Houpt , giáo sư danh dự về y học hành vi tại trường thú y thuộc Đại học Cornell , cho biết thực tế là mùi hương đến từ một cá thể không quen thuộc với loài chó cho thấy tầm quan trọng của khứu giác đối với loài vật và cách nó ảnh hưởng đến cảm xúc trong những t́nh huống thực tế như vậy.

Houpt nói thêm rằng, nghiên cứu này cho thấy chó có khả năng đồng cảm dựa trên khứu giác ngoài các tín hiệu thị giác và lời nói.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 7 Hours Ago
Reputation: 5901


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 42,406
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20.jpg
Views:	0
Size:	30.0 KB
ID:	2405405  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,480 Times in 2,090 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 47 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05264 seconds with 14 queries