(Bài viết này được chia sẻ rất mạnh trên cộng đồng oto vào tối hôm qua và rất nhanh trong thời gian ngắn nhất bị xóa sạch không dấu vết trên cơi mạng. Giờ đăng lại, mọi người cùng tham khảo để hiểu hơn “sự thật” chất lượng VinFast)
Em là người dùng Vin, gọi em là Vinno cũng ko sai. Em ở chung cư Vinhomes, mua bảo hiểm Vinmec, con em học Vinschool. Xe em cũng từ Lux A rồi qua VF8 tiên phong, xe máy th́ Klara S. Em đưa cái background dài ngoằng để chứng minh em ko phải hội anti hater Vin.
Những điều em sẽ nêu đều là sự thật, mà Vin đă không hề lắng nghe và cầu thị. Cho nên em nghĩ tương lai Vinfast sẽ không khá hơn Viínmart, Vinmart, VinPr:
- Đầu tiên em đi luôn vào những chiếc xe mà Vin bán ra. Tất cả các model xe xăng mà Vin từng bán vào năm 2019 đều gây tiếng vang rất tốt, điều đó tạo nên danh tiếng một thời của Vinfast, mệnh danh là BMW của Việt Nam. Thế nhưng từ khi VF bán xe điện. Nó lại là một điều hoàn toàn khác. Chưa có một chiếc xe điện nào của VF không lỗi. Nếu ít lỗi nhất chắc có mỗi VF5, một con xe chả có ǵ để mà lỗi. VF8 đă quá nổi tiếng với lỗi mất lạnh, chết ắc quy, mới đây là lùm xùm về pin khi mà pin VF8 không có ǵ bảo vệ nhưng lại đặt sát dưới gầm và gầm VF8 th́ thấp hơn cả sedan Lux A. VF9 thậm chí lỗi c̣n nghiêm trọng hơn với toàn các lỗi nguy hiểm: tự dừng ko di chuyển được, tuột kính, nứt mâm...
- Thứ hai, khi xe đă lỗi nhiều như vậy nhưng chế độ bảo hành, hậu măi mà VF quảng cáo rất to là 10 năm, th́ vô cùng tồi. Tồi từ hệ thống phía trên, cho tới kĩ thuật viên phía dưới cơ sở. Cụ thể: Khi xe có lỗi về phần cứng, đa phần các cơ sở 3S đều không có sẵn linh kiện, phụ tùng thay thế cho khách, dù là những phụ tùng cơ bản nhất, đều phải đặt từ tận nhà máy và bắt khách hàng chờ đợi. Với các lỗi về phần mềm c̣n tệ hơn nữa. Kĩ thuật viên trả lời gọn lỏn là bọn em không biết sửa. Anh đợi bản cập nhật tiếp theo "có thể" sẽ khắc phục được. Các chức năng vốn dĩ đương nhiên phải sử dụng được như nhớ gương, nhớ ghế, xe kêu to khi cắm sạc... xe nào lỗi th́ phải chấp nhận sử dụng xe lỗi mà không có cách nào khắc phục. Khi tới xưởng mà không đặt lịch trước trên app, xưởng 3S sẽ từ chối tiếp nhận, hoặc tiếp nhận với thái độ :"anh cứ để xe đây, nhưng khi nào bọn em sửa th́ không biết". Lư do là v́ c̣n nhiều xe đang chờ. Các xưởng ở TP. HCM th́ ít, nhỏ, và thường xuyên quá tải, nhưng bên trên cấp điều hành không hề có động thái tháo gỡ. Đó là phía trên, c̣n phía dưới cơ sở, kĩ thuật viên sửa xe rất ẩu. Các bộ phận vỏ ngoài và nội thất những xe cao cấp, giá trị tiền tỉ, flagship của hăng, khách vừa mua đi được có vài ngh́n km bị ktv giật ra không thương tiếc, ráp vào cong vênh, găy ngàm găy chốt là điều quá b́nh thường, thậm chí có những con ốc c̣n bị lắp nhầm, siết thiếu hoặc thừa lực,v.v... Về chính sách mà VF cũng quảng cáo rất to là nếu lỗi gây ra bất tiện cho khách th́ sẽ được 1 triệu/ngày, cũng là quảng cáo lươn lẹo. V́ VF có rất nhiều cách để từ chối hỗ trợ cho khách. Thứ nhất, xe phải có lỗi khắc phục quá 72h, sau đó mới bắt đầu tính tiền. Nhưng các xe đẩy vào đều sẽ được khắc phục tạm bợ cốt yếu để trong 72h trả xe cho khách, v́ lẽ đó nhiều lỗi sửa xong về đi được vài hôm lại bị lại, hoặc xuất hiện những lỗi khác. Thứ hai, các loại lỗi của xe nhưng VF cho rằng không gây bất tiện (thay dàn nóng, thay đệm cao su...) th́ sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ, mặc dù nó là khiếm khuyết của xe. Để nói về cái kiểu hậu măi, bảo hành của VF th́ c̣n nhiều lắm, dài lắm, em nói chắc các anh chị không đọc nổi. Nên em tạm dừng để qua điều tiếp theo.
- Thứ ba, hệ thống trụ sạc của VF rất có vấn đề. Những ngày đầu Vin quảng cáo rất to là trụ sạc rộng khắp, trong ṿng 3,5km từ bất ḱ điểm nào đều có thể t́m được trụ sạc. Một điều nữa VF luôn quảng cáo là thời gian sạc không thành vấn đề, theo một số seeder, sale quảng cáo th́ :"Cắm sạc, nhẹ nhàng làm ly cà phê, rồi rút sạc là đi được vài trăm km. Nhưng đi vào thực tế th́ không như vậy. Đa phần trụ của VF phổ biến là trụ 60KW. Các trụ sạc 150kw, 180kw và 250kw hiếm và thường xuyên bị cắm full. Rất khó để sạc nhanh. Ngay cả trụ 60kw, t́nh trạng hiện tại là luôn phải cắm chung 2 xe 1 trụ, công suất bị giảm c̣n 30kw/xe. Thời gian sạc đầy lên tới hơn 3 tiếng. Mỗi lần sạc là một cơn ác mộng nếu ngồi chờ trong xe (vừa lâu, vừa chán, vừa cách 5-10 phút lại có tài xế GSM gơ cửa xin ḿnh rút ra cho mấy ảnh cắm rồi ḿnh cắm lại). Và phía trên các cấp lănh đạo điều hành VF dường như cũng không có giải pháp ǵ để tháo gỡ. Các khu vực Q3, Q10, Q11 đi sạc gần như là bất khả thi. Mà tương lai gần c̣n rất nhiều model VF đang giới thiệu và mở bán" VF6, VF7, VF3, các bản mới của VF8: S, Lux, Lux Plus. Các trụ sạc luôn để ngoài trời nắng nóng, không có mái che, đi du lịch với gia đ́nh, nhất là người già, mà để cả nhà ngồi trong xe chờ sạc là một cảm giác vô cùng khó chịu. Khi đó ḿnh phải chạy đi t́m chỗ cho cả nhà cà phê bắt buộc, rồi nhanh chóng chạy đi t́m trụ sạc, ngồi sốt ruột chờ, khi được 80% phải rút ngay để quay về đón cả nhà đi tiếp, bởi v́ xe xăng th́ đầy b́nh không phải nghĩ, c̣n xe điện 20% cuối sạc cực ḱ lâu do ḍng vào chậm.
- Thứ tư, công ty con GSM và dàn tài xế rất có vấn đề. Cái này chắc em chẳng cần nói nhiều. Ra đường hiếm mà t́m được con GSM nào không móp méo. Hiếm có ngày nào lên các group ô tô mà không thấy h́nh ảnh tài xế GSM đâm đụng. Điều này cũng làm xấu h́nh ảnh xe VF trong xă hội.
- Thứ năm, VF quảng cáo rất to rằng xe điện là xe thông minh, điều khiển qua app, nhưng thực tế lại không như vậy. Với xe xăng th́ chỉ cần chạy trên quốc lộ là sẽ có cây xăng. C̣n với xe VF, cách duy nhất để t́m trạm sạc là mở app, app VF sẽ định vị xem xe ḿnh ở đâu rồi từ đó chỉ đường cho ḿnh tới trạm sạc gần nhất. Nhưng app của VF rất kém, mất kết nối thường xuyên. Khi pin yếu, mà mở app lên không định vị được xe ḿnh ở đâu, cảm giác bất lực luôn. Anh em nội bộ nhóm xe VF phải chia nhau lưu lại cái bản đồ Google map có đánh dấu sẵn các điểm sạc. Rồi mở lên chạy tới và cầu may là trạm đó c̣n hoạt động (các trụ sạc VF giờ hư hỏng, lỗi khá nhiều).
- Thứ sáu, VF đóng rất chặt công nghệ của ḿnh. Không ai có thể sửa được động cơ, hay pin, cũng không ai can thiệp được vào hệ thống điện của xe, hay phần mềm, hệ điều hành của xe. Điều này đồng nghĩa với việc VF nắm quyền sinh sát với người mua xe. Khi xe lỗi mà lỗi nằm ở phía người dùng, VF phát giá bao nhiêu, người dùng phải chịu bấy nhiêu. Không lối thoát. Nếu như chạy xe xăng, chúng ta c̣n có lựa chọn ra gara ngoài, mua linh kiện ngoài thay thế, sửa chữa với mức giá dễ thở hơn. C̣n mua xe VF, chỉ có cách vừa chạy vừa cầu xe đừng hỏng. Nếu có hỏng, cầu cho đừng có cái ǵ để hăng có thể đổ lỗi cho ḿnh. C̣n không th́ vừa khóc vừa móc ví heêh.
-Thứ bảy, thôi chắc em nêu cái này nữa thôi, dài quá em bị VF sờ gáy mất các cụ ạ. Đó là dàn sale, seeder của hăng. Cực ḱ toxic, cực ḱ trơ trẽn. Luôn mang luận điểm xe VF là hàng đầu, là nhất tầm giá. Ai chê là phường 3 que, là hạng vô học, thiếu hiểu biết. Hoặc là có xe chưa mà phán, thôi th́ đủ các thứ vô văn hóa nhất có thể lôi ra được họ đều đem lên mồm họ. Cái này chắc ai cũng biết rồi. Em nói đến đây thôi. C̣n nhiều thứ lắm các cụ ạ. Chính sách voucher, chính sách đổi xe cũ lấy xe mới, chính sách thu lại xe cũ, nói chung cái nào cũng quảng cáo to lắm. Nhưng thực tế th́...
Túm cái váy, quan điểm cá nhân khách quan của em, em chẳng thù ghét ǵ VF, nhưng em thấy VF nói th́ nói hươu nói Vượn lắm nhưng làm th́ hơi bị mèo mửa. Thành ra em cũng đang phân vân, liệu tương lai VF sẽ đi về đâu, với cái kiểu làm ăn như hiện tại. Và một loạt các hăng khổng lồ bên hàng xóm đang lăm le đổ bộ. Thời gian hỗ trợ trước bạ cho xe điện th́ cũng gần hết.
|
|