Israel tuyên bố hạ "cánh tay phải" của thủ lĩnh Hezbollah - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Israel tuyên bố hạ "cánh tay phải" của thủ lĩnh Hezbollah
'Cánh tay phải' của thủ lĩnh Hezbollah bị Israel nhắm mục tiêu
Israel tuyên bố hạ Fuad Shukr, "cánh tay phải" của thủ lĩnh Hezbollah, trong đ̣n tập kích vào thủ đô Lebanon, sự việc có thể làm bùng phát chiến tranh.

Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF) tối 30/7 thông báo đă không kích trúng một ṭa nhà 8 tầng ở ngoại ô phía nam Beirut, nơi được cho là thành tŕ của nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon. Đ̣n đánh khiến công tŕnh này bị thủng một lỗ lớn ở mặt bên và làm Fuad Shukr, "cánh tay phải" của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, thiệt mạng.

Lực lượng Hezbollah chưa xác nhận thông tin, song một nguồn tin thân cận với nhóm cho biết "Shukr đă sống sót sau cuộc tấn công". Hai nguồn tin an ninh ở Lebanon nói ông đă bị thương nặng.

Bộ Y tế Lebanon cho biết ba người, bao gồm hai trẻ em, đă thiệt mạng trong vụ không kích, bên cạnh 74 người bị thương.

Quân đội Israel cho biết đ̣n đánh được thực hiện bằng tiêm kích, song không nêu chủng loại. Trong khi đó, truyền thông nước này cho hay một máy bay không người lái (UAV) đă khai hỏa tổng cộng ba tên lửa nhắm mục tiêu vào ṭa nhà của Shukr.


Cảnh đổ nát tại hiện trường vụ không kích ở Beirut hôm 30/7. Ảnh: AFP

Không quân Israel hiện sở hữu nhiều loại tiêm kích, bao gồm ḍng F-15, F-16 và F-35. Nước này cũng sở hữu ít nhất ba loại UAV vũ trang có thể phóng tên lửa, gồm Heron TP, Hermes 450 và Hermes 900, theo Viện Nghiên cứu Quốc pḥng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI).

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Israel vào thủ đô của Lebanon, nơi cách xa biên giới hai nước, kể từ vụ tập kích hồi tháng 1 khiến 7 thành viên Hamas thiệt mạng, trong đó có phó thủ lĩnh Saleh al-Arouri.

Đ̣n đánh mới nhất được tiến hành nhằm đáp trả vụ một sân bóng ở thị trấn Majdal Shams tại Cao nguyên Golan, khu vực do Israel kiểm soát, bị tấn công bằng rocket khiến 12 thanh thiếu niên thiệt mạng hôm 27/7.

Israel cáo buộc Hezbollah gây ra sự việc dù nhóm vũ trang phủ nhận, đồng thời tuyên bố sẽ khiến lực lượng này phải "trả cái giá đắt chưa từng thấy", điều làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah.

CNN cho biết nếu được xác thực, Shukr sẽ là quan chức Hezbollah cấp cao nhất bị ám sát kể từ năm 2016, khi Mustafa Badreddine, chỉ huy cấp cao nhất của nhóm vào thời điểm đó, bị hạ tại Syria. Giới quan sát nhận định đ̣n đáp trả của Israel đang đẩy khu vực này "đến bờ vực của một cuộc chiến toàn diện".

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Lebanon Abdullah Bou Habib cho biết ông tin rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào khu vực ngoại ô phía nam Beirut "đều chắc chắn sẽ dẫn tới chiến tranh".

Shukr, ngoài 60 tuổi, là chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah, đồng thời là cố vấn cho thủ lĩnh Nasrallah trong việc lập kế hoạch và chỉ đạo các hoạt động thời chiến.

Lầu Năm Góc cho biết Shukr đóng vai tṛ chính trong vụ đánh bom doanh trại của thủy quân lục chiến Mỹ tại Beirut hồi năm 1983, khiến 241 quân nhân nước này thiệt mạng và 128 người bị thương. Mỹ đă treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt được Shukr.

IDF cho rằng "cánh tay phải" của thủ lĩnh Hezbollah đă chỉ đạo vụ tấn công bằng rocket vào Cao nguyên Golan, cũng như đứng đằng sau "hàng loạt vụ sát hại công dân Israel và người nước ngoài trong những năm qua".

Shukr "chịu trách nhiệm quản lư phần lớn các loại vũ khí hiện đại nhất của Hezbollah, bao gồm tên lửa dẫn đường chính xác, tên lửa hành tŕnh, tên lửa diệt hạm và rocket tầm xa", IDF nhấn mạnh.


Fuad Shukr. Ảnh: Ynet

Theo các nguồn tin từ Hezbollah, ông thuộc thế hệ người Hồi giáo ḍng Shiite sáng lập nhóm vũ trang sau khi Israel đưa quân vào Lebanon hồi năm 1982. Shukr cũng là bằng hữu với cựu chỉ huy quân sự của nhóm Imad Mughniyeh, người bị ám sát tại thủ đô Damascus của Iran vào năm 2008.

Ông đă sát cánh cùng Mughniyeh và Mustafa Badreddine, một chỉ huy kỳ cựu khác của Hezbollah và đă bị sát hại tại Syria hồi năm 2016, để chiến đấu chống lại quân đội Israel vào năm 1982.

Mughniyeh là quan chức tương đối bí ẩn, song được Hezbollah coi là đầu năo cho các hoạt động quân sự của lực lượng này. Ông nằm trong danh sách "khủng bố" bị Mỹ truy nă gắt gao nhất và bị cáo buộc đă lên kế hoạch thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của phương Tây, bao gồm vụ đánh bom vào doanh trại thủy quân lục quân chiến ở Beirut năm 1983.

Các nguồn tin của Hezbollah cho biết tầm ảnh hưởng của Shukr trong nhóm vũ trang đă trở nên nổi bật hơn sau cái chết của Mughniyeh. Mỹ năm 2017 nói ông đóng vai tṛ chủ chốt trong các hoạt động quân sự của Hezbollah tại Syria, nơi nhóm vũ trang đă triển khai lực lượng đến để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong những năm đầu của cuộc nội chiến.

Sau vụ tập kích nhắm vào Shukr, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari cho biết nước này muốn chấm dứt các hành vi thù địch mà không làm bùng phát chiến tranh trên quy mô rộng hơn, song khẳng định Tel Aviv "luôn sẵn sàng cho mọi kịch bản". "Hezbollah đang kéo Lebanon và toàn bộ Trung Đông vào một cuộc leo thang", ông nói.

Đến rạng sáng 31/7, Iran thông báo thủ lĩnh chính trị phong trào Hamas Ismail Haniyeh cũng bị ám sát trong một vụ tấn công vào ṭa nhà nơi ông ở tại Tehran. Các nguồn tin cho hay một quả tên lửa độ chính xác cao đă bay vào pḥng ngủ của ông Haniyeh lúc 2h sáng, khiến ông và một cận vệ canh gác trước cửa thiệt mạng.

Vụ ám sát Shukr và Haniyeh được cho là sẽ làm gia tăng đáng kể t́nh h́nh bất ổn ở Trung Đông, nguy cơ kéo khu vực vào một cuộc chiến toàn diện.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 25140


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 74,195
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	48.jpg
Views:	0
Size:	99.2 KB
ID:	2405968   Click image for larger version

Name:	48.1.jpg
Views:	0
Size:	44.7 KB
ID:	2405969  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,570 Times in 4,829 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 85 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04934 seconds with 14 queries