Lănh tụ tối cao Iran 'ra lệnh tấn công trực tiếp vào Israel' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lănh tụ tối cao Iran 'ra lệnh tấn công trực tiếp vào Israel'
Lănh tụ tối cao Iran lệnh cho quân đội tấn công lănh thổ Israel để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas và chuẩn bị kế hoạch pḥng thủ, theo các nguồn tin giấu tên.

Truyền thông Mỹ dẫn lời ba quan chức Iran giấu tên, trong đó có hai thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), nói rằng mệnh lệnh "tấn công trực tiếp vào Israel" được lănh tụ tối cao Ali Khamenei đưa ra trong cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao hôm 31/7.

"Ông đă yêu cầu các chỉ huy quân đội và IRGC xây dựng kế hoạch tiến công, cũng như sẵn sàng pḥng thủ trong trường hợp xung đột lan rộng và Mỹ, Israel công kích lănh thổ Iran", một quan chức cho hay.

Lănh tụ Khamenei trước đó tuyên bố Iran "có nghĩa vụ trả thù" cho thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh sau khi ông bị ám sát tại thủ đô Tehran, đồng thời cảnh báo Israel "hăy chuẩn bị nhận h́nh phạt thảm khốc" v́ đă ám sát "vị khách thân thiết ngay trên đất nước chúng tôi".


Lănh tụ tối cao Khamenei trong cuộc họp với các lănh đạo hàng đầu Iran ở Tehran hôm 7/7. Ảnh: AFP

Chưa rơ mức độ trả đũa của Tehran và liệu nước này có hạn chế quy mô để tránh gây leo thang căng thẳng hay không. Giới chỉ huy Iran đang xem xét phương án triển khai tên lửa, máy bay không người lái (UAV) tấn công hiệp đồng các mục tiêu quân sự quanh thủ đô Tel Aviv và thành phố Haifa của Israel.

"Một phương án được đề xuất là tấn công đồng loạt từ lănh thổ Iran và những nước có đồng minh của Tehran như Yemen, Syria và Iraq, nhằm đạt hiệu quả tối đa", một quan chức nói thêm.

Trong suốt 10 tháng xung đột ở Dải Gaza, Iran đă t́m cách gây áp lực với Israel thông qua những đợt tấn công của các đồng minh và lực lượng ủy nhiệm trong khu vực, nhưng vẫn tránh để xung đột leo thang thành chiến tranh toàn diện giữa hai nước.

Iran hồi tháng 4 tiến hành đ̣n tấn công lớn nhất trong hàng chục năm nhằm vào Israel, sử dụng hơn 300 UAV và tên lửa để đáp trả vụ tập kích ṭa lănh sự ở Syria. Tuy nhiên, Tehran phát tín hiệu về hành động này từ trước nhiều ngày, cho phép quân đội Israel phối hợp cùng Mỹ, Anh, Pháp và Jordan đánh chặn 99% vũ khí được triển khai.

Thủ lĩnh Haniyeh thiệt mạng trong đ̣n tập kích bằng tên lửa nhằm vào khu nhà khách đặc biệt dành cho cựu chiến binh ở phía bắc thủ đô Tehran rạng sáng 31/7.

Vụ ám sát diễn ra ngay sau khi Haniyeh tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran và chỉ vài giờ sau khi Israel không kích, hạ sát một chỉ huy cấp cao Hezbollah, đồng minh của Iran tại Lebanon. Sự kiện lần này có thể đẩy Iran và Israel vào xung đột trực tiếp nếu Tehran quyết định có hành động quân sự để trả đũa.

Hăng thông tấn IRNA của Iran thông báo nước này sẽ để tang ba ngày để tưởng niệm ông Haniyeh. Lễ tang thủ lĩnh Hamas sẽ diễn ra ở Tehran sáng 1/8, thi hài ông sau đó được chuyển tới Qatar để mai táng. Giới quan sát cho rằng mọi động thái đáp trả của Iran sẽ được tiến hành sau khi tang lễ kết thúc.

Mặc dù Hamas, Iran và nhiều bên khác cho rằng Israel đă thực hiện vụ tấn công, chính phủ Thủ tướng Netanyahu không nhận trách nhiệm và cho biết sẽ không b́nh luận về vụ ám sát.

Tuy nhiên, Israel từng tuyên bố Haniyeh và các thủ lĩnh Hamas sẽ phải "trả nợ máu" sau vụ Hamas tấn công miền nam Israel hồi tháng 10/2023 và giết hại 1.200 người, bắt cóc 250 con tin. T́nh báo Israel cũng tuyên bố sẽ "săn lùng" các thủ lĩnh Hamas dù họ ở bất cứ đâu.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 5907


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 42,454
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	58.jpg
Views:	0
Size:	169.4 KB
ID:	2406267  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,483 Times in 2,093 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 47 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06115 seconds with 14 queries