Ai sẽ kế nhiệm thủ lĩnh Hamas mới bị ám sát ở Iran - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ai sẽ kế nhiệm thủ lĩnh Hamas mới bị ám sát ở Iran
Sau cái chết của thủ lĩnh chính trị cấp cao Ismail Haniyeh của phong trào Hamas, nhiều người bắt đầu t́m kiếm và ṭ ṃ về những gương mặt sáng giá kế nhiệm ông.


Ông Haniyeh (ở giữa, đeo huy hiệu màu vàng) bị ám sát hôm 30/7 khi đang ở Iran. Ảnh: New York Times.
Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 31/7 thông báo thủ lĩnh nhóm này - ông Ismail Haniyeh - đă thiệt mạng tại thủ đô Tehran (Iran), mô tả vụ ám sát là hành động leo thang nghiêm trọng và tuyên bố sẽ không để yên.

Suốt hai thập kỷ qua, ông Haniyeh là một trong những lănh đạo chính trị cấp cao nhất của Hamas và được coi là một nhân vật ôn ḥa trong phong trào này. Ông đảm nhận vai tṛ quan trọng trong các nỗ lực ngoại giao bền vững để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, theo Guardian.

Các lănh đạo của Hamas, đặc biệt những người ở Dải Gaza, đă nhiều lần trở thành mục tiêu của Israel. Dẫu vậy, phong trào này luôn nhanh chóng t́m được những người mới thế chỗ các thành viên bị ám sát.

Theo New York Times, cấu trúc lănh đạo của Hamas thường không rơ ràng. Sau khi ông Haniyeh thiệt mạng, nhiều người đặt câu hỏi ai sẽ là người kế nhiệm vị thủ lĩnh này.

Yahya Sinwar, người đứng đầu Hamas tại Gaza
Ông Sinwar đă giúp thành lập Hamas vào cuối những năm 1980, thời điểm diễn ra cuộc nổi dậy chống Israel của người Palestine. Chính quyền Israel đă nhiều lần bắt giữ ông. Ông Sinwar ngồi tù tại Israel trong hơn 20 năm cho đến khi được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân vào năm 2011.

Sau khi thăng tiến trong hàng ngũ Hamas, ông được bầu làm lănh đạo của tổ chức này tại Gaza vào năm 2017. Theo các quan chức Israel, ông là một trong những thủ lĩnh chủ mưu vụ tấn công ngày 7/10/2023 vào nước này, cùng với Mohammed Deif - chỉ huy cánh quân sự Hamas tại Gaza, và Phó chỉ huy Marwan Issa - người thiệt mạng sau một cuộc không kích của Israel hồi tháng 3 vừa qua.

Ông Sinwar được cho là đang ẩn náu bên trong mạng lưới đường hầm của Hamas tại Gaza.

Một số thủ lĩnh của Hamas tại Gaza, bao gồm cả ông Sinwar, được coi là có chủ trương cực đoan hơn ông Haniyeh.

Cái chết của ông Haniyeh - người có quan điểm tương đối thực tế - "khiến việc đạt được lệnh ngừng bắn trở nên khó khăn hơn nhiều”, Hugh Lovatt - thành viên chính sách cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu - nhận định.

Khaled Meshal, cựu lănh đạo chính trị của Hamas
Sinh ra gần thành phố Ramallah ở Bờ Tây, ông Meshal trở thành lănh đạo chính trị của Hamas vào năm 1996 và chỉ đạo hoạt động của tổ chức này từ xa.

Năm 1998, ông từng bị các điệp viên Israel tiêm thuốc độc tại Jordan. Người đàn ông này rơi vào hôn mê, sau đó được cứu sống bằng thuốc giải do chính Israel cung cấp theo một thỏa thuận ngoại giao với Jordan.

Suốt cuộc đời, ông Meshal di chuyển từ quốc gia Arab này sang quốc gia Arab khác, gồm Kuwait, Jordan, Qatar và Syria. Ông Haniyeh là người kế nhiệm ông Meshal sau khi ông từ chức lănh đạo chính trị. Dẫu vậy, ông Meshal là người vẫn có ảnh hưởng và là một quan chức cấp cao trong tổ chức.


Yahya Sinwar, người đứng đầu văn pḥng chính trị Hamas, phát biểu tại Gaza năm 2023. Ảnh: New York Times.
Mohammed Deif, chỉ huy quân sự của Hamas
Ông Deif gia nhập Hamas khi c̣n là một thanh niên ngay sau khi phong trào này được thành lập. Năm 2002, ông trở thành thủ lĩnh của cánh quân sự Hamas, Lữ đoàn Qassam. Kể từ đó, ông Deif đă chỉ huy nhiều đợt tấn công vào Israel, bao gồm loạt vụ đánh bom tự sát hồi năm 1996.

Ông Deif được cho là một trong những người đứng đầu các cuộc tấn công ngày 7/10/2023 vào Israel. Đầu tháng 7, lực lượng Israel đă ném bom một khu vực ven biển đông đúc của Dải Gaza bằng đạn dược hạng nặng nhằm tiêu diệt ông Deif. Hàng chục dân thường Gaza đă thiệt mạng sau vụ tấn công. Israel cho rằng ông Deif đă chết, nhưng tới nay số phận của vị chỉ huy vẫn chưa rơ ràng.

Theo t́nh báo Israel, ông Deif đứng đầu danh sách khủng bố bị truy nă gắt gao nhất của Israel trong nhiều thập kỷ, và trước đó từng thoát khỏi 8 lần bị ám sát. Năm 2014, một cuộc không kích của Israel đă giết chết một trong những người vợ và đứa con trai sơ sinh của ông.

Các quan chức Israel tin rằng ông Deif - người đă dành nhiều năm không xuất hiện trước công chúng - đă dành phần lớn thời gian trong những thập kỷ qua trong các đường hầm ngầm của Hamas.

Khalil al-Hayya, phó lănh đạo Hamas tại Gaza
Ông al-Hayya - một người sống lưu vong - là quan chức Hamas trong nhiều thập niên và hiện là cấp phó của ông Yahya Sinwar. Năm 2007, một cuộc không kích của Israel vào nhà ông al-Hayya tại Gaza đă khiến gia đ́nh ông thiệt mạng, nhưng lúc đó ông không ở nhà và thoát chết.

Chuyên gia Hugh Lovatt nhận định ông al-Hayya được cho là ứng viên kế nhiệm ông Haniyeh trong các cuộc bầu cử nội bộ của Hamas trong tương lai.

Mousa Abu Marzouk, thành viên cấp cao thuộc văn pḥng chính trị Hamas
Ông Abu Marzouk - một trong những người sáng lập Hamas - bắt đầu sự nghiệp chính trị tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Sau đó, ông chuyển tới Mỹ, nơi ông hỗ trợ thành lập các tổ chức Hồi giáo, bao gồm cả những tổ chức tập trung vào vấn đề Palestine.

Năm 1996, khi đứng đầu văn pḥng chính trị Hamas, ông Marzouk đối mặt với các cáo buộc tài trợ và giúp tổ chức các cuộc tấn công khủng bố của Israel.

Sau 22 tháng bị giam giữ tại nhà tù Manhattan (Mỹ) v́ nghi ngờ khủng bố, ông đồng ư từ bỏ tư cách thường trú nhân tại Mỹ và khẳng định sẽ không phản đối các cáo buộc khủng bố dẫn tới việc ông bị giam giữ. Sau đó, Mỹ trục xuất ông về Jordan.

Hiện ông là thành viên cấp cao của văn pḥng chính trị Hamas và luân phiên sinh sống tại Gaza, Ai Cập chia thời gian của ḿnh giữa Gaza, Ai Cập và Qatar.

Chuyên gia Lovatt nhận định ông Marzouk cũng là một trong những thành viên Hamas có khả năng kế nhiệm ông Haniyeh.

`VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 35883


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,046
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.JPG
Views:	0
Size:	84.8 KB
ID:	2406440   Click image for larger version

Name:	42.JPG
Views:	0
Size:	74.8 KB
ID:	2406441  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,320 Times in 6,491 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06924 seconds with 14 queries