Lỗ hổng an ninh nghiêm trọng của Iran qua vụ ám sát thủ lĩnh Hamas - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lỗ hổng an ninh nghiêm trọng của Iran qua vụ ám sát thủ lĩnh Hamas
Vụ ám sát Ismail Haniyeh, thủ lĩnh lực lượng Hamas, tại Tehran giáng một đ̣n chí mạng vào hệ thống an ninh của Iran.

Theo lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ông Haniyeh và một vệ sĩ thiệt mạng khi nơi ở của họ tại Tehran bị tập kích. Ông tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hôm 30/7.

Các nhà phân tích cho rằng vụ ám sát gửi thông điệp đến Iran và các nước đồng minh rằng họ không nằm ngoài tầm với của Israel, ngay cả thủ đô Tehran. Sự việc cũng làm nổi bật khả năng hoạt động ngầm của Israel tại Iran.

Hiện Israel chưa lên tiếng về vụ việc, các quan chức Mỹ cũng cho biết nước này không liên quan.

Lỗ hổng an ninh Iran?

Vụ ám sát xảy ra chỉ vài giờ sau khi Israel tấn công chỉ huy cấp cao Hezbollah Fuad Shukr tại một thành tŕ ở Beirut, cho thấy ngay cả lực lượng ủy nhiệm mạnh nhất của Iran cũng có thể bị đánh bại nhanh chóng.

Hezbollah xác nhận cái chết của Shukr hôm 31/7 sau khi Israel công khai tuyên bố về cuộc tấn công.

“Việc ám sát nhân vật có tầm vóc như Haniyeh có thể nói là chưa từng có tiền lệ, và sự việc xảy ra chỉ vài giờ sau lễ nhậm chức tân Tổng thống Iran đă gửi một tín hiệu rơ ràng rằng Israel có khả năng và sẵn sàng nhắm vào các nhân vật quan trọng bất cứ lúc nào, bất cứ đâu”, Gregory Brew, nhà phân tích thuộc Eurasia Group đưa ra nhận định.

Farzan Sabet, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện đào tạo sau Đại học Geneva, mô tả việc ám sát thủ lĩnh Haniyeh là một "sự thất bại lớn của an ninh Iran", đồng thời chỉ ra một số nguyên nhân đằng sau.

Theo Sabet, sự yếu kém trong hệ thống an ninh t́nh báo Iran có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố, như nền kinh tế ảm đạm và bất ổn xă hội, thiếu hụt nhân tài và nhân viên đáng tin cậy, cùng bộ máy an ninh không đủ tối ưu để đối phó với các mối đe dọa từ nước ngoài.


Người dân giương cờ trong cuộc biểu t́nh phản đối Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas tại Tehran ngày 31/7. (Ảnh: Reuters)

Ông cho biết sự việc cũng có thể là hậu quả của việc phân bổ nhiều nguồn lực an ninh t́nh báo cho các mục tiêu trong nước, thay v́ để đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài.

Sabet nhận định rằng sự việc khác so với các vụ ám sát trước đây của Israel tại lănh thổ Iran - thường nhắm vào các nhân vật quân sự hoặc nhà khoa học hạt nhân, thay v́ nhân vật chính trị như Haniye. “Iran lại một lần nữa không thể dự đoán được sự liều lĩnh của Israel, v́ vậy có thể nói đây là một sự thất bại trong cả tư tưởng và hệ thống an ninh t́nh báo”.

Những kịch bản đáp trả nào Iran dành cho Israel?

Ali Khamenei, lănh tụ tối cao của Iran, đă tuyên bố “trừng phạt nghiêm khắc” và nhấn mạnh rằng việc trả thù cho Haniyeh là nghĩa vụ của Iran, do sự việc xảy ra trên lănh thổ Iran.

Các chuyên gia phân tích cho rằng Iran có thể đáp trả trực tiếp, tương tự việc phóng hàng trăm drone và tên lửa về phía Israel sau cuộc tấn công vào lănh sự quán Iran tại Damascus vào tháng 4.

Ngoài ra, xét đến thời điểm vụ ám sát - chỉ vài giờ sau khi một chỉ huy cấp cao của Hezbollah bị nhắm đến - th́ có khả năng Iran và các lực lượng đồng minh sẽ có phản ứng phối hợp.

Các hành động khác có thể gồm việc nhắm vào công dân Israel trên toàn cầu, gia tăng các hoạt động hạt nhân, gây gián đoạn các tuyến đường vận tải biển hoặc tấn công các cơ sở ngoại giao của Israel, Jason Brodsky, giám đốc chính sách của tổ chức UANI chia sẻ với tờ Al Arabiya English.

Tuy nhiên, do các điểm yếu nội bộ và sự yếu kém về quân sự của Cộng ḥa Hồi giáo, đa số các nhà quan sát đều cho rằng Tehran khó có khả năng đối phó trước một cuộc chiến toàn diện với Israel hoặc Mỹ.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-02-2024
Reputation: 25534


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 75,368
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	49.2 KB
ID:	2406756  
troopy is_online_now
Thanks: 74
Thanked 5,738 Times in 4,977 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 86 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09713 seconds with 14 queries