Ngày 1/8, lực lượng Không quân Mỹ đă công bố kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay Osprey của quân đội nước này ngoài khơi bờ biển Nhật Bản hồi tháng 11 năm ngoái, khiến 8 thành viên đội bay thiệt mạng.Theo đó, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do lỗi hộp số và quyết định của phi công.
Quân đội Mỹ đă cho dừng bay phi đội máy bay V-22 Osprey trong nhiều tháng sau vụ tai nạn xảy ra khi thực hiện huấn luyện định kỳ ngoài khơi đảo Yakushima, cách thủ đô Tokyo khoảng 1.040 km về phía Tây Nam.
Trong báo cáo điều tra mới công bố, Không quân Mỹ cho biết hộp số cánh quạt bên trái đă bị lỗi nghiêm trọng và phi công điều khiển đă không đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của vấn đề khi có tín hiệu cảnh báo trên máy bay.
Đội bay đă được khuyến cáo "hạ cánh càng sớm càng tốt" khi máy bay vẫn c̣n gần đất liền và có thể chuyển hướng đến một số sân bay gần hơn. Tuy nhiên, phi công vẫn tiếp tục bay ở độ cao 8.000 feet (hơn 2,4 km) so với mực nước biển.
Trước đây, việc triển khai máy bay Osprey ở Nhật Bản từng vấp phải sự phản đối. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản chấp nhận các số liệu của báo cáo và tin rằng có thể ngăn ngừa được các vụ tai nạn tiếp theo.
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 2/8, Chánh văn pḥng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết các quan chức hai nước đảm bảo an toàn bay là ưu tiên hàng đầu và tiếp tục hợp tác để thực hiện điều này.
Theo Boeing, hăng sản xuất máy bay Osprey, ít nhất 400 chiếc Osprey đa nhiệm đă được chuyển giao và chủ yếu được Không quân, Thủy quân Lục chiến và Hải quân Mỹ sử dụng tại Nhật Bản và những nơi khác.
Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ được triển khai đến Nhật Bản, cũng phụ thuộc vào ḍng máy bay này trong vận chuyển một số vật tư và nhân sự.
Theo Tổ chức An toàn bay, ít nhất 50 người đă thiệt mạng trong các vụ tai nạn khi vận hành hoặc bay thử nghiệm loại máy bay này. Hơn 20 người trong số này tử nạn khi V-22 Osprey đi vào hoạt động năm 2007.
|