Bí quyết ăn uống của những người sống thọ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí quyết ăn uống của những người sống thọ
Những người sống thọ trên trăm tuổi thuộc Vùng Xanh ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt, chất béo, thực phẩm thực vật, hạn chế thịt và ăn theo quy tắc 80-20.

Dù di truyền đóng vai trò quan trọng quyết định tuổi thọ của một người nhưng lối sống cũng có ảnh hưởng rất lớn.

5 khu vực trên thế giới có mật độ người sống trên trăm tuổi cao nhất, được gọi là Vùng Xanh. Những khu vực này bao gồm Sardinia (Italy), Okinawa (Nhật Bản), Ikaria (Hy Lạp), Nicoya (Costa Rica) và Loma Linda (Mỹ). Bí quyết sống lâu của họ liên quan đến sự kết hợp giữa mục đích, cộng đồng và ăn uống lành mạnh. Trong đó, một số thói quen ăn uống được những người sống thọ duy trì hàng ngày.

Ăn chủ yếu từ thực vật

Một trong những điểm chung trong thói quen ăn uống của những người thuộc Vùng Xanh là ưu tiên thực phẩm thực vật. Chẳng hạn những người ở Loma Linda, Mỹ, ăn chế độ bao gồm khoảng 27% trái cây, 33% rau, chỉ có khoảng 4% từ thịt. Người Ikarian ở Hy Lạp ưu tiên 20% khẩu phần ăn hàng ngày của họ là rau củ (trong đó 17% là rau xanh), 11% từ các loại đậu, 6% là cá và 5% thịt.

Theo Tạp chí Y học Phong cách sống Mỹ, mức tiêu thụ thịt (thường là thịt lợn) chỉ ở mức trung bình khoảng 5 lần mỗi tháng, mỗi khẩu phần có kích thước bằng lòng bàn tay.

Ăn đậu hàng ngày

Tất cả người sống thọ ở 5 khu vực thuộc Vùng Xanh đều ăn đậu hoặc các loại đậu như một phần trọng tâm trong chế độ ăn uống. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng ăn đậu thường xuyên có liên quan đến cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm nhiễm, tăng miễn dịch để chống lại bệnh tật. Dùng đậu làm món chính, thay thế cho món thịt giúp cung cấp nguồn protein lành mạnh cùng các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Quy tắc ăn 80-20

Một trong những thói quen ăn uống hàng ngày mà những người sống trên 100 tuổi tuân theo là quy tắc 80-20. Người Okinawa, Nhật Bản đã thực hành quy tắc này trong hàng nghìn năm. Họ áp dụng thói quen ăn chậm để dạ dày có thời gian truyền tín hiệu đến não đã no ở mức khoảng 80%. Điều này giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Ăn chất béo lành mạnh

Tiêu thụ chất béo lành mạnh thay cho chất béo không lành mạnh là điểm chung của người sống thọ nhất thế giới. Ví dụ, cộng đồng Loma Linda thường xuyên ăn trái bơ, các loại hạt và cá hồi, trong khi người Sardinia lấy chất béo lành mạnh từ dầu ô liu. Thay thế bơ thực vật bằng chất béo tốt như dầu ô liu nguyên chất tốt cho sức khỏe tổng thể. Nó cũng hỗ trợ giảm viêm và cải thiện sức khỏe động mạch.

Ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt

Ngoài chất béo lành mạnh, rau và đậu hàng ngày, những người sống lâu nhất trên thế giới cũng tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt. Trên thực tế, người dân Nicoyan ưu tiên 26% lượng tiêu thụ hàng ngày từ ngũ cốc và cộng đồng người dân ở Sardinia là 47%.

Các loại ngũ cốc chứa ít gluten được ưa chuộng hơn, chẳng hạn họ ăn ít lúa mì và tập trung vào lúa mạch, yến mạch, gạo lứt. Các loại ngũ cốc này thuộc nhóm thực phẩm lành mạnh, có thể cải thiện cân nặng, đường ruột và giảm viêm mạn tính.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 17027


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,190
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bq.jpg
Views:	0
Size:	106.2 KB
ID:	2407202  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,068 Times in 2,691 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06767 seconds with 14 queries