Một nhiếp ảnh gia người Anh đă đến thăm 5 "trang trại cày view" ở Việt Nam và anh cho biết những địa điểm này "không khác ǵ startup kỹ nghệ".
Nhiếp ảnh gia người Anh, Jack Latham, đă thực hiện một dự án ở các trang trại ở Việt Nam cho tờ CNN. Tuy nhiên, đây không phải là những đồn điền rộng lớn hay ruộng bậc thang nổi tiếng, mà chỉ là
"trang trại cày view".
CNN có giải thích, đây vốn là một dịch vụ giúp cho các khách hàng tăng lưu lượng truy cập và tương tác trên mạng xă hội bằng cách
"đánh lừa" các thuật toán. Vào những năm 2000, khi mạng xă hội ngày càng phổ biển rộng răi và trở thành địa điểm cạnh tranh của các thương hiệu trong việc tối đa hoá khả năng để tiếp cận người tiêu dùng.
(Minh họa)
Dù không rơ thời điểm các
"trang trại cày view" được h́nh thành ra, nhưng giới chuyên gia cho biết những cơ sở dạng này đă được vận hành ở các quốc gia đang phát triển kể từ năm 2007.
Trong thời gian thực hiện dự án này, phóng viên Latham đă đến viếng 5
"trang trại cày view" ở Việt Nam. Những cơ sở này nằm ở ngoại ô của Hà Nội, nằm trong các khu dân cư và một số là bên trong pḥng khách sạn. Latham cho biết, một trong số nơi đó được một gia đ́nh đứng ra điều hành, trong khi những địa điểm khác không khác ǵ các
"startup kỹ nghệ".
(Minh họa)
Một số địa điểm có cách sắp xếp đồ đạc kiểu truyền thống, với hàng trăm điện thoại được điều khiển bằng thủ công, một số khác th́ có phương pháp nhỏ gọn hơn, c̣n gọi là
"box farming". Nơi này cho sử dụng những chiếc điện thoại không có màn h́nh, được liên kết với nhau theo giao diện máy tính. Theo Latham, những người vận hành hầu hết ở độ tuổi 20 đến 30.
(Minh họa)
Theo ông Latham mô tả, chỉ cần 1 người cũng có thể đảm nhận được 10,000 nhiệm vụ. Tại các
"trang trại" mà ông đến thăm cho thấy, mỗi người sẽ đảm nhận một nền tảng truyền thông xă hội riêng. Ví dụ, một "nông dân" sẽ chịu trách nhiệm cho đăng và b́nh luận với hàng loạt tài khoản "mạo danh" trên Facebook, hoặc đăng tải lên YouTube, liên tục xem video. TikTok hiện là nền tảng được phổ biến nhiều nhất ở các
"trang trại cày view" này.
(Minh họa)
Mỗi cú click chuột để tăng view hay tương tác có giá chưa đến 1 cent (250 VNđồng). Dù là kiểu tăng tương tác gian lận nhưng họ vẫn coi đây là một công việc kiếm sống thật b́nh thường. Ông Latham cho hay:
"Họ cho rằng họ chỉ đang cung cấp một dạng dịch vụ có trả tiền".
Qua dự án này, Latham cũng cảnh cáo rằng, các
"trang trại cày view" loại này trên khắp thế giới cũng đang được tận dụng triệt để sử dụng nhằm cho lan toả các thông điệp chính trị và truyền đạt các thông tin sai lệch trong các sự kiện quan trọng, đặc biệt là trong các cuộc bầu cử ở các quốc gia trong đó có Mỹ.
Tham khảo CNN