Nước chấm bún chả Hà Nội pha giấm hay chanh? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nước chấm bún chả Hà Nội pha giấm hay chanh?
Bún chả Hà Nội gây ấn tượng nhờ nước chấm kết hợp tài tình vừa vặn, không cứng mà cứ êm dịu khiến thực khách thưởng thức lần đầu đều nhớ mãi.

Bún chả từng lọt top 10 món ăn đường phố tuyệt nhất thế giới theo trang National Geographic. Sức hấp dẫn của bún chả từ xưa tới nay luôn rất riêng. Thạch Lam trong cuốn ''Hà Nội băm sáu phố phường'' phát hành năm 1943 từng viết: ''Có một ông đồ cuồng chữ ở nhà quê, một hôm khăn gói lên Hà Nội đã ứng khẩu đọc hai câu thơ khi ngửi thấy mùi khói chả: Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long/Bún chả là đây có phải không?''.

Ngoài chả băm, chả miếng được tẩm ướp ngon, vừa trọn vị thì điểm nhấn tôn vị chính là ở nước chấm mà Vũ Bằng từng ca ngợi trong ''Miếng ngon Hà Nội'' như sau: ''Bún chả nổi vị chính là nhờ đó: nước mắm không mặn, giấm pha rất vừa tầm, thêm một tí hạt tiêu và ớt vào, chấm bún và rau ăn cứ êm lừ đi thôi, không bao giờ xóc mà cũng không bao giờ cứng''.

Theo lối xưa, nước chấm bún chả chỉ gồm nước mắm cốt, giấm truyền thống và đường.

Tỷ lệ phổ thông dễ pha nhất mắm, đường giấm, nước sôi để nguội là 1:1:1:5. Thêm một chút chấm đầu đũa tinh dầu cà cuống làm bật lên hương thơm đặc trưng rất riêng chỉ ở Hà Nội mới có. Giấm được sử dụng là giấm thanh mỗi nhà đều tự làm chứ không phải giấm công nghiệp chua gắt. Xét dưới góc độ khoa học, giấm truyền thống chứa acid lactic có vị chua dịu, đặc biệt khi ăn có hậu vị ngọt nhẹ. Khác với chanh, quất chứa acid citric khá mạnh dễ lấn át các vị khác, hơn nữa lại gắt ở hậu vị nên nếu cho nhiều dễ gây cảm giác ''chai tạm thời'' cho vị giác.

Siêu đầu bếp, giáo viên ẩm thực người Mỹ đồng thời là tác giả cuốn ''Mặn béo chua nóng'' đúc kết, chất chua mang đến cảm giác thư thái cho khẩu vị và giúp thức ăn hấp dẫn hơn nhờ tạo nên sự tương phản. Trong khi muối tăng cường hương vị, chất béo truyền tải hương vị thì chất chua lại giúp cân bằng hương vị. Khi hòa tấu trọn vẹn ba nốt nhạc này thì những nụ vị giác của bạn sẽ luôn reo lên bất ngờ. Nụ vị giác là những hạt nhỏ lấm tấm trên lưỡi để nhận thức được 5 vị gồm mặn, chua, đắng, ngọt và umami (tiếng Nhật có nghĩa là ngon). Acid lactic trong giấm truyền thống giúp cân bằng vị ngậy từ chả nướng nên món ăn đúng chất miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng là hướng tới vị thanh nhã.

Hiện nay, ẩm thực Hà Nội có sự giao thoa, ảnh hưởng của nhiều vùng miền.

Một số hàng quán để lấy mùi hương thường cho chanh và quất để ''bùng nổ hương vị'' tạm thời. Tuy nhiên, xét theo phương thức nấu nướng trong khoa học ẩm thực, chất chua hữu cơ (chanh) được xếp vào dạng chất chua trang trí để hoàn thiện món ăn. Do các phân tử hương thơm và vitamin C trong chanh, quất dễ bay hơi và phân tán theo thời gian nên hương vị của nước cốt chanh dần biến đổi nếu để lâu. Tùy theo khẩu vị, nếu ăn ngay thì cho chút nước cốt chanh thêm vào sau nhằm điểm tô giúp tăng thêm hương vị. Chú ý cách vắt chanh và hòa vào nước bún chả nóng mùa đông, nếu không biết cách lại gây cảm giác nhẫn đắng. Không vắt mạnh dễ khiến tinh dầu ở vỏ chanh rơi ra, mà chỉ vắt nhẹ nhàng lấy nước cốt, múc một lượng nhỏ nước mắm giấm tỏi đã pha nóng rồi mới cho trở lại vào bát nước chấm lớn theo quy tắc trung hòa vị.

Một bát nước chấm bún chả đạt chuẩn là màu phảng nhẹ nâu đỏ, mềm dịu, vị chua cay mặn ngọt hài hòa. Điểm tô thêm mấy miếng đu đủ xanh mát, cà rốt màu cam và thoảng hương thơm quyến rũ từ tinh dầu cà cuống, thêm mấy miếng tỏi giã dập sơ, ớt đỏ tươi đầy hấp dẫn.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 24592


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 71,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vb.jpg
Views:	0
Size:	116.2 KB
ID:	2407697  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,752 Times in 3,293 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 82 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06593 seconds with 14 queries