Bong bóng pin xe điện Trung Quốc sắp nổ tung - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bong bóng pin xe điện Trung Quốc sắp nổ tung
Sự xáo trộn trong ngành công nghiệp pin Trung Quốc diễn ra khi tăng trưởng doanh số xe điện ghi nhận xu hướng giảm ở một số nơi trên thế giới.

Làn sóng hợp nhất lan rộng khắp ngành công nghiệp pin Trung Quốc đang khiến nhiều thương hiệu nhỏ điêu đứng. Một số khoản đầu tư cũng bị huỷ bỏ, ngay cả khi các công ty dẫn đầu như CATL và BYD tiếp tục thúc đẩy kế hoạch mở rộng đầy tham vọng.

Trong 7 tháng đầu năm, 19 dự án nhà máy pin khổng lồ đă bị hoăn huỷ tại Trung Quốc, theo công ty nghiên cứu Benchmark Mineral Intelligence có trụ sở tại London. Điều đó thúc đẩy nhanh quá tŕnh rút vốn đầu tư tại các nhà máy pin hiện có, trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện - chủ yếu ở châu Âu - vật lộn với t́nh trạng doanh số bán hàng ảm đạm.

“Rất nhiều sự hợp nhất đă diễn ra tại Trung Quốc. Một số các công ty đă từ bỏ kế hoạch ban đầu của ḿnh”, nhà phân tích Evan Hartley của Benchmark nói và ước tính rằng động thái trên sẽ làm giảm 3% công suất nhà máy pin khổng lồ của Trung Quốc vào năm 2030.

Sự xáo trộn trong ngành công nghiệp pin Trung Quốc diễn ra khi tăng trưởng doanh số bán xe điện ghi nhận xu hướng giảm ở một số nơi trên thế giới. Theo Rho Motion, một công ty tư vấn chuỗi cung ứng xe điện, sau khi tăng trưởng ở mức hai chữ số, tốc độ đi lên ở châu Âu và Bắc Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống c̣n lần lượt 6% và 7%. Bản thân ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc cũng đang chuẩn bị cho một sự “hợp lư hóa” tương tự sau khi phát triển quá bùng nổ.

Các tổ chức trong ngành ước tính hiện có khoảng 50 tập đoàn sản xuất pin EV của Trung Quốc đang sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Cuộc chơi sinh tồn sẽ trở nên khốc liệt hơn khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về công nghệ và các quy định chặt chẽ hơn của chính phủ.

Thị trường Trung Quốc bị chia rẽ mạnh mẽ bởi những ông lớn như CATL, BYD và một loạt các công ty nhỏ hơn không có nhiều sức mạnh tài chính và khả năng cạnh tranh chi phí.

“Ngành công nghiệp Trung Quốc đă bước vào một ṿng cạnh tranh mới được thúc đẩy bởi sự đổi mới công nghệ và nâng cấp năng lực”, Kevin Shang, một nhà phân tích tại công ty dữ liệu và phân tích Wood Mackenzie cho biết. “Về cơ bản, những công ty không thể theo kịp xu hướng sẽ dần bị loại khỏi thị trường”.

Bắc Kinh mới đây đă ban hành các quy định mới để giải quyết t́nh trạng dư thừa công suất, buộc một số nhà sản xuất pin địa phương phải tạm dừng các dự án gần đây tại Trung Quốc và các thị trường nước ngoài. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cũng hoàn thiện các hướng dẫn sửa đổi cho ngành công nghiệp pin lithium-ion vào tháng 6, trong đó đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn về cường độ năng lượng, mật độ công suất, tuổi thọ và một số các thông số kỹ thuật khác của pin. Bộ cho biết các quy tắc này sẽ giúp các công ty cắt giảm những dự án sản xuất không phù hợp.

“Điều này cho thấy chính phủ nhận thức được mức sử dụng thấp trên toàn bộ chuỗi cung ứng”, các nhà phân tích của Citi đă viết trong một lưu ư nghiên cứu. “Chúng tôi tin rằng quy định này sẽ có lợi cho những tên tuổi hàng đầu bởi chúng cố gắng loại bỏ dần công suất nhàn rỗi và tăng cường rào cản gia nhập bằng các tiêu chuẩn kỹ thuật”.



Cũng bởi lẽ đó, những người chơi mới đă gặp khó khăn. Vào tháng 4, Nanfang Black Sesame Group, nhà sản xuất thực phẩm xay nhuyễn lớn nhất Trung Quốc, chính thức đ́nh chỉ dự án pin trị giá 3,5 tỷ USD theo kế hoạch tại tỉnh Giang Tây. Năm ngoái, tập đoàn này mới công bố chuyển hướng sang lưu trữ năng lượng.

“Công ty sẽ không hành động quá vội vàng và chờ đợi cơ hội tốt nhất để thực hiện dự án”, đại diện công ty nói.

Vào tháng 4, hơn 20 công ty Trung Quốc đă tiết lộ kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất pin mới, dự kiến với tổng công suất hàng năm là 152 gigawatt-giờ, giảm 55% so với một năm trước đó, theo dữ liệu do Liên minh lưu trữ năng lượng Trung Quốc. Các nhà sản xuất pin nhỏ hơn của Trung Quốc cũng đă buộc phải xem xét lại kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của ḿnh.

SVolt Energy Technology, tách ra từ nhà sản xuất ô tô Great Wall Motor, đồng thời là nhà sản xuất pin lớn thứ bảy tại Trung Quốc, đă từ bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy pin ở miền đông nước Đức vào tháng 5 với lư do không chắc chắn về quy hoạch, thuế quan và trợ cấp. Chủ tịch SVolt Yang Hongxin cảnh báo rằng chưa đến 40 nhà sản xuất pin có thể tồn tại qua làn sóng hợp nhất vào cuối năm nay.

“Trước đây, các nhà sản xuất pin cấp 2 và cấp 3 đă tham gia vào các cuộc cạnh tranh về giá để giành thêm thị phần. Hiện tại, ngay cả những công ty lớn nhất cũng đang phải hạ giá”, Yang cho biết tại một sự kiện vào tháng trước.

Theo The New York Times, tổng doanh thu và lợi nhuận ṛng tại 107 công ty niêm yết tại Trung Quốc trong chuỗi cung ứng pin lithium đạt lần lượt 293 tỷ Nhân dân tệ (40 tỷ USD) và 17 tỷ Nhân dân tệ trong quư đầu tiên, giảm tương ứng 18% và 50% so với cùng kỳ năm trước.

Dẫu vậy, các nhà sản xuất pin hàng đầu dự kiến vẫn sẽ đi lên mạnh mẽ. Tháng trước, Amplify Cell Technologies, liên doanh giữa nhà sản xuất pin lớn thứ tư Trung Quốc Eve Energy, nhà sản xuất động cơ có trụ sở tại Indiana Cummins và hai nhà sản xuất xe tải, Daimler và Paccar, đă bắt đầu xây nhà máy pin mới tại Mississippi. Eve Energy cũng đă công bố khoản đầu tư 3,3 tỷ nhân dân tệ vào một nhà máy mới tại Malaysia để sản xuất pin lưu trữ năng lượng và pin tiêu dùng.

Trong khi nhà sản xuất pin lớn thứ năm của Trung Quốc Gotion High Tech có kế hoạch đầu tư 1,3 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất pin EV đầu tiên tại Morocco. Sunwoda, nhà sản xuất pin lớn thứ sáu của Trung Quốc, th́ đặt mục tiêu đầu tư tới 2 tỷ nhân dân tệ xây nhà máy pin mới tại Việt Nam.

Dẫu vậy, Shang tại Wood Mackenzie vẫn cảnh báo rằng các nhà sản xuất pin của Trung Quốc có khả năng phải đối mặt thêm nhiều thách thức hơn nữa trong tham vọng phát triển tại thị trường nước ngoài. Bất ổn địa chính trị là một ví dụ.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 5953


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 42,638
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	30.jpg
Views:	0
Size:	58.0 KB
ID:	2408844  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,506 Times in 2,114 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 47 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05598 seconds with 14 queries