Thách thức Iran và đồng minh đặt ra với pḥng không Israel - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thách thức Iran và đồng minh đặt ra với pḥng không Israel
Hệ thống pḥng không hiện đại của Israel có nguy cơ bị áp đảo nếu Iran và các nhóm vũ trang hiệp đồng tập kích bằng hàng loạt vũ khí như rocket, tên lửa, UAV.

Israel đang đối mặt với nguy cơ bị Iran và các đồng minh hiệp đồng tập kích để trả thù cho Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Tehran. Nếu diễn ra, đ̣n tấn công có thể là thách thức lớn nhất đối với lưới pḥng không nhiều lớp của Israel.

Tổ hợp Ṿm sắt do Israel và Mỹ phát triển trong thập kỷ qua trở thành hệ thống pḥng không bắn hạ rocket tầm ngắn nhiều nhất thế giới, giảm mối đe dọa từ đ̣n tập kích của các nhóm vũ trang như Hamas.

Tuy nhiên, năng lực của nhóm Hezbollah tại Lebanon và Iran là vấn đề khác. Iran sở hữu lượng lớn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa đạn đạo mà Ṿm sắt không thể bắn hạ. Hezbollah sở hữu kho vũ khí với hàng chục ngh́n khẩu súng cối, pháo phản lực và tên lửa dẫn đường có thể áp đảo pḥng không Israel.


Vệt đạn tên lửa pḥng không Israel trên bầu trời ngày 14/4. Ảnh: Reuters

Mỹ và Israel đă phải xây dựng lưới pḥng không lớn hơn để đối phó, tận dụng năng lực không quân của họ cùng quân đội các nước khác. Ngoài ra, Mỹ và Israel phải sử dụng hệ thống radar ở các nước láng giềng và thậm chí nhờ sự hỗ trợ của nhiều quốc gia Arab trong khu vực để bắn hạ tên lửa Iran.

"Đây là hệ thống được đồng bộ hóa và hoạt động nhịp nhàng như một chiếc đồng hồ", Yehoshua Kalisky, thành viên Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia có trụ sở tại Israel, nhận định. Theo ông Kalisky, Israel đă chuẩn bị tương đối tốt để đối phó đ̣n tập kích quy mô lớn.

Phần lớn hoạt động tác chiến do Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) điều phối, cơ quan này chịu trách nhiệm về hoạt động của quân đội Mỹ tại Trung Đông. Năm 2021, CENTCOM đưa Israel vào vùng phụ trách, tạo điều kiện để nước này phối hợp tốt hơn với các quốc gia Arab mà họ không có quan hệ ngoại giao.

Hệ thống chỉ huy này từng thực chiến vào tháng 4 khi Israel, với sự giúp đỡ của Mỹ, Anh và Pháp, hạ tới 99% trong số hơn 300 tên lửa hành tŕnh, tên lửa đạn đạo và UAV mà Iran cùng đồng minh phóng nhằm vào nước này.

Dù vậy, Iran đă chứng minh họ có thể xuyên thủng lưới pḥng không của Israel, khi một số tên lửa đạn đạo bay vào không phận nước này và rơi trúng căn cứ không quân Nevatim ở sa mạc Negev.


Binh sĩ Israel đứng cạnh bộ phận của tên lửa đạn đạo Iran rơi xuống phía nam thành phố Arad ngày 14/4. Ảnh: AFP

Các quan chức Mỹ lần này lo ngại Iran có thể hiệp đồng với các nhóm vũ trang như Hezbollah, Houthi tập kích Israel để áp đảo pḥng không đối phương.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ngày 6/8 cho biết nhóm sẽ cùng Iran và Houthi đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, chỉ huy Fuad Shukr và trận không kích thành phố cảng Hodeidah, miền tây Yemen.

Một trong những khó khăn lớn nhất khi đối phó với cuộc tập kích quy mô lớn tại nhiều mặt trận là bên pḥng thủ phải nhanh chóng phân loại rồi quyết định bắn hạ mục tiêu nào. Hoạt động này diễn ra liên tục trong thời gian ngắn.

Hệ thống pḥng không nhiều lớp của Israel được thiết kế cho t́nh huống như vậy. Lưới pḥng không này có những bộ phận chuyên đối phó với các mối đe dọa khác nhau, từ rocket tầm ngắn tới tên lửa đạn đạo tinh vi hơn.

Một trong những hệ thống mới nhất, David's Sling, có thể đánh chặn rocket cỡ lớn, tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa hành tŕnh. Lá chắn Arrow-3 có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa.

Tuy nhiên, điểm yếu của lưới pḥng không Israel là UAV và drone, đặc biệt khi chúng tấn công theo bầy, do phương tiện này có thể bay thấp và né radar. Pḥng không Israel hồi tháng 7 để lọt UAV "cực lớn" mà Houthi phóng nhằm vào Tel Aviv, khiến một người thiệt mạng.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah ở Lebanon nhiều lần dùng drone và UAV tập kích các vị trí ở miền bắc Israel, cũng như dùng chúng trinh sát và giám sát nhiều nơi trong khu vực, trong đó có cả các địa điểm quân sự nhạy cảm.

Israel phát triển hệ thống Iron Beam dùng tia laser để hạ mục tiêu bay, được nhiều chuyên gia cho rằng có thể đối phó hiệu quả drone. Tuy nhiên, quân đội Israel chưa biên chế Iron Beam, các quan chức nước này cho biết hệ thống sẽ sẵn sàng chiến đấu sớm nhất vào năm 2025.


UAV nghi của Hezbollah bay trên khu vực miền bắc Israel ngày 6/8. Ảnh: ToI

Trong lúc Iran và các nhóm vũ trang đồng minh cảnh báo trả đũa, người dân Israel đă chuẩn bị cho việc trú ẩn lâu dài trong hầm tránh bom và tích trữ nhu yếu phẩm. Hệ thống pḥng không Israel được đặt trong t́nh trạng báo động cao và nước này hy vọng sẽ đánh chặn thành công vụ tập kích tiềm tàng như đă làm hồi tháng 4.

Một trong những nguyên nhân Israel có thể đối đầu thành công với loạt tên lửa và UAV khi đó là họ nhận được thông tin t́nh báo vài tiếng trước khi đ̣n tập kích diễn ra. "Nếu muốn tối đa hóa thiệt hại, bên tấn công sẽ không để bên pḥng thủ nhận tin từ lâu trước khi tung đ̣n tập kích", Tal Inbar, chuyên gia tại tổ chức Liên minh Ủng hộ Pḥng thủ Tên lửa có trụ sở tại Mỹ, nhận định.

Hệ thống pḥng không của Israel có thể đạt hiệu quả cao khi đánh chặn mục tiêu, nhưng kéo theo chi phí lớn. Chuyên gia Kalisky ước tính trong vụ tập kích hồi tháng 4, Israel mất khoảng 550 triệu USD để đánh chặn các quả đạn. Cựu chuẩn tướng Reem Aminoach, từng là cố vấn tài chính của tham mưu trưởng quân đội Israel, cho rằng con số này có thể lên tới hơn 1,3 tỷ USD.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 17047


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,440
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	phong.jpg
Views:	0
Size:	59.1 KB
ID:	2410578   Click image for larger version

Name:	phong1.jpg
Views:	0
Size:	135.3 KB
ID:	2410579   Click image for larger version

Name:	UAV.jpg
Views:	0
Size:	21.4 KB
ID:	2410580  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,078 Times in 2,699 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06290 seconds with 14 queries